22:06, 29/08/2024

Cây cầu nối bờ vui

VĨNH THÀNH

Cầu Sông Trang nối trục đường giao thông giữa xã Liên Sang với 2 xã Khánh Thượng, Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) vừa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Công trình đã thỏa niềm mong ước bấy lâu nay của người dân 3 xã, bớt đi những nỗi lo khi mùa mưa lũ sắp đến.

 

Giao thông thuận lợi

Đến thôn Gia Rích (xã Giang Ly) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân nơi đây khi cầu Sông Trang hoàn thành và đưa vào sử dụng. Sinh sống tại xã Giang Ly từ lâu, bà Nguyễn Thị Diên (52 tuổi) phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, người dân từ xã Giang Ly đi qua Liên Sang để ra đường lớn phải đi đường vòng khá xa, hoặc băng qua sông vào mùa nước cạn. Sau này, Nhà nước quan tâm làm cầu tràn, đã đáp ứng phần nào việc đi lại, nhưng vào mùa mưa lũ thì người dân lại lo nơm nớp vì nước lớn. Đến nay, cầu Sông Trang được xây dựng, đưa vào sử dụng, tôi vui lắm. Từ nay, chúng tôi có thể đi lại thuận tiện mà không ngại mưa lũ".

Ông Nguyễn Duy Vũ, người dân thôn Chà Liên (xã Liên Sang) cho biết, cây cầu hoàn thành đã thỏa niềm mong ước của người dân sống 2 bên bờ sông Trang; đồng thời sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. "Vui nhất là chúng tôi không còn phải nơm nớp lo mỗi khi đi lại vào mùa mưa lũ, việc vận chuyển nông sản cũng thuận lợi hơn", ông Vũ nói.

Cầu Sông Trang được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cầu Sông Trang được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đây là niềm vui chung của người dân các xã: Giang Ly, Khánh Thượng, Liên Sang. Trước đây, từ xã Liên Sang qua xã Giang Ly và Khánh Thượng, người dân di chuyển qua cầu tràn được xây dựng từ năm 1997 - cây cầu kết nối 5 xã cánh tây của huyện, phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa cho nhân dân trong khu vực. Tuy nhiên, năm 2020, do bị ảnh hưởng bởi bão và các đợt áp thấp, mưa lũ diện rộng, một nhịp cầu bị nước lũ cuốn trôi, phần mố cầu phía bắc (thuộc địa phận xã Giang Ly) bị lún. Sau khi cầu bị hư hỏng, UBND huyện Khánh Vĩnh đã đầu tư gần 1,2 tỷ đồng để tạm thời gia cố khắc phục. Tuy nhiên, tải trọng cầu sau khi được sửa chữa chỉ cho phép dưới 0,5 tấn. Do đó, việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của người dân trong khu vực gặp khó khăn, chi phí vận chuyển cao.

Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội 

Tháng 3-2023, công trình cầu Sông Trang được chính thức khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 80 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2022 - 2025 và vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, do Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Khánh Vĩnh làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài hơn 133m, mặt cầu phần xe chạy rộng 8m, lề bộ hành rộng 5m; vận tốc thiết kế 40km/giờ. Công trình hoàn thành vào tháng 8-2024 và được huyện Khánh Vĩnh nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ ngày 27-8.

Cầu Sông Trang được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cầu Sông Trang được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Ông Văn Ngọc Hường - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, qua nghiệm thu, cầu đảm bảo quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn, do đó huyện đã đưa công trình vào sử dụng kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân. Cầu Sông Trang giải quyết được vấn đề đi lại và vận chuyển nông sản cho người dân, sẽ góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông vào những tháng mưa lũ. "Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng và các đơn vị hoàn thành các hạng mục liên quan còn lại để công trình đảm bảo theo đúng thiết kế, an toàn cho người dân tham gia giao thông. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho các xã cánh tây của huyện", ông Hường nói.

VĨNH THÀNH