23:09, 01/07/2024

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh 

VĂN KỲ

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 14 học sinh (HS) bị chết và 27 HS bị thương. Với tình hình TNGT trong lứa tuổi HS diễn biến phức tạp, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 1-6, trên đường 2 tháng 4 (phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang), ông Quách Văn Hiếu (56 tuổi, trú xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) điều khiển xe ô tô đầu kéo lưu thông theo hướng từ cầu Hà Ra đến đường Trần Quý Cáp đã tông vào xe máy do V.H.N.V (18 tuổi, HS lớp 12C7 Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Diên Khánh) khiến V. tử vong tại chỗ. Trước đó, ngày 18-5, trên Quốc lộ 1 đoạn qua thôn Thuận Mỹ (xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa), xe ô tô tải biển kiểm soát 17H-006.18 do Nguyễn Đức Hạnh (51 tuổi, trú tỉnh Thái Bình) điều khiển theo hướng Bắc - Nam đã va chạm với xe máy biển kiểm soát 47AB-619.74 do N.T.G.B (16 tuổi, trú thôn Mỹ Lợi, xã Ninh Lộc, Ninh Hòa) điều khiển khiến B. bị thương nặng, đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ TNGT thương tâm trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua liên quan đến lứa tuổi HS.

Vụ tai nạn giao thông trên đường 2 tháng 4 khiến một học sinh tử vong tại chỗ.

Báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho thấy, tình hình trật tự, ATGT đối với lứa tuổi HS trong 6 tháng đầu năm 2024 diễn biến phức tạp. Cụ thể, TNGT đường bộ liên quan đến lứa tuổi HS xảy ra 35 vụ (chiếm hơn 17% tổng số vụ), làm chết 19 người (trong đó có 14 HS), bị thương 34 người (trong đó có 27 HS). Theo kết quả điều tra nguyên nhân và nhận định ban đầu cho thấy, một số vụ người điều khiển xe máy chưa đủ tuổi theo quy định (dưới 18 tuổi), chưa có giấy phép lái xe, có vụ trẻ em đi bộ, chạy băng ngang đường… Đáng chú ý, có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do HS điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát…

Thượng tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, những năm gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông và các đơn vị chức năng đã có nhiều nỗ lực tuyên truyền về ATGT trong các trường học. Tuy nhiên, tình trạng TNGT trong lứa tuổi HS vẫn diễn ra phức tạp, khó lường. Để giải quyết vấn đề này, nhà trường và gia đình phải nghiêm khắc không cho HS điều khiển xe máy đến trường, không giao xe máy cho con khi chưa đủ tuổi theo quy định, chưa có giấy phép lái xe. “Trong điều kiện hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, việc quản lý, giáo dục các em ngay từ gia đình, nhà trường có vai trò rất quan trọng để kéo giảm TNGT trong lứa tuổi HS”, ông Huy nói.

Tăng cường xử lý các vi phạm

Mới đây, Ban ATGT tỉnh có văn bản gửi Công an tỉnh và các sở: Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu  tăng cường công tác đảm bảo trật tự, ATGT cho lứa tuổi HS, đặc biệt đối với hoạt động vận chuyển, đưa đón HS. Theo đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng công an các cấp tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho HS, như: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép theo quy định, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ… Đối với những trường hợp HS vi phạm, cơ quan công an gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp. Cùng với đó, lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm trật tự ATGT tại những tuyến đường gần khu vực trường học; tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận chuyển, đưa đón HS, kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn hợp đồng vận chuyển, đưa đón HS.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian tới, Công an tỉnh cần chỉ đạo công an các cấp phối hợp với các trường học tại địa phương kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của HS, nhất là tại bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường, khu vực gần trường học. Đồng thời, phối hợp với nhà trường làm việc với phụ huynh và HS vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để HS vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, HS có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở. Đối với các vụ TNGT liên quan đến HS cần khẩn trương điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật; củng cố hồ sơ xử lý các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn; xác định cụ thể các nguyên nhân gây tai nạn và kiến nghị giải pháp phòng ngừa. Sở Giao thông vận tải sẽ tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh rà soát, kiểm tra lại các điều kiện kinh doanh vận tải khách, đặc biệt là các điều kiện áp dụng đối với xe khách theo hợp đồng có đối tượng vận chuyển là HS.

VĂN KỲ