21:52, 23/09/2024

Nha Trang: Thúc đẩy thực hiện dịch vụ công trực tuyến

TIỂU MAI

Nhằm tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ ngày 18-9, UBND TP. Nha Trang tổ chức ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, đặc biệt ở lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) trên tất cả 27 xã, phường của thành phố.

Đồng loạt ra quân

Chiều 18-9, ngày hội ra quân tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến (đặc biệt là thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thuộc thẩm quyền cấp huyện) đã diễn ra trên địa bàn phường Phước Long (TP. Nha Trang). Nhiều người dân được cán bộ, công chức phường hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thiết lập tài khoản dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn cài đặt ứng dụng “PAKN Khánh Hòa” - Hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về kinh tế - xã hội tỉnh, trên điện thoại di động hoặc truy cập hệ thống này để đăng ký tài khoản và sử dụng. Không khí còn rộn ràng hơn khi đoàn diễu hành của phường đi tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên nhiều tuyến đường. Ông Ngô Khắc Thinh - Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, phường đã chỉ đạo cán bộ, công chức cùng 17 tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030) tích cực tuyên truyền với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân” sử dụng dịch vụ công trực tuyến; vận động thực hiện ứng dụng định danh và xác thực điện tử.

Tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại phường Phước Tiến.
Hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường Phước Tiến.

Ngoài phường Phước Long, 26 xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố cũng đồng loạt ra quân. Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thời gian qua, công tác xây dựng chính quyền số của thành phố đã bước đầu đạt kết quả đáng kể. Nhưng từ đầu năm đến nay, số lượng hồ sơ tiếp nhận ở lĩnh vực thành lập và hoạt động doanh nghiệp (hộ kinh doanh) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố rất lớn (hơn 6.300 hồ sơ) nên bộ phận một cửa của thành phố thường xuyên quá tải. Trong khi đó, người dân hoàn toàn có thể nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà và còn được miễn lệ phí khi thực hiện trực tuyến. Vì vậy, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường phân công lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Bộ phận một cửa của thành phố sẽ kiểm tra, tiếp nhận hoặc hướng dẫn hoàn thiện, từ chối tiếp nhận hồ sơ trực tuyến không muộn hơn 8 giờ làm việc kể từ khi hệ thống ghi nhận nộp thành công. Các kết quả được thông báo qua tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại đăng ký trên tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến. Thành phố cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức.

Từ ngày 15-12-2023 đến 15-9-2024, UBND TP. Nha Trang đã tiếp nhận gần 7.000 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 67,07%; phát sinh gần 3.500 hồ sơ thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền của UBND thành phố với tổng số tiền gần 774 triệu đồng. UBND cấp xã tiếp nhận gần 19.300 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 88,8%; phát sinh hơn 22.800 hồ sơ thanh toán trực tuyến với số tiền gần 556 triệu đồng.

Tín hiệu tích cực

Đến làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh ở phường Vạn Thạnh (Nha Trang), bà Lê Thị Mỹ Ngân (số 02A đường Tăng Bạt Hổ) vui mừng vì được công chức hỗ trợ. Bà Ngân cho biết: “Tôi chưa từng làm thủ tục trực tuyến. Nhưng đến phường, tôi được công chức hướng dẫn rất dễ hiểu, hỗ trợ tôi thực hiện thủ tục khá nhanh. Việc tổ chức hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh trực tuyến tại phường thuận lợi hơn vì người dân không phải lên thành phố”. Bà Nguyễn Ngọc Xuyên (đường Đào Duy Anh, xã Phước Đồng) đến phường Phước Tiến làm thủ tục cũng phản hồi: “Tôi từng thực hiện một số thủ tục trực tuyến nên làm thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến không thấy phức tạp. Nhưng với những người chưa từng làm trực tuyến thì việc được hỗ trợ ở cấp xã sẽ giúp họ dễ làm hơn, thấy thuận tiện hơn”.

Diễu hành tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường Phước Long.
Ra quân tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường Phước Long.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thư - Chủ tịch UBND phường Phước Tiến, sau 2 ngày ra quân, phường đã hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến thành công cho 4 hộ kinh doanh. Còn phường Vạn Thạnh đã hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao trước kế hoạch với 12/12 hộ nộp thuế theo phương pháp kê khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; 48/48 hộ nộp hồ sơ điện tử, nộp thuế điện tử. Một số hộ khoán nộp thuế điện tử cũng tự tải app nộp thuế điện tử về điện thoại để nộp thuế, thay vì mang tiền mặt ra ngân hàng nộp. Từ ngày 18 đến 21-9, phường Phước Long tiếp nhận 93 hồ sơ trực tuyến; 30 trường hợp cài đặt thành công app “PAKN Khánh Hòa”…

Lãnh đạo UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10-10) năm 2024; phối hợp tổ chức tập huấn cho các tổ công nghệ số cộng đồng và triển khai Đề án 06 để hướng dẫn đăng ký, sử dụng chữ ký số công cộng cho người dân, doanh nghiệp; phổ biến tài liệu “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng năm 2023 - 2024” của Bộ Thông tin và Truyền thông. Cấp xã triển khai các mô hình chuyển đổi số tại thôn, tổ dân phố gắn với 5 nội dung: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; bảo vệ bản thân, gia đình trên môi trường mạng; tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet. Thành phố cũng củng cố các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của thành phố và các xã, phường để tăng cường tương tác, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến... “Hy vọng, những nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở sẽ tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của người dân trong công tác chuyển đổi số, làm cho thành phố ngày càng văn minh, hiện đại”, ông Minh nói.

TIỂU MAI