22:26, 18/09/2024

Đảm bảo hiệu quả hoạt động các nghiệp đoàn

VĂN GIANG

Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn (CĐ), đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đã thành lập và phát triển được 16 nghiệp đoàn để tập hợp lao động phi chính thức cùng tham gia sinh hoạt, được chăm lo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng. Thời gian tới, CĐ tỉnh sẽ đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các nghiệp đoàn và phát triển thêm những nghiệp đoàn khác.

Vui mừng khi vào nghiệp đoàn

Được kết nạp vào Nghiệp đoàn Xe ôm Ninh Hòa, ông Nguyễn Văn Sáng (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) cảm thấy rất vui vì có tổ chức nghề nghiệp để cùng sinh hoạt, được thăm hỏi, chia sẻ, động viên khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Có nghiệp đoàn, nghề xe ôm ở thị xã Ninh Hòa hoạt động trở nên bài bản, quy mô, công bằng, trật tự hơn trước, thu nhập hàng ngày của các thành viên cũng tăng lên. Ông Sáng chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được vào nghiệp đoàn. Việc chạy xe ôm được nghiệp đoàn phân công rất rõ ràng, mỗi tổ có từ 3 đến 4 người túc trực thay nhau chạy khi có khách để đảm bảo quyền lợi, nâng cao thu nhập. Hiện nay, thu nhập của mỗi người từ 150.000 đến 200.000 đồng/ngày; tình trạng tranh giành khách, ẩu đả làm mất an ninh trật tự đã không còn xảy ra”.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng áo khoác cho đoàn viên Nghiệp đoàn xe ôm Ninh Hòa.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng áo khoác cho đoàn viên Nghiệp đoàn Xe ôm Ninh Hòa.

Nghiệp đoàn Xe ôm Ninh Hòa được thành lập vào tháng 10-2019, đến nay đã phát triển được 25 đoàn viên. Hoạt động của nghiệp đoàn ngày càng đi vào nền nếp, trở thành mái nhà chung ấm áp nghĩa tình của những người làm nghề xe ôm. Hàng năm, ngoài được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, quy định của luật lao động, đoàn viên nghiệp đoàn còn được các ngành chức năng hỗ trợ mũ bảo hiểm, áo nhận diện, thay nhớt xe… Mỗi khi có người bị bệnh, tai nạn hay có việc hiếu, hỷ, nghiệp đoàn tổ chức đến thăm hỏi, động viên tinh thần, vật chất. Vào những ngày lễ, Tết, các cấp CĐ còn chăm lo tặng quà, hỗ trợ chu đáo.

Thấy được lợi ích, ông Châu Hải Tuấn (phường Phương Sài, TP. Nha Trang) đã viết đơn xin tham gia Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Nha Trang. Từ đó, việc hành nghề trở nên nền nếp, công bằng và thu nhập ổn định hơn so với trước. Đồng thời, ông Tuấn và các đoàn viên trong nghiệp đoàn thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lao động, an toàn giao thông, an ninh trật tự. Ngoài ra, ông còn được trang bị một số kiến thức cơ bản về các điểm du lịch ở Nha Trang để giới thiệu cho du khách. Nhờ đó, hoạt động xích lô ngày càng trở nên bài bản, tạo dựng hình ảnh và được nhiều du khách lựa chọn để dạo chơi, tham quan thành phố. Đặc biệt, tình trạng chèo kéo, tranh giành khách, ép giá không còn xảy ra. Ông Tuấn chia sẻ: “Từ ngày vào nghiệp đoàn, chúng tôi được các cấp CĐ chăm lo, hỗ trợ rất chu đáo. Ngoài trang bị kiến thức pháp luật, chúng tôi còn được trang bị áo nhận diện, áo phản quang”. Từ hơn 200 đoàn viên tham gia ngày đầu thành lập, đến nay, Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Nha Trang đã phát triển được hơn 600 đoàn viên.

Từ ngày ông Huỳnh Văn Đảm, chủ tàu KH 90099 TS tham gia Nghiệp đoàn Nghề cá xã Phước Đồng (Nha Trang), hoạt động khai thác hải sản trên biển có sự liên kết, hỗ trợ. Mỗi khi tàu cá của ông bị chết máy, mắc rạn san hô đều có tổ đội của nghiệp đoàn tới giúp đỡ. Bên cạnh đó, ông Đảm và hơn 200 đoàn viên của nghiệp đoàn thường xuyên được phổ biến những chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Ông Đảm tâm sự: “Mỗi khi bị bệnh, đại diện nghiệp đoàn đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời. Những khó khăn, vướng mắc mà chúng tôi phản ánh được nghiệp đoàn ghi nhận và kiến nghị với các ngành chức năng xem xét giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho ngư dân”… 

Mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm qua, các cấp CĐ đã tích cực khảo sát, vận động và thành lập được 16 nghiệp đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Trong đó, có 9 nghiệp đoàn nghề cá, 1 nghiệp đoàn xe ôm, 3 nghiệp đoàn bốc xếp, 1 nghiệp đoàn xích lô du lịch, 1 nghiệp đoàn nuôi trồng rong nho, 1 nghiệp đoàn sản xuất trầm hương. Đến nay, các nghiệp đoàn đã phát triển được hơn 1.400 đoàn viên, đều là những lao động phi chính thức có chung một ngành nghề. Với sự quan tâm, bám sát hướng dẫn của các cấp CĐ, các nghiệp đoàn đã từng bước lớn mạnh trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động. Thông qua nhiều chương trình hoạt động thiết thực, với sự hỗ trợ đắc lực của CĐ cấp trên, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tiếp thêm sức mạnh cho các nghiệp đoàn, giúp người lao động yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Đại diện Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Nha Trang trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện Nghiệp đoàn Xích lô Du lịch Nha Trang trao quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Để phát triển các nghiệp đoàn, các cấp CĐ đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, hiểu biết của đoàn viên về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. CĐ luôn sâu sát, gần gũi, lắng nghe ý kiến của đoàn viên nghiệp đoàn và kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị ngành chức năng giải quyết phù hợp, đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho đoàn viên. CĐ còn hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị, trang phục phù hợp với loại hình nghề nghiệp; thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên gặp khó khăn, bệnh tật, tặng quà cho tất cả đoàn viên nghiệp đoàn vào những dịp lễ, Tết. Các cấp CĐ còn chủ động tư vấn pháp luật để đoàn viên các nghiệp đoàn bảo vệ quyền lợi chính đáng; tư vấn chính sách bảo hiểm xã hội, qua đó đã có nhiều đoàn viên các nghiệp đoàn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện…

Theo ông Bùi Đăng Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian tới, các cấp CĐ sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của các nghiệp đoàn từ công tác tổ chức, phương pháp hoạt động, điều kiện, kinh phí để các nghiệp đoàn vững mạnh thật sự. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh quy chế tổ chức, hoạt động phù hợp với đặc thù nghề nghiệp và đời sống của người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động cho đoàn viên nghiệp đoàn; chủ động và kịp thời tư vấn, phổ biến pháp luật cho đoàn viên; dành nhiều sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên các nghiệp đoàn. Ngoài ra, tăng cường phát triển đoàn viên và mở rộng thành lập thêm các nghiệp đoàn khác như: xe công nghệ, thợ xây…

VĂN GIANG