16:07, 06/06/2024

Tầm soát bệnh lao cho hơn 400 người

C.ĐAN

Ngày 6-6, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Khánh Hòa tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho người dân xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch tăng cường phát hiện ca lao và lao tiềm ẩn tại cộng đồng thuộc Dự án USAID - SET (Hỗ trợ chấm dứt bệnh Lao do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ).

Người dân tới khám được chụp X-Quang di động ngực để hỗ trợ chẩn đoán bệnh.

Đợt này, có hơn 400 người dân xã Ninh Ích được tầm soát. Những người được tầm soát là người có tiếp xúc với người bệnh lao phổi trong năm 2022, 2023 và 3 tháng đầu năm 2024; nhóm người nguy cơ cao trong cộng đồng như: Ho (ho khan, ho có đờm, ho ra máu), sốt kéo dài trên 2 tuần không rõ nguyên nhân, ra mồ hôi đêm, đau ngực, đôi khi khó thở; người có rối loạn, suy giảm miễn dịch; người mắc các bệnh mạn tính; trẻ em suy dinh dưỡng… Người dân khi tham gia chương trình được khám, tuyên truyền về phòng ngừa bệnh lao, tư vấn, chụp X-Quang ngực. Qua khám, người có dấu hiệu nghi ngờ mắc lao sẽ được chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu để xác định chính xác bệnh.

Bệnh nhân được lấy máu để làm các xét nghiệm chuyên sâu xác định chính xác bệnh.

Sau xã Ninh Ích, chương trình sẽ tiếp tục triển khai khám sàng lọc cho người dân ở 16 xã, phường của thị xã Ninh Hoà. Mục tiêu nhằm tăng cường phát hiện, chẩn đoán sớm ca bệnh lao, lao tiềm ẩn cho nhóm người tiếp xúc với người bệnh lao và những người có yếu tố nguy cơ cao, thu nhận điều trị kịp thời bệnh lao cắt đứt nguồn lây bệnh lao trong cộng đồng. Đồng thời, tăng cường tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ khám, phát hiện bệnh lao; 100% số bệnh nhân phát hiện được thu nhận quản lý điều trị.

C.ĐAN