22:55, 29/07/2024

Kiosk tự phục vụ tại bệnh viện: Nhiều tiện ích cho người khám bệnh

C.ĐAN

Mới đây, được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ TAG Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Cam Ranh đã đưa kiosk tự phục vụ vào hoạt động khám, chữa bệnh. Đây là giải pháp hiện đại, hỗ trợ BV tiếp đón bệnh nhân tự động, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi của người bệnh và giảm áp lực cho cán bộ y tế.

Nhiều tiện ích

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh hướng dẫn người dân sử dụng kiosk tự phục vụ.

Do ho nhiều, khó thở và nhức mỏi người nên ông Hoàng Văn Đình (phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) vào BVĐK khu vực Cam Ranh khám bệnh. Tới đây, thay vì phải lấy số thứ tự, ngồi chờ cán bộ y tế đọc tên để điền thông tin vào phiếu và sổ khám bệnh, chờ đến lượt để vào khám, ông Đình được cán bộ y tế hướng dẫn thực hiện các thao tác trên kiosk tự phục vụ đặt tại khu vực chờ. Chưa tới 1 phút, ông Đình đã thực hiện xong các bước và được kiosk in ra tờ phiếu đầy đủ thông tin và số thứ tự. Cầm tờ phiếu, ông Đình tới thẳng phòng khám nội để chờ khám. “Khi đăng ký khám bệnh theo truyền thống phải mất 15 - 30 phút, còn sử dụng kioks tốn ít thời gian và rất tiện lợi. Nếu mô hình này được áp dụng rộng rãi thì sẽ giảm tải được áp lực đáng kể cho các cơ sở khám, chữa bệnh”, ông Đình chia sẻ.

Là một trong những người sử dụng đầu tiên khi kiosk chạy thử nghiệm vào đầu tháng 7, bà Trần Thị Mỹ (phường Cam Nghĩa, Cam Ranh) cho biết, khi sử dụng kiosk tự phục vụ, bà chỉ cần đưa thẻ căn cước công dân vào kiosk hoặc app VNeID để khai báo thông tin, sau đó lựa chọn dịch vụ cần khám. Sau khi tiếp nhận, kiosk sẽ xác thực người dùng bằng sinh trắc học, in phiếu khám, bà cầm phiếu lên thẳng phòng khám để ngồi chờ khám mà không cần phải qua các bước như trước. 

Theo Thạc sĩ Trần Thị Hoàng Oanh - Điều dưỡng trưởng Khoa Khám, BVĐK khu vực Cam Ranh, từ khi đưa kiosk vào sử dụng, lượng người đến khám sử dụng kiosk chiếm tới 50%. Bình quân mỗi ngày, BV tiếp đón khoảng 400 người tới khám, trong đó có khoảng 200 người sử dụng dịch vụ này.

Sẽ triển khai thêm nhiều chức năng

Ông Trịnh Quốc Hoàng - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ TAG Việt Nam, đơn vị hỗ trợ kiosk cho BVĐK khu vực Cam Ranh cho biết: “Các chức năng hiện tại của kiosk mới ở giai đoạn 1 là đăng ký khám, tra cứu giá dịch vụ, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân. Ở giai đoạn 2, kiosk sẽ đưa chức năng nhận dạng bằng khuôn mặt mà không cần dùng căn cước công dân; chức năng này dành cho những người đã sử dụng 1 lần và áp dụng cho những lần khám sau. Đồng thời, chúng tôi sẽ kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt trên kiosk (tạm ứng viện phí). Ở giai đoạn 3, kiosk sẽ tích hợp việc khai báo lưu trú cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đang điều trị tại BV; tra cứu bản đồ, sơ đồ phòng khám. Song song đó, tiến tới xây dựng phần mềm người bệnh có thể thực hiện quét mã, đặt lịch và nhận lịch hẹn khám tại nhà. Sau đó, khi gần tới giờ khám, người bệnh cầm mã được cấp tới kiosk để lấy số và khám bệnh như thông thường. Phần mềm này có tải về điện thoại thông minh để sử dụng”. Theo bác sĩ Trần Minh Phúc Tâm - Phó Giám đốc phụ trách BVĐK khu vực Cam Ranh, từ khi đưa kiosk vào sử dụng tới nay, người dân rất hài lòng. BV mong muốn, thời gian tới, công ty đẩy nhanh triển khai giai đoạn 2 và 3 để người dân có thể đặt lịch khám tại nhà, tiến tới có thể thực hiện khám bệnh từ xa.

Bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, từ hiệu quả của kiosk đặt tại BVĐK khu vực Cam Ranh, Sở Y tế sẽ nhân rộng mô hình này cho các cơ sở y tế khác. Bên cạnh những chức năng kết nối liên thông dữ liệu, không dùng tiền mặt, việc sử dụng sinh trắc học bằng căn cước công dân của kiosk giúp hạn chế gian lận trong sử dụng bảo hiểm y tế; dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân được lưu trữ trong hồ sơ khám, chữa bệnh. Kiosk còn giúp cán bộ y tế giảm áp lực, giảm nhân lực phải bố trí cho khâu đọc, ghi thông tin, tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng hiệu suất quản lý và điều hành cho các BV; tiến tới thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số trong ngành Y tế.

C.ĐAN