UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 27C từ đầu tuyến đến nút giao liên thông kết nối vào đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Dự án sẽ góp phần đảm bảo tính kết nối thuận lợi, tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực, góp phần phát triển đô thị dọc hai bên tuyến.
Mở rộng để hoàn thiện kết nối
Quốc lộ 27C nối TP. Nha Trang đến TP. Đà Lạt đang được Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, trong đó đoạn thuộc tỉnh Khánh Hòa dài 65,5km. Riêng đoạn từ đầu tuyến (kết nối với đường Võ Nguyên Giáp qua ngã giao với Quốc lộ 1) đến nút giao liên thông kết nối vào đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chiều dài gần 8km, mặt đường hiện hữu rộng 11m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Theo đánh giá sơ bộ, tuyến đường đang được khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương và khách du lịch; các công trình trên tuyến gồm cầu Suối Dầu và 46 cống ngang đường các loại đều đang được sử dụng tốt.
Hiện trạng Quốc lộ 27C đoạn nghiên cứu mở rộng. |
Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải, hiện nay, đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 có nền đường rộng 17m gồm 4 làn xe ô tô; đường Quốc lộ 1 hiện hữu có nền đường rộng 20,5m gồm 4 làn xe ô tô; đường Võ Nguyên Giáp từ TP. Nha Trang nối với Quốc lộ 27C cũng có mặt cắt ngang rộng 46m (tương lai mỗi bên 5 làn xe). Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, với hiện trạng như vậy, tuyến Quốc lộ 27C đoạn từ đầu tuyến đến nút giao liên thông kết nối vào đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ không bảo đảm quy mô để đáp ứng nhu cầu vận tải, đầu tư phát triển kinh tế trong tương lai. Vì vậy, việc đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 27C từ đầu tuyến đến nút giao liên thông kết nối vào đường bộ cao tốc Bắc - Nam rất cần thiết, giúp hoàn thiện vai trò kết nối đường cao tốc với Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo lưu thông nhanh chóng, thuận lợi.
Tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng
Mới đây, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 27C từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Dự án có điểm đầu tại km0 + 000, thuộc địa phận xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh (nút giao với Quốc lộ 1); điểm cuối tại km7 + 930, thuộc địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam). Dự án đi qua 4 xã, gồm: Diên Thạnh, Diên Lạc, Diên Hòa và Diên Thọ.
Phối cảnh dự án. |
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, căn cứ tim đường quy hoạch, phương án được chọn sẽ xây dựng nền đường hoàn thiện theo chỉ giới 60m, xây dựng 2 làn đường có dải phân cách bằng bê tông, mỗi làn đường có 2 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp, phần quỹ đất dự phòng được trồng cỏ rộng 9,5m bố trí ở 2 bên, phía ngoài dọc hai bên đường bố trí vỉa hè rộng 7m theo quy hoạch. Dự án có chiều dài gần 8km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 1.216 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách tỉnh; được đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2027. Dự kiến tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện hơn 38ha; ước tính có gần 140 hộ phải bố trí tái định cư.
Ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, về quy hoạch, dự án sẽ tạo tiền đề để triển khai đầu tư xây dựng các công trình tiếp theo trong đồ án quy hoạch đã được phê duyệt. Dự án sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - chính trị - xã hội cho vùng Diên Khánh. Về giao thông, dự án sẽ nối liền đường bộ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1, đảm bảo tính kết nối thuận lợi mạng lưới đường quốc gia; tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực; là cơ sở và là trục giao thông chính của khu vực để phục vụ xây dựng hạ tầng và đô thị dọc hai bên tuyến theo quy hoạch được duyệt. Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải và đảm bảo giao thông nhanh chóng, liên tục, thông suốt, từng bước hoàn chỉnh công trình hạ tầng giao thông thiết yếu trong khu vực theo quy hoạch đã duyệt, tạo động lực thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực huyện Diên Khánh nói riêng và của tỉnh nói chung...
V.K
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin