Tháng 3-2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương đầu tư Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu với phương án đường Vành đai 2 đi thẳng chui dưới đường Tố Hữu kết hợp mở rộng cầu Quán Trường. Tuy nhiên, mới đây, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo UBND tỉnh thay đổi phương án theo hướng, trước mắt chỉ mở rộng cầu Quán Trường, cải tạo nút giao 2 đầu cầu để đảm bảo an toàn giao thông.
Chồng lấn dự án chưa được nghiệm thu, bàn giao
Tháng 9-2023, nút giao Ngọc Hội chính thức thông xe 3/4 nhánh, trong đó nhánh phía nam kết nối với đường Vành đai 2 chạy dọc sông Quán Trường đến điểm cuối là đường Nguyễn Tất Thành. Từ khi đi vào hoạt động, lưu lượng xe chạy qua đây rất lớn, trong khi cầu Quán Trường chật hẹp khiến phát sinh điểm xung đột giao thông giữa đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu ngay điểm giao cầu Quán Trường. Theo phản ánh của người dân, vào lúc cao điểm, tình hình giao thông tại khu vực nút giao này khá phức tạp, hỗn loạn, kẹt xe và có nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Nút giao đường Tố Hữu và đường Vành đai 2 thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. |
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, ngày 11-3, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 83, trong đó có nội dung thống nhất với đề xuất của Sở Giao thông vận tải về Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và Tố Hữu theo hướng đường Vành đai 2 đi thẳng chui dưới đường Tố Hữu kết hợp mở rộng cầu Quán Trường. Tuy nhiên, sau đó, Hội đồng thẩm định tỉnh đã xem xét lại và có ý kiến cho rằng, hiện nay, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 (thực hiện theo hình thức BT) chưa được tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng (đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao Ngọc Hội). Do đó, việc triển khai đầu tư Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu là chồng lấn với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 nêu trên.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 18 Luật Đầu tư công, Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu chưa đủ điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Vì vậy, Hội đồng thẩm định đề nghị Sở Giao thông vận tải báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý vấn đề này trước khi tham mưu đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công. Do đó, việc đề xuất chủ trương đầu tư dự án cần phải được rà soát lại về phạm vi, quy mô, giải quyết được vấn đề chồng lấn dự án mới đủ cơ sở triển khai các bước thủ tục tiếp theo.
Khẩn trương mở rộng cầu Quán Trường
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, cầu Quán Trường đang có bề rộng phần xe chạy hai chiều là 14m (2 làn xe mỗi bên), nhỏ hơn nhiều so với mặt cắt ngang đường Võ Nguyên Giáp hiện nay là 46m (tính từ 2 mép bó vỉa trái và phải), tương lai mỗi bên 5 làn xe nên bị thắt nút cổ chai ở phía nam cầu Quán Trường. Từ sau khi nhánh nam đường Vành đai 2 và một phần nút giao Ngọc Hội được đưa vào khai thác tạm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua vị trí nút giao đầu cầu Quán Trường và đường Vành đai 2 gia tăng đáng kể dẫn đến thường xuyên xảy ra va quẹt, tai nạn giao thông do vị trí nút giao hiện trạng là giao cắt ngã tư thông thường, không còn diện tích để bố trí nhánh rẽ, đảo tròn và các giải pháp tăng cường an toàn giao thông khác. Mặt khác, đây là cửa ngõ vào trung tâm TP. Nha Trang về phía tây, cần đầu tư kiến trúc cảnh quan cầu để đảm bảo đồng bộ với các công trình xung quanh. Do đó, việc đầu tư mở rộng cầu Quán Trường là cần thiết để đảm bảo tuyến đường Võ Nguyên Giáp kết nối vào đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu được thông suốt, tạo nên tổng thể hài hòa và an toàn giao thông cho khu vực.
Hiện nay, nút giao Ngọc Hội và đường Vành đai 2 nhánh nam, đoạn từ nút giao Ngọc Hội đến đường Nguyễn Tất Thành đã đưa vào khai thác tạm nhưng chưa được tổ chức kiểm tra nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Do đó, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đề xuất phương án đầu tư Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ mở rộng cầu Quán Trường để đáp ứng yêu cầu lưu thông ở khu vực này và cải tạo nút giao 2 đầu cầu. Dự án có quy mô xây dựng gồm các hạng mục: Mở rộng cầu Quán Trường để đảm bảo mặt cắt ngang cầu rộng 54m; cải tạo nút giao 2 đầu cầu, thực hiện tổ chức giao thông bằng đảo vòng xuyến (cấu kiện lắp ghép) tại nút giao 2 đầu cầu. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 210 tỷ đồng.
“Sau khi Dự án đường Vành đai 2 được nghiệm thu, bàn giao, Sở Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng giai đoạn 2 theo phương án đường Vành đai 2 đi dưới đường Tố Hữu bằng hầm chui. Giải pháp thiết kế nút giao ở giai đoạn 2 nhằm giải quyết triệt để các bất cập về tổ chức giao thông và sẽ tận dụng toàn bộ các hạng mục mở rộng cầu Quán Trường, đảo vòng xuyến tại nút giao đã được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 1. Đến nay, UBND tỉnh đã đồng ý với phương án đề xuất giai đoạn 1 và yêu cầu sở khẩn trương hoàn thành các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp gần nhất”, ông Dần cho hay.
VĂN KỲ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin