14:51, 30/09/2024

Cảnh báo giả danh thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm để lừa đảo

C.ĐAN

Chiều 30-9, Thạc sĩ Võ Hồng Vân - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cho biết, mới đây Chi cục nhận được thông tin phản ánh từ một số chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Nha Trang về hành vi mạo danh cán bộ của Sở Y tế thông báo thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở thực phẩm để lừa đảo.

Theo đó, chiều ngày 28-9, một cơ sở có nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0916.538.708 thông báo ngày 2-10-2024 có đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Y tế sẽ kiểm tra nhà hàng. Sau đó, đối tượng hỏi zalo của chủ cơ sở để gửi quyết định kiểm tra; đối tượng dùng zalo “Trần Thị Hoàng Nhi” để gửi qua zalo cho chủ cơ sở Quyết định kiểm tra có dấu đỏ của Sở Y tế Khánh Hòa và yêu cầu chụp một số giấy tờ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm… “Để tạo niềm tin, các đối tượng lừa đảo đã lấy mẫu hình thức tương tự văn bản của cơ quan nhà nước để cắt ghép. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ văn bản sẽ nhận ra là giả mạo do văn bản có nhiều lỗi chính tả, thể thức, sai chức danh người ký và chữ ký (ông Bùi Xuân Minh đã nghỉ hưu từ 1/7/2024). Đây là thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội giả danh cơ quan chức năng nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ để yêu cầu các chủ cơ sở chuyển tiền với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Thạc sĩ Vân khẳng định.

Quyết định giả mạo các đối tượng lừa đảo gửi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Quyết định giả mạo các đối tượng lừa đảo gửi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ngay khi nhận được thông tin trên, ngày 30-9, Sở Y tế đã có công văn khẩn gửi các cơ quan, đơn vị liên quan, khẳng định những trường hợp nêu trên là hiện tượng mạo danh, lừa đảo, gây ảnh hưởng đến uy tín của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Sở Y tế tỉnh và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Để chủ động đấu tranh, phòng ngừa đối với tội phạm giả danh cơ quan Nhà nước nhằm chiếm đoạt tài sản, Sở Y tế đề nghị Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh nắm bắt tình hình và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nói trên. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn và các phòng chuyên môn liên quan có trách nhiệm tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo trên.

Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống khi nhận được thông báo, yêu cầu của các đối tượng lạ về nội dung kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm hoặc bán tài liệu hoặc mời tập huấn an toàn thực phẩm có thu phí,…thì liên hệ cơ quan trực tiếp quản lý để xác minh thông tin. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin đối tượng lừa đảo và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của ngành Công an để điều tra, xử lý theo quy định. Nếu có khó khăn, vướng mắc cần trao đổi, liên hệ với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, số điện thoại: 0258.3527489 hoặc 0969949967 để phối hợp, hỗ trợ thực hiện.

C.ĐAN