17:46, 05/09/2024

Chủ động ứng phó mưa dông, gió mạnh, sóng lớn trên biển

H.Đ

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ứng phó với gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã thành phố ven biển thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân (nếu có).

Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục theo dõi diễn biến của gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển, thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương biết để chủ động chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp ứng phó.

Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa và các cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông ở các địa phương tăng thời lượng phát sóng; thường xuyên thông báo diễn biến của gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển để các Sở, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng tránh

Theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 5-9, vị trí tâm siêu bão Yagi (bão số 3) ở trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 460km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10km/h. Ở Phú Quý đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9; Huyền Trân có gió mạnh cấp 6; Song Tử Tây có gió giật cấp 8.

Dự báo đêm 5-9 và ngày 6-9, ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

H.Đ