20:07, 14/07/2024

Nhiều bất cập trên đường Vành đai 2

VĂN KỲ

Nhánh phía nam đường Vành đai 2 được đưa vào vận hành khai thác tạm gần 1 năm nay nhưng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm nhiều người chết. Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tuyến đường này có nhiều bất cập, cần khẩn trương khắc phục để hạn chế TNGT.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

Dự án đường vành đai kết nối nút giao Ngọc Hội (đường Vành đai 2) đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định ngày 23-8-2017 theo tiêu chuẩn đường đô thị có vỉa hè 2 bên và dải phân cách giữa. Dự án do Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài tuyến khoảng 9,8km, điểm đầu giao với đường Nguyễn Tất Thành, điểm cuối giao với Quốc lộ 1C. Trong đó, nhánh phía nam Dự án đường Vành đai 2 đoạn từ đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao Ngọc Hội có chiều dài khoảng 5km đến nay cơ bản thi công hoàn thành. Tuy chưa thực hiện xong các thủ tục nghiệm thu bàn giao cho các đơn vị quản lý nhưng để giải quyết yêu cầu bức thiết về giao thông của TP. Nha Trang, tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam được đưa vào vận hành khai thác tạm. Trong đó, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao đường Tố Hữu được đưa vào vận hành khai thác tạm từ tháng 5-2021; đoạn từ nút giao đường Tố Hữu đến nút giao Ngọc Hội được đưa vào vận hành khai thác tạm từ tháng 9-2023.

Đường cong trên tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam không đảm bảo an toàn giao thông
Đường cong trên tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam không đảm bảo an toàn giao thông.

Tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam đưa vào khai thác đã giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác đến nay, tuyến đường bộc lộ nhiều bất cập, xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Ông Nguyễn Đức Thảo (trú tại Khu đô thị Lê Hồng Phong 2, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết, hàng ngày ông đều đi đường Vành đai 2 để đến nơi làm việc ở thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng). Từ khi trồng cây xanh trên dải phân cách, tuyến đường sạch và đẹp hơn. Tuy nhiên, trên tuyến có những khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn TNGT. Bên cạnh đó, đèn chiếu sáng hai bên đường không đủ, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông vào buổi tối. 

Thượng tá Lê Quang Huy - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, theo thống kê, trong thời gian qua, trên tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam xảy ra 12 vụ TNGT làm 6 người chết, 2 người bị thương. Đặc biệt, tại đoạn đường thuộc trụ đèn T2/25 (phía tiếp giáp sông Quán Trường) đã xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển xe mô tô tự gây ra, làm 3 người chết.

Ngày 26-6, Ban ATGT tỉnh đã chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường và ghi nhận, báo cáo UBND tỉnh một số tồn tại, hạn chế trên tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần Tư vấn T27 (đơn vị tư vấn thiết kế) tiến hành kiểm tra, rà soát tuyến đường Vành đai 2 theo hiện trạng thực tế đối chiếu với hồ sơ thiết kế về các hạng mục ATGT trên toàn tuyến, đặc biệt tại các vị trí ngã giao, đoạn đường cong để xác định nguyên nhân của những tồn tại, đề xuất giải pháp khắc phục. Ngày 8-7, Ban ATGT tỉnh tiếp tục chủ trì tổ chức cuộc họp với Phòng Cảnh sát giao thông, UBND TP. Nha Trang và Công ty Cổ phần Tư vấn T27 để bàn giải pháp xử lý các tồn tại trên tuyến đường này.

Khẩn trương giải quyết những bất cập

Theo ý kiến của Công ty Cổ phần Tư vấn T27, trên tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam có 5 đường cong, trong đó vị trí đường cong tại lý trình Km1 + 000 được đánh giá là “chỗ ngoặt nguy hiểm”. Qua đánh giá hạng mục ATGT giữa hồ sơ thiết kế được duyệt và thực tế thi công, tuyến đường Vành đai 2 nhánh phía nam còn tồn tại một số nội dung. Cụ thể, một số vạch sơn chưa hoàn thiện như: Vạch đi bộ qua đường, vạch chỉ dẫn sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường, vạch mũi tên chỉ hướng trên mặt đường, vạch giới hạn mép ngoài phần đường xe chạy… Một số vị trí biển báo chưa hoàn thiện theo thiết kế, trong đó có biển báo giao nhau với đường ưu tiên. Trên tuyến có tổng cộng 61 trụ đèn chưa được chiếu sáng vào ban đêm. Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đang bị cơ quan chức năng khởi tố điều tra các sai phạm, do đó công ty chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan để tổ chức bàn giao các hạng mục công trình cho các đơn vị theo quy định.

Đường vành đai 2 nhánh phía nam đoạn giao nhau với đường Tố Hữu
Đường Vành đai 2 nhánh phía nam đoạn giao nhau với đường Tố Hữu.

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh cho biết, để kiềm chế, phòng ngừa TNGT xảy ra trên tuyến đường Vành đai 2, đặc biệt tại khu vực đoạn đường cong có lý trình từ Km1 + 691 đến Km1 + 759 (trụ đèn T2/25), ban đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm giải quyết một số bất cập hiện nay. Đối với các nội dung còn tồn tại theo hiện trạng thực tế đối chiếu với hồ sơ thiết kế về các hạng mục ATGT trên toàn tuyến, đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát và bổ sung kịp thời. Đối với các nội dung cần thiết phải thực hiện ngay để đảm bảo ATGT trên tuyến, đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan bố trí lắp đặt ngay biển báo tại các đoạn đường cong và biển báo hạn chế tốc độ tối đa 50km/giờ trên đoạn tuyến Vành đai 2 nhánh phía nam trên cả hai hướng tuyến. Về điện chiếu sáng, đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo đơn vị chức năng liên quan rà soát hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến đường từ nút giao đường Nguyễn Tất Thành đến nút giao Ngọc Hội, đề xuất nguồn cấp điện phù hợp để kịp thời vận hành các trụ đèn chiếu sáng còn lại trên tuyến.

VĂN KỲ