00:38, 11/06/2024

Liệu pháp nội tiết mãn kinh: Hỗ trợ tích cực cho phụ nữ 

C.ĐAN

Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang áp dụng liệu pháp nội tiết mãn kinh (Menopausal hormone therapy - MHT), được xem như giải pháp giúp giảm các triệu chứng ở thời kỳ mãn kinh, có thể ngăn ngừa những nguy cơ liên quan đến sức khỏe sau mãn kinh của phụ nữ.

Bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn cho một trường hợp bước vào tuổi mãn kinh.

Bước vào tuổi 50, bà N.T.V (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) thường xuyên bị bốc hỏa và vã mồ hôi. Bà V. cho biết, cơn bốc hỏa kéo dài trung bình 3 - 4 phút, có ngày hiện tượng này xảy ra 1 lần, nhưng có ngày gần chục lần, thường vào ban đêm, làm cho bà bị mất ngủ thường xuyên. Sau thời gian mất ngủ kéo dài, bà V. đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám và điều trị. Tại đây, bác sĩ Khoa Phụ sản chẩn đoán bà V. bị sụt giảm nồng độ estrogen và progesterone do mãn kinh và được tư vấn sử dụng liệu pháp MHT. Sau 2 tháng điều trị, hiện nay, các triệu chứng của bà V. đã thuyên giảm hẳn.

Bà V. là một trong nhiều bệnh nhân bước vào tuổi mãn kinh được cải thiện sức khỏe sau khi sử dụng liệu pháp MHT với sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo bác sĩ chuyên khoa II Phạm Hoàng Phong - Trưởng khoa Phụ sản, phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh, các cơn bốc hỏa thường xảy ra vào ban đêm hoặc khi bị stress, triệu chứng này thường kéo dài từ 6 tháng đến vài năm. Bên cạnh đó, Khoa Phụ sản cũng tiếp nhận nhiều phụ nữ bị những rối loạn về tâm lý thời kỳ mãn kinh, chủ yếu là mất ngủ, dễ cáu gắt, lo lắng, trầm cảm, đặc biệt ở người có tiền sử tâm lý không ổn định trước mãn kinh. Các biến đổi tâm lý này thể hiện ở mức độ khác nhau tùy theo mỗi người. Đặc biệt, rối loạn dạng trầm cảm chiếm khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh... Tuy nhiên, một số phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh cứ nghĩ đây là các bệnh lý thông thường nên thường tìm mua các loại thuốc điều trị triệu chứng để uống. Do không điều trị đúng, hiệu quả điều trị kém nên họ phải chịu đựng kéo dài các triệu chứng bệnh nêu trên; việc sử dụng thuốc không đúng bệnh có thể dẫn đến các biến chứng ung thư vú, ung thư niêm mạc tử cung…

Bác sĩ Phạm Hoàng Phong cho biết, mãn kinh là giai đoạn tự nhiên, đánh dấu sự chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, thường diễn ra vào độ tuổi từ 48 đến 55. Đi kèm với sự thay đổi này là sự sụt giảm nồng độ nội tiết tố nữ, dẫn đến một loạt triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Liệu pháp nội tiết mãn kinh MHT là bổ sung estrogen đơn thuần hoặc kết hợp estrogen với progestin trong điều trị các triệu chứng mãn kinh. MHT có nhiều dạng khác nhau, bao gồm viên uống, kem bôi, miếng dán; mỗi loại có ưu và nhược điểm riêng. Việc sử dụng MHT trong bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mãn kinh. “Liệu pháp này là khuyến cáo chung của Bộ Y tế và của các Hiệp hội Sản phụ khoa trong nước và thế giới. Đã có nhiều bệnh viện trong nước áp dụng liệu pháp này. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai được hơn 5 năm. Và đây là một trong những liệu pháp được bệnh viện sử dụng điều trị giảm các triệu chứng cho phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, và đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, MHT cũng tiềm ẩn một số nguy cơ và tác dụng phụ cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Do đó, điều quan trọng là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị phù hợp nhất với bản thân”, bác sĩ Phong nhấn mạnh.

C.ĐAN