20:47, 26/07/2024

Chợ thị trấn Khánh Vĩnh: Chậm trễ đi vào hoạt động

VĨNH THÀNH

Sau hơn nửa năm hoàn thành xây dựng, đến nay, chợ thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) vẫn chưa được đưa vào sử dụng khiến nhiều tiểu thương, người dân băn khoăn. Việc chậm đưa chợ mới vào sử dụng đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương.

Tiểu thương mong mỏi được vào chợ mới 

Gần 1 năm nay, bà Hoa - tiểu thương buôn bán tại chợ Khánh Vĩnh ngày nào cũng mong ngóng tin tức về chợ thị trấn Khánh Vĩnh. Là tiểu thương buôn bán lâu năm ở chợ, khi chợ cũ phá đi để xây mới lại, bà Hoa cùng các tiểu thương khác được di dời về chợ tạm đặt tại sân vận động huyện để kinh doanh tạm thời. Trong thời gian đó, ai cũng mong chợ mới được sớm xây xong và đi vào hoạt động để được về lại kinh doanh ổn định. Thế nhưng, từ cuối năm 2023 đến nay, sau khi chợ mới xây xong, người dân vẫn chưa thấy thông báo di dời về chợ mới hoạt động. "Công trình xây xong lâu rồi, năm ngoái cứ tưởng sẽ được về chợ mới từ trước Tết Nguyên đán, vậy mà đến nay đã giữa năm 2024 vẫn thấy "im hơi, lặng tiếng", ai cũng thắc mắc không biết tại sao chưa thấy cơ quan chức năng thông báo gì" - bà Hoa nói.

Chợ thị trấn Khánh Vĩnh.
Chợ thị trấn Khánh Vĩnh xây xong đã lâu nhưng chưa đi vào hoạt động.

Việc chưa được di dời về chợ mới khiến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương gặp nhiều khó khăn vì cơ sở hạ tầng ở chợ tạm không đảm bảo, khi trời mưa thì đường nội bộ lầy lội, đọng nước. Trong khi đó, chợ mới xây xong lại "đắp chiếu" khiến nhiều người dân ở thị trấn Khánh Vĩnh thắc mắc. "Chợ mới xây xong mãi không thấy đi vào hoạt động, trong khi người dân vẫn phải đi chợ tạm, không biết lý do vì sao", ông Ngô Trung Toàn - người dân thị trấn Khánh Vĩnh thắc mắc.

Đấu giá 2 lần không thành công

Được biết, chợ thị trấn Khánh Vĩnh được UBND huyện đầu tư xây dựng mới, có quy mô chợ hạng 2 với 248 điểm kinh doanh và 13 ki-ốt. Công tác xây dựng đã hoàn thành từ ngày 1-10-2023. Tuy nhiên, đến nay, chợ vẫn chưa đưa vào sử dụng được vì chưa lựa chọn được đơn vị thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ theo quy định.

Theo đó, sau khi chợ xây dựng hoàn thành, UBND huyện Khánh Vĩnh đã chọn tổ chức đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ là Công ty Đấu giá Hợp danh Thiên Long (Công ty Thiên Long), tổ chức đấu giá cho thuê quyền với thời gian 5 năm, giá khởi điểm hơn 6,6 tỷ đồng, thời gian đấu giá từ ngày 1 đến 17-4. Đến ngày 19-4, UBND huyện nhận được công văn của Công ty Thiên Long về việc bán đấu giá không thành công do không có tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia. Do đó, công ty tiếp tục thông báo đấu giá lần 2 từ ngày 23-4 đến 21-5, nhưng tiếp tục không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký tham gia.

Loay hoay tìm giải pháp

Ông Trần Minh Thuận - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Khánh Vĩnh cho biết, qua 2 lần đấu giá không thành đã khiến việc đưa chợ đi vào hoạt động bị chậm trễ. Để tiếp tục thực hiện công tác đấu giá và lựa chọn đơn vị trúng thầu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ, UBND huyện đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh cho phép giảm giá khởi điểm và hướng dẫn tỷ lệ giảm giá khởi điểm để UBND huyện triển khai thực hiện.

Theo công văn của Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh, thời điểm UBND huyện Khánh Vĩnh xây dựng và phê duyệt Đề án giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ thị trấn Khánh Vĩnh đã vận dụng quy định tại Nghị định số 151, ngày 26-12-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Đến ngày 5-6-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 60 về phát triển và quản lý chợ, trong đó có quy định về cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ (Điều 24), giá cho thuê quyền khai thác kết cấu hạ tầng chợ (Điều 26)... Từ đó, UBND tỉnh đã có hướng dẫn UBND huyện Khánh Vĩnh căn cứ theo các quy định tại Nghị định số 60 và các ý kiến của Sở Tài chính để lập đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Thuận cho biết, theo quy định tại Nghị định số 60, đối tượng được giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp huyện quản lý là đơn vị sự nghiệp công lập; UBND cấp xã; cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ cấp huyện. Các hình thức giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ, gồm: Ghi tăng tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập hoặc UBND cấp xã; giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý theo hình thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp để thực hiện việc kinh doanh chợ theo quy định; giao cho cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ để lập phương án khai thác... Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện không có cơ quan có chuyên môn về quản lý, khai thác chợ; để giao việc quản lý, khai thác cho cơ quan chuyên môn hoặc UBND cấp xã sẽ phải thành lập thêm đơn vị mới, việc này rất khó thực hiện. Do đó, đến nay, chưa thể hoàn tất các thủ tục để đưa chợ thị trấn Khánh Vĩnh đi vào hoạt động. "Chúng tôi vẫn đang khẩn trương làm việc với Sở Công Thương và các ngành liên quan để tìm hướng triển khai phù hợp nhất để đưa chợ thị trấn Khánh Vĩnh đi vào hoạt động", ông Thuận nói.

 

VĨNH THÀNH