21:50, 12/08/2024

Sở Tư pháp Khánh Hòa: Nỗ lực nâng cao sự hài lòng của người dân

NGUYỄN VŨ

Năm 2023, Sở Tư pháp Khánh Hòa dẫn đầu khối các sở về chỉ số hài lòng. Phát huy kết quả đạt được, năm nay, sở tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan.   

Rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ

Nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, khuyến khích nộp trực tuyến, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1175, ngày 4-5-2024 phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Theo đó, đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến, thời hạn giải quyết giảm từ 10 ngày làm việc xuống 8 ngày nếu người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên chỉ cư trú tại Khánh Hòa; giảm từ 15 ngày làm việc xuống còn 13 ngày nếu người yêu cầu cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài hoặc phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích.

Người dân giao dịch ở bộ phận một cửa của Sở Tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sở cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 6172, ngày 7-6-2024 triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại tỉnh. Đến ngày 19-7, tỉnh đã hoàn thành kết nối thử nghiệm nội dung này. Hiện nay, sở đang đề nghị Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp hỗ trợ đánh giá an toàn thông tin để có cơ sở tham mưu tỉnh chính thức triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Trước đó, năm 2023, sở đã ký quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ người dân nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và chuyển phát hồ sơ, phiếu lý lịch tư pháp qua bưu chính. Công dân chỉ cần đến các bưu cục gần nhất để được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và được hẹn trả kết quả ngay khi nộp trực tuyến thành công, không phải chờ gửi hồ sơ giấy tới sở rồi mới được tiếp nhận, hẹn trả kết quả.

Qua 2 tháng thực hiện quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực lý lịch tư pháp trực tuyến (từ tháng 5 đến tháng 7), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của sở đạt 69,2%, tăng 13% so với 2 tháng trước khi triển khai (từ tháng 3 đến tháng 5). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của sở đạt 59,8%, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Để nâng cao chất lượng phục vụ, lãnh đạo sở thường xuyên đôn đốc, khích lệ công chức, viên chức thực hiện “4 xin, 4 luôn” với người dân (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ); tận tình hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; ưu tiên nguồn lực giải quyết TTHC, không để hồ sơ trễ hạn. Sở phân công người thường xuyên hỗ trợ bộ phận một cửa hướng dẫn, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến; xây dựng bộ tài liệu và video hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đăng tải trên trang web của sở.

Chị Phan Thị Minh Dung (thôn Ngọc Hội, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Tôi nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp qua cổng dịch vụ công trực tuyến nhưng không rành thao tác nên làm nhiều lần vẫn không được hệ thống chấp nhận. Tôi đã định nộp trực tiếp thì được 2 công chức bộ phận một cửa Sở Tư pháp nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ nộp thành công chỉ sau vài phút và có giấy hẹn trả kết quả luôn. Tôi rất hài lòng”.

Xác định xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành nhằm phục vụ khai thác thông tin giải quyết TTHC, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tăng cường phối hợp cung cấp thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Đồng thời, sở ban hành kế hoạch xử lý xong 50.000 thông tin lý lịch tư pháp tồn đọng trong năm 2024. Đến nay, đơn vị đã cập nhật, xử lý được hơn 61.700 thông tin (bao gồm 50.000 thông tin tồn đọng và các thông tin phát sinh trong năm nay).

Tháng 10-2023, Khánh Hòa là 1 trong 6 tỉnh, thành phố của cả nước hoàn thành số hóa dữ liệu sổ hộ tịch sớm nhất. Từ kết quả này, nhằm góp phần đơn giản hóa TTHC, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, từ ngày 1-4, thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh để cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận thông tin hộ tịch không phụ thuộc nơi đăng ký, nơi cư trú.

Ông Lý Nguyễn Nguyên Vũ - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, từ năm 2021 đến 2023, sở liên tục xếp hạng tốt về kết quả cải cách hành chính. Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của sở là 91,33%, dẫn đầu khối sở. 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ hồ sơ đúng và sớm hạn đạt 99,99%. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục khắc phục những điểm còn hạn chế trong công tác cải cách hành chính để nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của sở.

Làm việc với Sở Tư pháp chiều 9-8, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đánh giá cao một số giải pháp chỉ đạo, điều hành mới mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân của ngành Tư pháp Khánh Hòa và khẳng định, những kết quả đạt được trong các lĩnh vực quản lý, cung cấp dịch vụ hành chính công, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp rất đáng ghi nhận. Các mô hình, giải pháp được ngành Tư pháp Khánh Hòa triển khai đã góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; mang lại niềm tin trong nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.

NGUYỄN VŨ