19:13, 09/06/2024

Ngành Giáo dục và Đào tạo: Tăng cường phòng, chống tác hại của thuốc lá

NGUYỄN THỊ QUẾ LÂM 

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Kế hoạch về tăng cường công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) năm 2024. Kế hoạch đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành GD-ĐT về những tác hại của thuốc lá.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không thuốc lá trong trường học ở TP. Nha Trang.

Theo đó, mục tiêu cụ thể của kế hoạch là nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích môi trường không khói thuốc lá, các quy định của Luật PCTHCTL. Kế hoạch đề ra các chỉ tiêu cụ thể: 100% lãnh đạo các đơn vị hiểu biết quy định của Luật PCTHCTL và triển khai tại đơn vị; hơn 97% công chức, viên chức, người lao động và học sinh hiểu biết về tác hại của thuốc lá, hiểu các bệnh do hút thuốc lá gây ra, biết các quy định của Luật PCTHCTL. Tại các đơn vị có tài liệu cai nghiện thuốc lá và sử dụng tài liệu tổ chức các hoạt động truyền thông PCTHCTL. Đồng thời, tăng cường việc thực hiện các quy định về môi trường không khói thuốc lá, phát triển các mô hình cai nghiện thuốc lá, thực thi nghiêm Luật PCTHCTL; thành lập mới hoặc kiện toàn lại ban chỉ đạo PCTHCTL tại các đơn vị; ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động PCTHCTL. Kế hoạch cũng đặt chỉ tiêu: 90% đơn vị thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc; 100% trường mẫu giáo, trường tiểu học và hơn 95% các trường THCS, THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học; có 5 trường cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại khu vực trong nhà; có ít nhất 400 cán bộ tham gia hoạt động PCTHCTL trên địa bàn tỉnh được tập huấn, hội thảo về tác hại của thuốc lá, Luật PCTHCTL và các văn bản hướng dẫn khác. Cùng với đó, các đơn vị đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Luật PCTHCTL; thành lập hệ thống theo dõi, giám sát tại các huyện, thị xã, thành phố…

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, để kế hoạch đạt hiệu quả, các đơn vị cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá nhiệm vụ được giao. Đồng thời, các đơn vị tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, phối hợp nhiều khoa, phòng, bộ môn trong công tác PCTHCTL. Cùng với đó, tiếp tục quán triệt sâu sắc Luật PCTHCTL, Quyết định số 568/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia PCTHCTL đến năm 2030, trong đó nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, đảng viên, viên chức, người lao động trong hoạt động này.

Cùng với đó, các đơn vị cần lồng ghép hoạt động PCTHCTL vào các kế hoạch, chương trình công tác hàng năm, ban hành những quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động. Đối với công tác truyền thông, các đơn vị cần tổ chức chiến dịch truyền thông đa phương tiện nhằm phổ biến đến từng công chức, viên chức, người lao động và học sinh các quy định về tác hại của thuốc lá thụ động; nâng cao nhận thức, theo dõi thái độ, hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi có quy định cấm. Cán bộ phụ trách, học sinh, sinh viên cần cập nhật tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là những loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không khói thuốc lá; các chính sách, pháp luật về PCTHCTL. Các trường cần đẩy mạnh hơn công tác giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với học sinh, xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức những hoạt động truyền thông phù hợp với cấp học, bậc học. Đồng thời, huy động sự tham gia của công đoàn, thanh niên, phụ nữ trong công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ triển khai, giám sát thực thi quy định về PCTHCTL…

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên thế giới, cứ 4 giây có 1 người tử vong liên quan đến khói thuốc lá vì các bệnh phổi, tim mạch, ung thư. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe cho những mầm xanh tương lai của đất nước, các trường học, cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh hơn nữa công tác PCTHCTL tại đơn vị.

NGUYỄN THỊ QUẾ LÂM 
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)