21:26, 01/08/2024

Nuôi con bằng sữa mẹ: Nguồn dinh dưỡng cho trẻ phát triển toàn diện

C.ĐAN

Ngày 1-8, tại xã Sơn Trung (huyện Khánh Sơn), Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn tổ chức lễ phát động “Nuôi con bằng sữa mẹ”. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ, diễn ra từ ngày 1 đến 7-8.

Nâng cao nhận thức tại cộng đồng

Tại lễ phát động, khoảng 100 bà mẹ đang nuôi con nhỏ và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở Khánh Sơn được cập nhật những kiến thức cơ bản về nuôi con bằng sữa mẹ; những tác dụng tốt cho con và mẹ khi con được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời; những tác hại không mong muốn khi trẻ sinh ra không được uống sữa từ mẹ; cách cho trẻ bú đúng cách… Sau lễ phát động, chương trình tổ chức đoàn xe diễu hành tuyên truyền về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ trên các trục đường lớn của huyện Khánh Sơn.

Chị Cao Thị Lệ (23 tuổi, thôn Chi Chay) cho biết, chị có 2 đứa con, con gái đầu 3 tuổi, con trai thứ hai 4 tháng tuổi. Đứa con đầu, chị cho bú sữa mẹ hoàn toàn đến tháng thứ 2. Sau đó, do sữa mẹ ít, sợ con đói nên chị cho con ăn dặm thêm. Chị đang định cho đứa con thứ hai ăn dặm vào tuần sau. Bây giờ nghe bác sĩ tư vấn mới biết cho trẻ ăn dặm sớm không tốt, dễ bị suy dinh dưỡng, bị bệnh nên chị sẽ cố gắng cho bé bú đến 6 tháng, nếu được kéo dài cả năm.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Khánh Sơn.

Bế đứa con 9 tháng tuổi khá bụ bẫm đến tham gia lễ phát động, nhận phần quà là hộp canxi hỗ trợ cho mẹ từ chương trình, chị Cao Thị Hà (thôn Ma O) cho biết: “Lúc sinh bé ở Bệnh viện Đa khoa huyện Khánh Sơn, bác sĩ nói với tôi sau sinh phải cho con bú ngay sữa mẹ và tư vấn phải duy trì cho đến 6 tháng, nếu kéo dài càng lâu càng tốt. Bé uống sữa mẹ được 9 tháng; tháng tới, tôi đi làm nên sẽ cho con ăn dặm thêm. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng cho con bú đến 12 tháng tuổi như lời khuyên của bác sĩ”.

Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Quỳnh Uyên - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho biết, trọng tâm của chiến dịch năm nay nhằm đẩy mạnh hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ để giảm bất bình đẳng trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; nhấn mạnh những lợi ích về sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em khi nuôi con bằng sữa mẹ... Chính vì thế, năm nay, trung tâm chọn Khánh Sơn để thực hiện lễ phát động vì địa phương có nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số cần được truyền thông.

Thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ

Tại Khánh Hòa, nhiều năm qua, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai truyền thông cho các cấp, ngành và người dân về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố hướng dẫn các khu công nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn triển khai phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các bệnh viện có khoa sản - nhi triển khai các hoạt động thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ; duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ sau sinh về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ; hướng dẫn các bà mẹ cho con bú đúng, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, kéo dài đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa mẹ. Đồng thời, thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nhất là nhóm trẻ sinh non, nhẹ cân…

Các đoàn viên, thanh niên diễu hành truyền thông Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ.
Các đoàn viên, thanh niên diễu hành truyền thông Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ.

Bác sĩ chuyên khoa II Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Do nhiều yếu tố, hiện tại ở tỉnh chỉ có Bệnh viện Đa khoa Vinmec Nha Trang được trang bị đầy đủ phương tiện tiêu chuẩn để làm ngân hàng sữa mẹ. Các cơ sở y tế còn lại mới ở mức vận động các bà mẹ hỗ trợ sữa cho những trẻ mà mẹ thiếu sữa sau sinh. Sở Y tế đang khuyến khích các khoa sản ở các bệnh viện nỗ lực triển khai ngân hàng sữa mẹ, trước mắt có thể thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh”.

Theo bác sĩ Uyên, sữa mẹ cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và dễ tiêu hóa cho sự phát triển của trẻ; chứa nhiều kháng thể giúp phòng ngừa các nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu hóa và các nhiễm khuẩn khác ở trẻ nhỏ. Trẻ được bú mẹ thường phát triển trí não tốt hơn, giảm nguy cơ thừa cân béo phì và mắc đái tháo đường khi trưởng thành... Vì thế, vì tương lai và sức khỏe của trẻ, các bà mẹ và cộng đồng cần chung tay hỗ trợ để trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Năm 1991, Liên minh Thế giới Hành động vì nuôi con bằng sữa mẹ đã chọn tuần đầu tiên của tháng 8 hàng năm để phát động Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ. Đây là hoạt động nhằm khuyến khích sự chung tay hỗ trợ của toàn xã hội để mọi trẻ em đều có cơ hội hưởng nguồn dinh dưỡng không thể thay thế từ sữa mẹ. Sau 33 năm triển khai, Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ đã trở thành một sự kiện quan trọng tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Năm 2024, Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ có chủ đề “Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương”.

C.ĐAN