23:48, 18/06/2024

Nối dài những vòng tay nhân ái

CHÂU TƯỜNG

Hơn 6 năm qua, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Vòng tay nhân ái (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) đã vận động và hỗ trợ cho nhiều hoàn cảnh kém may mắn. Không chỉ chia sẻ lúc khó khăn đột xuất, CLB còn dang rộng vòng tay yêu thương, giúp đỡ để họ tự tin vươn lên trong cuộc sống.

CLB Vòng tay nhân ái do Hội Phụ nữ xã Diên Phước thành lập vào tháng 4-2018. Hiện nay, CLB có 24 thành viên chính thức và gần 40 cộng tác viên trên địa bàn xã Diên Phước, các địa phương lân cận. Trước đó, hoạt động thường xuyên của CLB là duy trì bếp ăn từ thiện 1 lần/tháng tại Bệnh viện Chuyên khoa tâm thần tỉnh ở xã Diên Phước. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên hoạt động này đã ngưng và các thành viên chuyển sang thực hiện hoạt động nhân đạo bằng hình thức khác. Trong đó, chủ yếu vận động, kết nối các mạnh thường quân để giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn đột xuất, hộ nghèo của địa phương.

Các thành viên trong câu lạc bộ trao quà hỗ trợ cho em Nguyễn Ngọc Như Ý bị liệt bẩm sinh.

Gia đình bà Lê Xuân Hồng Nga (thôn Phò Thiện, xã Diên Phước) là một trong những trường hợp CLB đã thực hiện hỗ trợ khẩn cấp ngay trong đêm khi nhận được yêu cầu giúp đỡ. Trong căn nhà cấp 4, tường chưa được tô, bà Nga cho biết, hàng ngày, bà đi bán vé số, chồng bà thường xuyên đau ốm, hôm nào khỏe thì làm thợ hồ kiếm sống qua ngày. Hôm 14-11-2023, trong nhà chỉ còn đúng một lon gạo để nấu bữa cơm chiều vì trước đó trời mưa kéo dài nên 2 vợ chồng không thể đi làm. Túng quá nên bà đã nhờ CLB giúp đỡ. Ngay trong đêm, thành viên CLB đã đến hỗ trợ trực tiếp 300.000 đồng. Nhận được tiền, bà đã mua 5kg gạo và mì tôm, phần còn lại để dành mua thức ăn cho con gái nhỏ. Hôm sau, CLB tiếp tục tặng thêm nhu yếu phẩm để gia đình bà vượt qua giai đoạn khó khăn. Còn bà Trần Thị Thu (thôn Phước Tuy 2, xã Diên Phước) cho biết, trong lúc ngặt nghèo đã được Hội Phụ nữ địa phương hỗ trợ vốn vay từ tổ tiết kiệm và vay vốn để buôn bán nhỏ. Chồng thất nghiệp, con bị tai nạn giao thông, gia đình 5 người chỉ trông chờ vào tiền bán rau củ quả của bà nên nguồn vốn vay nói trên đã giúp bà rất nhiều. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ gia đình bà các nhu yếu phẩm.

Trao "Mái ấm tình thương" cho gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Thu.

Với tinh thần “của ít lòng nhiều”, các thành viên CLB luôn chung một tấm lòng thiện nguyện, góp chút công sức để chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn. Khi nắm bắt thông tin về những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương, các thành viên CLB sẽ đến thăm hỏi, động viên và tặng quà. Mỗi tháng, CLB hỗ trợ đột xuất cho 5 - 6 trường hợp bị bệnh nan y, tai nạn giao thông, trẻ em mồ côi…, mỗi suất từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Thời gian qua, CLB vận động và hỗ trợ cho 21 phụ nữ nghèo với số tiền 52 triệu đồng; hỗ trợ vốn làm ăn cho 13 hội viên nghèo của xã (2 triệu đồng/suất); trao nhiều phần quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh… Năm 2023, CLB vận động một số mạnh thường quân giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Hồng Thu (thôn Phước Tuy 1, xã Diên Phước) gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng… Những tháng đầu năm 2024, CLB đã đến thăm và hỗ trợ nhiều gia đình trên địa bàn huyện Diên Khánh như: Em Nguyễn Ngọc Như Ý (xã Diên Thọ) bị liệt bẩm sinh; ông Lê Sơn Hải (xã Diên Phước) bị tai nạn giao thông; ông Nguyễn Ân Tình (xã Diên Phước) bị bệnh nặng; tặng quà cho 50 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) với tổng số tiền 18 triệu đồng…

Các thành viên của câu lạc bộ chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn.

Bà Trương Thị Kim Phụng - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Phước, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Các thành viên của CLB làm thiện nguyện bằng cả tấm lòng, chỉ mong giúp đỡ được mọi người lúc khó khăn. Mong rằng sẽ có thêm nhiều mạnh thường quân hỗ trợ để CLB tiếp tục thực hiện công việc của mình, nối dài những vòng tay nhân ái, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn”.

Bà ĐOÀN THỊ THU - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Diên Phước: CLB Vòng tay nhân ái đã hỗ trợ cho nhiều trường hợp khó khăn ở địa phương; phối hợp với các đơn vị thiện nguyện khác trao quà giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho phụ nữ nghèo. Đặc biệt, CLB thường xuyên vận động, quyên góp để hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất. Những hoạt động đó đã góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội, giảm nghèo ở địa phương.

CHÂU TƯỜNG