16:58, 18/09/2024

Đảm bảo an toàn cho Nhân dân tại các khu vực xung yếu

H.Đ

Ngày 18-9, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn khẩn tới các đơn vị, địa phương về việc chủ động triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hoàn thiện các Phương án, kịch bản ứng phó với ATNĐ, bão, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất, tập trung bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân. Đặc biệt là các khu vực lồng bè nuôi trồng thủy sản, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét ... Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền, phương tiện và các hoạt động trên biển, ven biển.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Giữ liên lạc thường xuyên với các thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng phó ATNĐ, bão, mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đảm bảo an toàn cho người dân trước mưa bão, lũ quét, sạt lở đất,
Đảm bảo an toàn cho người dân trước mưa bão, lũ quét, sạt lở đất.

Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục theo dõi diễn biến của ATNĐ, gió mạnh, sóng lớn và mưa lũ, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương biết để chủ động chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp ứng phó. Đài Phát thanh và Truyền hình, các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông ở các địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của ATNĐ, mưa lũ đến cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó. Tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về các kỹ năng ứng phó, nhất là sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt nhằm hạn chế thiệt hại khi xảy ra thiên tai.

Các sở, ban, ngành theo chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai của sở, ngành mình; đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư đề tham gia phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời.

Theo bản tin của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 18-9, vị trí tâm ATNĐ ở trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Đến 13 giờ ngày 19-9, bão ở trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam với sức gió cấp 8, giật cấp 10.

H.Đ