20:08, 11/06/2024

Không lạm dụng VNeID để gửi tin báo về an ninh, trật tự

THÀNH LONG

Hiện nay, người dân chỉ cần thực hiện các bước đơn giản qua ứng dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trên điện thoại di động đã có thể tạo các hồ sơ kiến nghị, phản ánh về an ninh, trật tự hoặc tố giác tội phạm gửi tới cơ quan công an một cách nhanh chóng. Tuy vậy, việc lạm dụng ứng dụng này để gửi liên tiếp các tin báo, phản ánh cùng một vấn đề mà trước đó đã đề cập gây phiền toái cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh, xử lý tin báo.

Người dân không nên lạm dụng VNeID để gửi liên tiếp các tin báo có cùng một nội dung liên quan đến an ninh, trật tự
Người dân không nên lạm dụng VNeID để gửi liên tiếp các tin báo có cùng một nội dung liên quan đến an ninh, trật tự.

Theo đại diện Công an tỉnh, trường hợp liên quan đến vụ một công dân trú tại xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) đã lạm dụng ứng dụng VNeID tiến hành gửi liên tiếp các tin báo, phản ánh liên quan đến sự việc người này bị một số đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng là một ví dụ. Theo hồ sơ, đầu năm 2024, ông A. (trú tại xã Vĩnh Ngọc) hùn vốn làm ăn với một người đàn ông ở Nha Trang. Sau khi ông A. đưa cho các đối tượng số tiền lên đến gần 3 tỷ đồng thì các đối tượng biến mất. Không thể liên lạc được, nạn nhân đã tự đi tìm kiếm các đối tượng liên quan để đòi lại tiền. Trong quá trình đó, ông A. đã gặp người đàn ông mà ông cho là đồng phạm của kẻ lừa đảo và đưa đến Công an xã Vĩnh Ngọc.

Tại đây, Công an xã Vĩnh Ngọc đã tiến hành lập biên bản sự việc. Nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm, hồ sơ vụ việc đã chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang để tiếp tục điều tra, xác minh. Do số tiền ông A. tố cáo bị lừa đảo, chiếm đoạt lên đến gần 3 tỷ đồng nên vụ việc đã chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trong quá trình Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra, ông A. lại sử dụng ứng dụng VNeID nhiều lần gửi các kiến nghị liên quan đến vụ việc. Điều này đã gây phiền toái cho cơ quan điều tra trong việc xử lý tin báo cũng như hoạt động điều tra. Do đó, Công an TP. Nha Trang đã mời ông A. lên làm việc để giải thích cho công dân biết vụ việc của ông đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý điều tra.

Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, khi công dân gửi tin báo về tội phạm qua VNeID, những thông tin này nhanh chóng tự động phân nhánh và được chuyển trực tiếp đến công an các địa phương. Do đó, thời gian qua, có không ít tin báo, tố giác tội phạm thông qua ứng dụng VNeID đã được cơ quan công an địa phương triển khai xử lý có hiệu quả. Việc triển khai tin báo tố giác tội phạm qua ứng dụng VNeID đã tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, tổ chức; đồng thời nâng cao hiệu quả giải quyết tin báo tố giác tội phạm. Tuy vậy, việc lạm dụng VNeID để gửi liên tiếp các tin báo về cùng một vấn đề liên quan đến tình hình an ninh, trật tự không chỉ gây phiền toái cho lực lượng chức năng mà đôi khi còn phản tác dụng.

THÀNH LONG