22:01, 03/09/2024

Hành động nhỏ thể hiện tình yêu lớn!

GIANG ĐÌNH

Trong dịp Quốc khánh 2-9, trên mạng xã hội đã lan tỏa những việc làm, hành động của các tổ chức, cá nhân thể hiện tình yêu nước, lòng tự tôn dân tộc. Xem những clip, bức ảnh được chia sẻ đó, chúng ta càng thấy hành động thể hiện tình yêu nước không phải là điều gì đó quá lớn lao, mà chỉ cần những lời nói, hành động đơn giản nhưng chân thành của mỗi người.

Các bạn trẻ ở TP. Nha Trang hướng về cờ Tổ quốc được trình chiếu trên màn hình LED đặt trước Trung tâm Hội nghị tỉnh trong dịp lễ Quốc khánh vừa qua.  
Các bạn trẻ ở TP. Nha Trang hướng về cờ Tổ quốc được trình chiếu trên màn hình LED đặt trước Trung tâm Hội nghị tỉnh trong dịp lễ Quốc khánh.  

Những ngày qua, cộng đồng mạng đã cùng nhắc nhau thực hiện việc thay đổi ảnh đại diện của các tài khoản Facebook, Zalo… với những khung hình ý nghĩa về cờ Tổ quốc, slogan “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Nhiều người đã thực hiện việc sơn cờ Tổ quốc, bản đồ Việt Nam lên mái nhà, cánh cửa, tường nhà rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Hưởng ứng chiến dịch truyền thông “Hướng về lá cờ Tổ quốc” do Cục Thông tin đối ngoại (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng Công ty Cổ phần Dịch vụ quảng cáo và truyền thông Schannel Network (TP. Hà Nội) thực hiện, nhiều màn hình LED ở khu vực công cộng, các tòa cao ốc trong cả nước đã đồng loạt trình chiếu hình ảnh cờ Tổ quốc từ 5 giờ đến 6 giờ sáng 2-9.

Tại Nha Trang - Khánh Hòa cũng xuất hiện nhiều hành động thể hiện tình yêu nước của cộng đồng mạng. Đó là buổi chào cờ ở khu vực Quảng trường 2 tháng 4 của nhóm KOC Khánh Hòa. Khoác lên mình những chiếc áo thun cờ đỏ sao vàng, gần 50 người đã nghiêm trang đứng dưới cột cờ Tổ quốc thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca. Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa cũng tổ chức cho toàn thể nhân viên, người lao động chào cờ nhân dịp lễ Quốc khánh 2-9. Trên một số tuyến phố lớn ở TP. Nha Trang xuất hiện hình ảnh cờ Tổ quốc được sơn vẽ tại một số cửa hàng, công ty và cả nhà dân. Cộng đồng chạy bộ Nha Trang Runners thực hiện “mini game” chào mừng ngày Quốc khánh, với những cách thức chạy theo cung đường vẽ hình ngôi sao 5 cánh; chạy theo các cự ly 29km, 9,2km, 2,9km… Đặc biệt, sau buổi chạy, nhiều cá nhân hoặc từng nhóm nhỏ đã chụp hình với cờ Tổ quốc để chia sẻ với mọi người. Hay như câu chuyện của bạn trẻ Võ Văn Tim (xã Diên Phú, huyện Diên Khánh) sử dụng 54 tấm phiếu chứng nhận hiến máu nhân đạo để ghép hình lá cờ Tổ quốc…

Những hành động, việc làm nêu trên chỉ là một phần nhỏ thể hiện tình cảm của mỗi người dân đối với đất nước được bộc lộ, lan tỏa trên mạng xã hội trong những ngày qua. Nhưng qua các trào lưu, biểu hiện trên, chúng ta thấy được phần nào niềm tin, tình yêu nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay. Mỗi người dù có công việc, hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ đã gặp nhau ở tình cảm thiêng liêng dành cho quốc gia, dân tộc. Điều quan trọng là chúng ta phải nắm bắt được suy nghĩ, cảm xúc của giới trẻ để hướng họ đến những hành vi tích cực. Đây cũng là cách để xây dựng nên môi trường văn hóa trên không gian mạng. 

Để góp phần xây dựng môi trường văn hóa trên mạng xã hội, bên cạnh việc theo dõi, xử lý những hành vi, biểu hiện tiêu cực, Sở Thông tin và Truyền thông còn thực hiện các cách thức khác nhau như: Thực hiện các video clip phổ biến, nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh thông tin và hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn cho trẻ em; phát hành sổ tay bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lớp tập huấn các quy định về quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên không gian mạng cho cán bộ đoàn… Tuy nhiên, để khơi dậy được những tình cảm, hành động đẹp của người sử dụng mạng xã hội, nhất là giới trẻ, nên chăng việc tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người dùng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục hơn; các cơ quan báo chí cần có sự vào cuộc hữu hiệu hơn không chỉ trong việc cảnh báo, phản ánh những hành vi vi phạm mà còn khơi gợi, khích lệ những biểu hiện tích cực, định hướng thông tin chính xác, chính thống; mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống các cơ quan nhà nước cần trở thành một người sử dụng mạng xã hội chuẩn mực và lan tỏa những hành động đẹp, lời nói đẹp trên mạng xã hội.

GIANG ĐÌNH