22:19, 31/07/2024

Khánh Vĩnh: Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông

VĨNH THÀNH

6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh ý thức chấp hành giao thông của một số người dân chưa cao, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn.

Tai nạn giao thông tăng

Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Khánh Vĩnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các trục đường chính của huyện như: Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 8B, Quốc lộ 27C và các tuyến đường nội thị... nhằm ngăn ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự ATGT. Qua đó, đơn vị lập biên bản và ra quyết định xử phạt 549 trường hợp (362 ô tô và 187 mô tô), tổng số tiền xử phạt gần 1,1 tỷ đồng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của huyện tăng cường tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT cho người dân. Tuy vậy, 6 tháng đầu năm, TNGT trên địa bàn huyện lại tăng cả 3 tiêu chí với 11 vụ TNGT, làm 7 người chết, 7 người bị thương; tăng 7 vụ, tăng 3 người chết và tăng 4 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. 

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Khánh Vĩnh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thượng tá Huỳnh Khánh Hà - Phó Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, qua ghi nhận từ công tác tuần tra kiểm soát của Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện, tình hình giao thông trên địa bàn huyện vẫn còn một số bất cập nhất định. Trong đó, tuyến Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 8B, Hương lộ 62 có nhiều đoạn đường cong, góc cua gấp khúc, hệ thống đèn đường không có, làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông; một số đoạn đường, kênh mương thoát nước hai bên đường thiếu nắp đậy che chắn. Trên tuyến Quốc lộ 27C, việc tổ chức giao thông còn một số bất cập như: Thiếu biển nhắc lại biển hạn chế tốc độ tại Km20 + 200, Km20 + 700, Km21 + 700; cần làm gờ giảm tốc tại Km28 + 100 do đường cong, gấp khúc; nhiều vị trí có nguy cơ sạt lở đất, đá lăn... Trong 11 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện, có 7 vụ xảy ra trên Quốc lộ 27C, địa hình nơi xảy ra tai nạn là đèo dốc, phần lỗi đa số do các lái xe không quen đường, vượt sai quy định. Bên cạnh đó, nhiều người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà chưa có giấy phép lái xe, trong 6 tháng có 36/187 trường hợp vi phạm hành vi này.

Bên cạnh các bất cập nêu trên, theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến Quốc lộ 27C cũng đã xảy ra tình trạng ném đá vào xe lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Gần đây nhất, 17 giờ ngày 28-7, ông Đỗ Như Đồng (TP. Nha Trang) điều khiển xe ô tô lưu thông trên Quốc lộ 27C theo hướng Đà Lạt - Nha Trang, khi đi qua đoạn thuộc thị trấn Khánh Vĩnh đã bị ném đá vào xe, rất may không có thương tích về người. "Trích xuất camera hành trình, tôi thấy người ném đá vào xe là trẻ em. Viên đá trúng vào gương chiếu hậu bên phụ, rồi trượt trên kính. Trước đó chỉ 5 phút, tôi còn hạ kính xe xuống vì con tôi bị say xe, sau đó lên kính lại. Nếu còn hạ kính xe, có lẽ hậu quả không chỉ dừng lại ở việc trầy xe. Đây là hành vi rất nguy hiểm, cần được xử lý triệt để", ông Đồng nói.

Triển khai nhiều giải pháp

Ông Trần Minh Thuận - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Khánh Vĩnh cho biết, từ nay đến hết năm 2024, huyện sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện trang thiết bị, phối hợp chặt chẽ với công an 14 xã, thị trấn, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT. Các phòng chức năng của huyện sẽ tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức về đảm bảo ATGT. Phòng Kinh tế và Hạ tầng triển khai sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông bị hỏng, xuống cấp, lắp đặt bổ sung biển báo...

UBND huyện cũng kiến nghị với Sở Giao thông vận tải, Ban ATGT tỉnh hỗ trợ đầu tư lắp đặt hệ thống biển báo giao thông tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; hỗ trợ kinh phí mua sắm máy đo tốc độ có ghi hình để lực lượng Công an huyện tăng cường triển khai công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, cần xem xét tổ chức các lớp đào tạo, cấp giấy phép lái xe mô tô định kỳ cho người dân trên địa bàn huyện. "10 năm gần đây, không có lớp đào tạo lái xe mô tô nào tổ chức trên địa bàn huyện, người dân muốn học để được cấp giấy phép lái xe phải đến TP. Nha Trang để học. Vì đi lại khó khăn, bất tiện khi học dài ngày nên nhiều người dân ngại đi học dẫn đến không được đào tạo bài bản, không có giấy phép lái xe", ông Thuận nói.

VĨNH THÀNH