UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến Tỉnh lộ 656, tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (Dự án Đường giao thông liên vùng Khánh Sơn - Khánh Vĩnh). Đây là dự án đầu tiên áp dụng Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, cho phép tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công.
Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc Dự án Đường liên vùng Khánh Sơn - Khánh Vĩnh do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 120,3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Dự án được thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, đi qua 6 xã, gồm: Sơn Hiệp, Sơn Bình, Sơn Lâm, Thành Sơn (thuộc huyện Khánh Sơn) và Sông Cầu, Khánh Phú (thuộc huyện Khánh Vĩnh). Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 128,96ha, trong đó: đất nông nghiệp 8,63ha; đất ở khoảng 6,7ha; đất giao thông khoảng 24,75ha; đất rừng đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác khoảng 75,58ha; đất khác khoảng 13,3ha. Có 211 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 11 hộ đủ điều kiện tái định cư.
Một góc khu vực đồi núi huyện Khánh Vĩnh |
Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất của các huyện để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công theo Nghị quyết 55 của Quốc hội giúp rút ngắn thời gian, thủ tục, tăng hiệu quả công việc, thuận lợi hơn trong thủ tục thu hồi đất vì không phải thông qua HĐND tỉnh, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án. Thời gian tới, ban sẽ triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất. Trong đó, ban sẽ khảo sát, đánh giá, kiểm kê tài sản của người dân để đền bù thỏa đáng theo quy định của pháp luật; bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc; bảo đảm sinh kế, việc làm, chuyển đổi nghề cho người dân vùng dự án.
Dự án đường giao thông liên vùng Khánh Sơn - Khánh Vĩnh có tổng chiều dài hơn 56km, trong đó có gần 27km thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh và gần 30km thuộc địa phận huyện Khánh Sơn. Công trình có điểm đầu giao với Quốc lộ 27C thuộc địa phận xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh); điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường vào địa phận xã Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận). Đây là loại đường cấp III miền núi, có bề rộng 9m (mặt đường rộng 6m, lề đường mỗi bên rộng 1,5m). Đường gồm 2 làn xe, không có dải phân cách giữa; được thiết kế tốc độ 60km/giờ, đoạn qua địa hình khó khăn 40km/giờ. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 1.809 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến hết năm 2027. Mục tiêu của dự án nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận.
VĂN KỲ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin