20:38, 06/06/2024

Nữ cán bộ hội hết lòng làm thiện nguyện

CHÂU TƯỜNG

Mặc dù lớn tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Ngọc Ân (sinh năm 1959) - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ 10 Sơn Thủy (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) luôn năng nổ, nhiệt tình trong công tác thiện nguyện để giúp đỡ phụ nữ, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Ân (thứ hai từ phải qua) cùng các chị em nấu và phát những suất ăn miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Tham gia công tác hội đã 30 năm qua, từ chi hội phó đến chi hội trưởng, trong vai trò nào bà Ân cũng luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ chị em. Trước đây, do đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn nên việc tập hợp chị em để sinh hoạt, tham gia công tác hội gặp không ít khó khăn. Với trách nhiệm của mình, bà Ân đến từng nhà, tìm hiểu từng hoàn cảnh, rồi tạo điều kiện giúp đỡ cho chị em được vay vốn từ nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ, tổ góp vốn xoay vòng để làm ăn. Nhờ số vốn ban đầu đó, nhiều chị em mở ra buôn bán nhỏ để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Khi có nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bà tiếp tục hỗ trợ phụ nữ vay để phát triển kinh tế. Qua đó, chi hội ngày càng thu hút nhiều hội viên tham gia. Đến nay, tỷ lệ tập hợp hội viên tham gia hoạt động hội ở chi hội đạt 70%. 

Để có thể giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, bà thực hiện mô hình “Chung tay giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo”. Bà bỏ tiền mua nguyên liệu rồi đứng bếp nấu các món ăn và phát từng hộp cơm miễn phí đến người có hoàn cảnh khó khăn. Thấy việc làm ý nghĩa, nhiều người đã chung tay, góp sức cùng với bà để nấu cơm, cháo gửi tặng những người nghèo. Trước đây, bà nấu xong đóng hộp và phát ngay tại nhà, đưa đến các bệnh viện. Sau này, bà chọn luôn địa điểm trước Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng để phát cho các bệnh nhân và người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi đợt, bà và các hội viên nấu từ 200 đến 400 suất.

“Đi làm công tác hội, thấy cuộc sống của nhiều người còn khó khăn quá nên tôi muốn chung tay chia sẻ, dù chỉ là hộp cơm, hộp cháo. Có hôm nấu phát 200 suất rồi mà thấy còn nhiều người chưa có nên tôi lại về nấu rồi chiều mang ra phát tiếp”, bà Ân chia sẻ. Thấy bà lớn tuổi lại làm nhiều, các con của bà lo lắng mẹ không đủ sức khỏe, nhưng bà vui vẻ nói: “Mẹ làm giúp được nhiều người nên mẹ không thấy mệt”. Nhờ đó, hàng ngàn suất ăn miễn phí đã được gửi tặng đến người dân. Ngoài ra, bà còn vận động mạnh thường quân trao hơn 100 phần quà cho phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Bên cạnh đó, với vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố, bà thường đi tìm hiểu cuộc sống của người dân để hỗ trợ kịp thời. Khi biết gia đình nào đang gặp khó khăn, bà kết nối mạnh thường quân để giúp đỡ. Ngoài ra, bà còn vận động hội viên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thành lập Câu lạc bộ “Đờn ca tài tử” vào tháng 9-2022 với 17 thành viên. Câu lạc bộ không chỉ tham gia phục vụ ở địa phương mà còn đạt nhiều giải cao tại các hội thi, liên hoan.

Với những đóng góp của mình, bà được UBND phường Vĩnh Phước, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tặng nhiều giấy khen. Bà là 1 trong 94 chi hội trưởng tiêu biểu được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên dương vào tháng 3-2024.

Bà NGUYỄN THỊ THÚY THỦY - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Phước: Bà Nguyễn Thị Ngọc Ân - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ 10 Sơn Thủy rất nhiệt tình và năng nổ trong phong trào, công tác hội phụ nữ. Bà cùng gia đình có nhiều hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; chia sẻ yêu thương với các bệnh nhân. Chính nhờ những đóng góp của bà đã giúp đỡ cho nhiều trường hợp, nhất là phụ nữ và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

CHÂU TƯỜNG