21:57, 05/08/2024

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân: Hiệu quả trong điều trị bệnh lý về xương khớp

C.ĐAN

Với nhiều ưu điểm, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân đang được một số bệnh viện trong tỉnh ứng dụng để điều trị bệnh lý về xương khớp. Đây là phương pháp hiện đại, không cần phẫu thuật, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Mang lại hiệu quả

Bị thoái hóa khớp gối nên ông H.V.K (62 tuổi, TP. Cam Ranh) thường xuyên đau nhức ở 2 chân, mỗi lần thay đổi tư thế, hoặc đi lại ông càng đau hơn. Sau khi thăm khám tại Bệnh viện 22-12, được bác sĩ tư vấn, ông K. chọn phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân để điều trị bệnh. Sau khi tiêm 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 3 tuần, hiện tại tình trạng đau nhức của ông K. đã giảm 80%, việc đi lại, vận động thuận lợi hơn. “Phương pháp này rất an toàn cho những người lớn tuổi như tôi do không phải mổ. Bệnh tôi nặng, nên theo liệu trình, tôi còn tiêm thêm 1 mũi nữa để điều trị dứt bệnh”, ông K. cho biết.

Một bệnh nhân được tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân tại Bệnh viện 22-12.
Một bệnh nhân được tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân tại Bệnh viện 22-12.

Ông N.V.D (84 tuổi, huyện Khánh Vĩnh) bị đau nhức xương khớp nhiều năm, mọi sinh hoạt phải có người nhà hỗ trợ. Ông D. được đưa đến Bệnh viện 22-12 để thăm khám và điều trị trong tình trạng phải ngồi xe lăn. Sau khi được tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân, ông giảm đau nhức, tự thực hiện được mọi sinh hoạt cá nhân. Đây là 2 trong nhiều trường hợp điều trị đau nhức xương khớp đạt hiệu quả tại Bệnh viện 22-12 bằng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân. Theo ghi nhận, đa số bệnh nhân cho biết, phương pháp này có khả năng giúp giảm đau đến hơn 50% sau lần tiêm đầu tiên.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu tự thân được triển khai gần 10 năm với sự phối hợp và chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia chấn thương chỉnh hình của Hội Y học Thể dục Thể thao TP. Hồ Chí Minh. Bệnh viện đã áp dụng trong điều trị nhiều bệnh lý như: Viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay mạn tính, viêm gân chóp xoay, viêm gân gót, đứt một phần gân gót, sau mổ nối gân gót, viêm gân nhị đầu cánh tay, đứt bán phần dây chằng chéo trước, thoái hóa khớp gối nguyên phát... Các bệnh nhân được tiêm với liệu trình điều trị 2 - 3 lần và kết quả hồi phục gần như hoàn toàn về chức năng vận động sau 6 tháng điều trị.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tổn thương hệ cơ xương là nguyên nhân thường gây nên các triệu chứng đau âm ỉ và kéo dài, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Các số liệu cho thấy tổn thương mô mềm, bao gồm chấn thương gân và dây chằng chiếm gần 50% tổn thương hệ cơ xương. Trước đây, các tổn thương viêm gân, dây chằng… thường được điều trị bằng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, vật lý trị liệu, tiêm corticoid vào vị trí tổn thương. 20 năm gần đây, một trong những phương pháp điều trị mới được lựa chọn là huyết tương giàu tiểu cầu. Phương pháp này được sử dụng hiệu quả và an toàn trong nhiều lĩnh vực như: Chấn thương chỉnh hình, y học thể thao, nha khoa, tai mũi họng, nhãn khoa, thẩm mỹ…

Nhiều ưu điểm

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là giải pháp sinh học hàng đầu thế giới điều trị bảo tồn các bệnh lý xương khớp bằng cách lấy máu tĩnh mạch của chính bệnh nhân, tách tiểu cầu bằng máy li tâm, thu được huyết tương có lượng tiểu cầu gấp 6 - 10 lần thông thường. Phương pháp này mang lại ưu điểm vượt trội: Thúc đẩy quá trình phục hồi, giảm viêm và giảm đau, tăng cường quá trình tái tạo mô, cải thiện sự linh hoạt và độ bền; giúp điều trị bệnh đau nhức xương khớp một cách an toàn và hiệu quả; rút ngắn thời gian điều trị, không ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày…

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Viết Thắng - Giám đốc Bệnh viện 22-12 cho biết: "Thoái hóa khớp gối ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và các chức năng hàng ngày của bệnh nhân. Có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý này, từ không phẫu thuật đến phẫu thuật. Trong đó, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là một sản phẩm sinh học được điều chế từ máu tự thân, là phương pháp điều trị không phẫu thuật, an toàn và hiệu quả".

Theo các bác sĩ, tùy vào bệnh lý nhẹ hoặc nặng của bệnh nhân, việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu có thể thực hiện từ 2 đến 4 lần tiêm. Tại Khánh Hòa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện 22-12, Bệnh viện Đa khoa Tâm trí Nha Trang… đã triển khai kỹ thuật này, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn phương pháp điều trị cho bệnh nhân.

C.ĐAN