22:10, 05/08/2024

Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh: Tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng

T.V

Qua gần 2 năm triển khai, Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần khơi nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho phong trào học tiếng Anh của người dân trên địa bàn tỉnh, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng của chương trình trong giai đoạn tới.

Thí sinh tham gia cuộc thi Sing to shine tại TP. Nha Trang.
Thí sinh tham gia cuộc thi Sing to shine tại TP. Nha Trang.

Những kết quả tích cực

Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh do UBND tỉnh chủ trì, Tập đoàn Vingroup tài trợ và kết nối triển khai. Chương trình thực hiện trong 5 năm, với mục tiêu thúc đẩy việc đưa tiếng Anh đi vào cuộc sống, từ đó phát triển mạnh mẽ ngành Du lịch, góp phần củng cố thương hiệu và nâng hạng cạnh tranh của tỉnh. Với tầm nhìn bền vững ngay từ những ngày đầu khởi động (tháng 1-2023) và sự chuẩn bị đầy đủ về nội dung giáo trình, xây dựng năng lực, lực lượng nòng cốt, chương trình đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, tham gia của Tỉnh đoàn, hưởng ứng của các doanh nghiệp, trường học và sự tham gia tích cực, nhiệt huyết từ các tình nguyện viên chuyên môn, quản lý các câu lạc bộ…

Cuộc thi Rung chuông vàng tại huyện Vạn Ninh.
Cuộc thi Rung chuông vàng tại huyện Vạn Ninh.

Trong giai đoạn 2, hàng loạt sự kiện, phong trào, cuộc thi trong khuôn khổ Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh đã được tổ chức bài bản và rầm rộ ở tất cả các địa phương, như: Cuộc thi nói tiếng Anh, hát tiếng Anh Sing to shine, thi rung chuông vàng, thi tiếng Anh cộng đồng Sampling, đấu trường 100, cuộc thi Story telling, thi làm podcast, hùng biện tiếng Anh, Olympic tiếng Anh, Master English - Master your life… Các hoạt động đã được người dân địa phương đón nhận nhiệt tình và tham gia hào hứng, góp phần lan tỏa phong trào học tiếng Anh trong cộng đồng. Bà Lê Thu Nga - giảng viên Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Nha Trang, tình nguyện viên chuyên môn chương trình cho biết: “Từ những cuộc thi, sinh viên của trường có thêm sân chơi để thể hiện bản thân. Đây là cơ hội cũng như thách thức để các em mạnh dạn nói tiếng Anh và có thêm động lực học tiếng Anh”.

Chương trình Tiếng Anh cộng đồng tại thị xã Ninh Hòa.
Chương trình Tiếng Anh cộng đồng tại thị xã Ninh Hòa.

Theo thống kê của Ban Quản lý Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh, trong giai đoạn 2, có 15/16 chỉ tiêu đề ra đã đạt và vượt cam kết. Chương trình đã được mở rộng tại 6/8 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh là: Nha Trang, Cam Lâm, Diên Khánh, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh. Hiện nay, chương trình có hơn 200 tình nguyện viên chuyên môn là hạt nhân trực tiếp dẫn dắt gần 10.000 thành viên của 207 câu lạc bộ; hơn 100.000 người dân tham gia, theo dõi ở nhiều đối tượng gồm: Cộng đồng; cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, hội phụ nữ; đoàn viên, thanh niên; tiểu thương; nhân viên doanh nghiệp; học sinh, sinh viên; công an, bộ đội… Bên cạnh đó, có 11 câu lạc bộ trường học đã được thành lập và hoạt động, trong đó có 298 câu lạc bộ lớp với hơn 13.000 học sinh THCS và THPT thuộc 11 trường thí điểm trong toàn tỉnh tham gia. Các bộ giáo trình đã được xây dựng và hoàn thiện, bao gồm giáo trình tiếng Anh chuyên ngành, 92 bài giảng tiếng Anh bình dân, ngân hàng câu hỏi đề thi với gần 10.000 câu hỏi… Trên các kênh online, chương trình cũng được lan tỏa sâu rộng với hơn 103.000 lượt theo dõi trên Fanpage Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh; gần 100 tin, bài, phóng sự đăng tải các hoạt động của chương trình trên các kênh truyền thông chính thống của tỉnh; hơn 5.300 người dân cài đặt ứng dụng EZ English... Ngoài ra, còn có đa dạng các kênh học tập với các lớp học tiếng Anh online hàng tuần trên zoom dành cho mọi người. Sắp tới, các câu lạc bộ online sẽ được mở ra để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân trong tỉnh.

Tập trung vào chiều sâu

Sự thành công của Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh không chỉ thể hiện qua số lượng người tham gia học tiếng Anh tăng lên, mà còn qua sự thay đổi rõ rệt trong cách người dân tiếp cận và sử dụng tiếng Anh vào cuộc sống hàng ngày, sự tự tin và khả năng giao tiếp của họ trong ngôn ngữ mới. Kết quả kiểm tra đánh giá của các câu lạc bộ đã đạt những kết quả tích cực, trong đó 88% thành viên có thể giao tiếp được từ cấp độ xuất sắc đến bình thường, chỉ có 12% thiếu sự tự tin và chưa đạt đến kỳ vọng. Ông Đoàn Đắc Đức - giáo viên Trung tâm Anh ngữ ILA, tình nguyện viên của chương trình cho rằng: “Người dân đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh và cách sử dụng tiếng Anh để đạt được sự phát triển và mục tiêu trong cuộc sống. Thay vì sợ hãi tiếng Anh, nhiều người đã có hứng thú và mong muốn được tiếp thu, học hỏi thêm”.

Cuộc thi Master English - Master your life tại huyện Cam Lâm.
Cuộc thi Master English - Master your life tại huyện Cam Lâm.

Tuy còn nhiều thách thức, song với những kết quả khả quan đã đạt được, Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh đã tạo được nền móng cho các bước phát triển ở giai đoạn sau. Bà Bùi Thu Dung - Giám đốc Dự án Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh cho biết, nếu như ở giai đoạn 1 và 2, chương trình tập trung vào sự lan tỏa và mở rộng quy mô thì giai đoạn 3 sẽ tập trung đi sâu vào hiệu quả và chất lượng của chương trình, làm sao cho mỗi thành viên của câu lạc bộ tiếng Anh có thể giao tiếp một cách tự tin bằng tiếng Anh. Đồng thời, chương trình sẽ tập trung đi sâu vào tiếng Anh chuyên ngành để đáp ứng nhu cầu của các ngành nghề đặc biệt phục vụ trực tiếp khách du lịch nước ngoài, giúp người dân có thể giao tiếp một cách thoải mái bằng tiếng Anh.

Lễ khởi động Chương trình Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh tại huyện Diên Khánh.

T.V