21:29, 09/08/2024

Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm STEAM cho bạn trẻ

VĨNH THÀNH

Trong dịp hè, Thành đoàn Nha Trang cùng các câu lạc bộ (CLB) của thành phố đã đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm STEAM kết hợp với các hoạt động bổ ích khác cho đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) tham gia, qua đó trang bị cho các em kỹ năng làm việc nhóm, tìm hiểu khoa học và các lĩnh vực văn hóa, xã hội khác.

Thứ Sáu, có mặt tại CLB Khởi nghiệp và sáng tạo trẻ TP. Nha Trang, chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi, thích thú của những bạn trẻ khi đến tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo "Nha Trang - Khánh Hòa qua tem bưu chính & trải nghiệm STEAM chủ đề Tướng quân giữ thành" do CLB tổ chức. Tại đây, các bạn trẻ đã tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Nha Trang - Khánh Hòa thông qua những con tem bưu chính. Ngoài được nghe những kiến thức bổ ích, ĐV-TN tham gia có cơ hội thi tài hiểu biết, tìm hiểu về bác sĩ A.Yersin, Thành cổ Diên Khánh, các danh thắng của Khánh Hòa thông qua phần thi đố vui có thưởng. Lần đầu được tham gia trải nghiệm hoạt động STEAM, em Nguyễn Phi Long - học sinh Trường THPT Hà Huy Tập tỏ ra rất thích thú. Long cho biết: "Chương trình kết hợp giữa tìm hiểu lịch sử, văn hóa, thực hành chế tạo mô hình STEAM rất sinh động. Đồng thời, em còn được làm việc nhóm với các bạn khác để hoàn thành yêu cầu khá khó của chương trình là làm mô hình máy bắn đá sao cho hoạt động được".

Trải nghiệm STEAM với chủ đề Tướng quân giữ thành.

Anh Trương Ngọc Long - thành viên Ban Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp và sáng tạo trẻ TP. Nha Trang cho biết, bên cạnh tìm hiểu về văn hóa, lịch sử thông qua tem bưu chính, CLB còn kết hợp với hoạt động trải nghiệm STEAM chủ đề Tướng quân giữ thành để các ĐV-TN, học sinh, sinh viên có cơ hội làm việc nhóm, thực hành STEAM và nhớ lâu hơn kiến thức lịch sử. Hoạt động được thực hiện dưới hình thức các bạn trẻ chia thành từng nhóm nhỏ, sử dụng các vật dụng từ que gỗ, dây thun, nắp chai nhựa... chế tạo thành máy mô hình bắn đá, tái hiện hoạt động chiến đấu bảo vệ Thành cổ Diên Khánh.

Cùng chế tạo Máy bắn đá từ những vật dụng đơn giản.
Cùng chế tạo máy bắn đá từ những vật dụng đơn giản.

CLB Khởi nghiệp và sáng tạo trẻ do Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Nha Trang thành lập từ tháng 6 nhằm hướng đến tổ chức các cuộc thi về đổi mới sáng tạo cho ĐV-TN, sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố; thực hiện các dự án thực tế theo lĩnh vực hoạt động của CLB; thiết kế, chế tạo sản phẩm, thiết bị thông minh... Ngoài việc thành lập CLB, thời gian qua, Thành đoàn, các cấp bộ đoàn của thành phố đã đẩy mạnh việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEAM cho ĐV-TN tham gia nhằm kích thích tính sáng tạo, chủ động, khả năng làm việc nhóm. Vừa qua, Thành đoàn đã tổ chức ngày hội “Trải nghiệm STEAM - sáng tạo kỹ thuật” cho hơn 200 cán bộ đoàn, ĐV-TN tham gia. Với sự hướng dẫn của các giảng viên đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, các bạn trẻ được hiểu hơn về hoạt động STEAM, trải nghiệm các mô hình STEAM trong đời sống thực tế... Hoạt động còn giúp cán bộ đoàn các xã, phường nắm bắt thêm để triển khai hoạt động giáo dục STEAM ở cơ sở đạt hiệu quả thiết thực.

Theo anh Chu Minh Phương - Quyền Bí thư Thành đoàn Nha Trang, việc đẩy mạnh hoạt động giáo dục, trải nghiệm STEAM là điểm mới của công tác đoàn ở TP. Nha Trang thời gian qua. Thông qua những chương trình, hoạt động thi tài, trải nghiệm STEAM sẽ kích thích khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo trong các bạn trẻ, từ đó đóng góp nhiều ý tưởng trong xây dựng thành phố thông minh, thành phố xanh, phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai của thành phố, cũng như của tỉnh. Thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục nhân rộng các hoạt động trải nghiệm STEAM đến các cơ sở trên địa bàn, đồng thời từng bước nâng dần quy mô, hình thức tổ chức để thu hút đông đảo ĐV-TN, học sinh, sinh viên tham gia.

VĨNH THÀNH