21:30, 26/09/2024

Nha Trang: Nhiều khu đất trống được đề xuất làm bãi đậu xe tạm

VĂN KỲ

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa vừa có báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát các khu đất trống để khai thác bãi đậu xe tạm tại những khu đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, nhiều khu vực đất trống sẽ được sử dụng làm bãi đậu xe nhằm giải quyết áp lực về giao thông tĩnh cho Nha Trang trong giai đoạn hiện nay.

Khu đất dự án Nha Trang Sao cũ nằm trên đường Phạm Văn Đồng được sử dụng làm bãi đậu xe tạm
Khu đất dự án Nha Trang Sao cũ nằm trên đường Phạm Văn Đồng được đề xuất sử dụng làm bãi đậu xe tạm.

Giải quyết tình trạng khan hiếm bãi đậu xe

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Du lịch, Xây dựng, UBND TP. Nha Trang và Công an tỉnh để tham mưu, triển khai rà soát, cấp phép các bãi đậu xe tạm có thời hạn tại các khu đô thị nhằm giải quyết áp lực về giao thông tĩnh trên địa bàn Nha Trang hiện nay. Sau khi rà soát, các đơn vị thống nhất kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang khẩn trương cập nhật vị trí các bãi đậu xe đã được phê duyệt tại Quy hoạch chung TP. Nha Trang và rà soát, bổ sung các vị trí khác (bao gồm cả bãi đậu xe ngầm) vào quy hoạch phân khu, làm cơ sở đầu tư, xây dựng các bãi đỗ xe theo quy định. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe theo các quy định hiện hành.

Thiếu bãi đậu xe, xe khách đậu tràn lan trên đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng khan hiếm bãi đậu xe, UBND TP. Nha Trang và Sở GTVT đã đề xuất lấy 22 khu đất trống để làm bãi đậu xe tạm có thời hạn. Những khu đất trống dự kiến được sử dụng làm bãi đậu xe tạm như: Cây xăng số 4 đường 23 tháng 10 (gần chùa Long Sơn), khu nghỉ dưỡng Ana Mandara cũ, đất số 170 đường Lê Hồng Phong, Bến xe Quyết Thắng cũ ở đường Điện Biên Phủ, khu vực dự án Nha Trang Sao cũ…; 10 khu đất chưa xây dựng nằm trong Khu đô thị Lê Hồng Phong I, Khu đô thị Lê Hồng Phong II và Khu đô thị Mỹ Gia cũng được đưa vào làm bãi đậu xe tạm với tổng diện tích lên đến hàng trăm nghìn mét vuông.

Theo phương án của Sở GTVT, đối với 7 khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát mục đích sử dụng đất, thời gian triển khai dự án trên đất. Trong trường hợp thời gian chờ triển khai dự án tối thiểu trên 12 tháng, UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư bàn giao đất cho UBND TP. Nha Trang để xây dựng phương án quản lý, khai thác làm bãi đậu xe tạm tại các khu đất đó. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tiếp tục quản lý và có trách nhiệm thông báo đến UBND TP. Nha Trang thông tin triển khai dự án trên đất trước 1 tháng để thành phố chỉ đạo dừng việc tổ chức giữ xe. Đối với 10 khu đất trống trong Khu đô thị Lê Hồng Phong I, Khu đô thị Lê Hồng Phong II và Khu đô thị Mỹ Gia chưa thực hiện dự án, UBND TP. Nha Trang chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các chủ đầu tư dự án rà soát các khu đất có mục đích sử dụng làm công viên, bệnh viện, trường học nhưng chưa thực hiện để bàn giao lại cho thành phố triển khai làm bãi đậu xe tạm. Riêng đối với khu đất khu nghỉ dưỡng Ana Mandara cũ chỉ được sử dụng làm bãi đậu xe tạm cho các xe từ 16 chỗ trở xuống và không giữ xe theo tháng.

Giao các sở nghiên cứu, tham mưu

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, tại cuộc họp mới đây, các thành viên dự họp đã thống nhất kiến nghị UBND tỉnh giao UBND TP. Nha Trang xây dựng phương án quản lý, khai thác bãi giữ xe tạm, trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở giao đơn vị trực thuộc (UBND cấp xã hoặc đơn vị dịch vụ công ích) tổ chức thực hiện, không cho thuê lại đất đối với 22 khu đất trống dự kiến làm bãi đậu xe tạm. Các bãi đậu xe tạm phải có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Khu đất cây xăng số 4 đường 23 tháng 10 sẽ được làm bãi đậu xe tạm
Khu đất cây xăng số 4 đường 23 tháng 10 sẽ được làm bãi đậu xe tạm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với tốc độ đô thị hóa cao, sự phát triển nhanh của ngành Du lịch, sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông đã tạo sức ép rất lớn lên hạ tầng giao thông Nha Trang. Hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển của thành phố dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là đối với các tuyến đường nội thành. Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tỉnh cần khẩn trương hoàn thiện các dự án còn dang dở, như: Các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang cũ, đường Vành đai 2 kết nối nút giao thông Ngọc Hội, Đường D30, mở rộng đường Nguyễn Xiển… Bên cạnh đó, phải khẩn trương đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe trong thành phố để giảm tải cho các tuyến đường nội thành. Trước mắt, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu ý kiến đề xuất của Sở GTVT về khai thác các bãi đỗ xe tạm có thời gian tại các khu đô thị để giải quyết áp lực về giao thông tĩnh hiện nay cho Nha Trang. Sở GTVT theo dõi, tổng hợp ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường để báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét việc khai thác các bãi đỗ xe tạm có thời gian tại các khu đô thị đảm bảo đúng quy định. Sở GTVT lưu ý khẩn trương báo cáo, tham mưu UBND tỉnh trình tự thủ tục, cách thức thực hiện việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ làm công trình giao thông tĩnh, hạ tầng kỹ thuật giao thông phục vụ mục đích công cộng, giảm ùn tắc giao thông theo đúng quy định.

VĂN KỲ