19:55, 13/06/2024

Chủ đầu tư và cư dân Chung cư Scenia Bay Nha Trang: Mâu thuẫn kéo dài, cần sớm giải quyết

  MẠNH HÙNG

Cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư và Ban quản trị Chung cư Scenia Bay Nha Trang (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cần sớm giải quyết những khúc mắc để bảo đảm quyền lợi cho cư dân; trường hợp không tìm được tiếng nói chung thì có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết tranh chấp theo đúng quy định.

Chủ đầu tư đòi cắt điện, nước

Theo phản ánh của cư dân Chung cư Scenia Bay Nha Trang, thời gian qua, chủ sở hữu các căn hộ tại chung cư này liên tục bị chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Nha Trang Bay) gây áp lực, đòi cắt điện, nước ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Bà Phạm Thị Phương Hà, cư dân Chung cư Scenia Bay Nha Trang bức xúc: “Tôi chuyển về chung cư từ năm 2022. Chúng tôi rất bức xúc bởi cách hành xử của chủ đầu tư chung cư rất thiếu chuyên nghiệp. Chủ đầu tư hứa sau 1 năm về sinh sống ở đây sẽ được trao sổ hồng, nhưng đến nay vẫn chưa có. Ngoài ra, điện tại khu vực sảnh công cộng bị chủ đầu tư cắt nên không có máy lạnh khiến không khí vô cùng ngột ngạt, khó chịu; nhà vệ sinh công cộng ban đầu bị cắt nước, hiện giờ khóa không cho cư dân dùng. Chủ đầu tư cũng tự ấn định giá nước mà không thu theo giá nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đưa ra. 

Bà Hà cũng cho biết thêm: "Khi chúng tôi phản ứng thì bị chủ đầu tư tháo luôn đồng hồ nước của gia đình. Ban quản trị tòa nhà phải lắp một đồng hồ tạm để dùng. Cư dân yêu cầu phải minh bạch các khoản thu tiền điện, nước ở những khu vực công cộng, cũng như kinh phí bảo trì tòa nhà, nhưng chủ đầu tư đều không đáp ứng. Cũng vì việc này, chủ đầu tư liên tục đe dọa cắt điện, nước. Họ nói rằng cư dân không đóng tiền nước, nhưng đến hơn nửa năm nay họ không cung cấp hóa đơn thì chúng tôi làm sao có thể biết được số tiền để đóng?".

Dự án Scenia Bay Residences nằm trên địa bàn phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang.
Chung cư Scenia Bay Nha Trang.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 4-2021, Ban quản trị Chung cư Scenia Bay Nha Trang được thành lập. Đến tháng 6-2023, Công ty Cổ phần Nha Trang Bay mới bàn giao một số hạng mục để quản lý an ninh, trật tự. Điều bất cập là hệ thống cấp nước sinh hoạt cho cư dân vẫn do chủ đầu tư quản lý, không bàn giao cho Ban quản trị chung cư; kinh phí bảo trì tòa nhà cũng chưa được chủ đầu tư hoàn thành bàn giao cho ban quản trị. Chính điều này dẫn đến xung đột về lợi ích giữa chủ đầu tư và Ban quản trị chung cư, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của cư dân. Mặc dù chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc nhưng những bất đồng về quan điểm giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết. Đỉnh điểm là cuối tháng 5-2024, chủ đầu tư đã thông báo sẽ ngừng cung cấp điện, nước cho cư dân. 
Lý giải nguyên nhân cắt điện, nước, trong văn bản gửi Ban quản trị chung cư và cư dân vào ngày 31-5, chủ đầu tư nêu từ tháng 6-2023 đến nay, mặc dù chủ đầu tư đã gửi nhiều văn bản yêu cầu ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành chung cư thanh toán tiền sử dụng điện, tiền nước công cộng, phí quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật chung cư; đồng thời yêu cầu dừng việc chiếm giữ hệ thống trục kỹ thuật nước, không được ngăn cản việc ghi số nước thông báo để các chủ sở hữu thực hiện việc chi trả tiền nước sinh hoạt đã sử dụng nhưng không được đáp ứng. Theo chủ đầu tư, số tiền điện, tiền nước công cộng và các chi phí quản lý vận hành hệ thống chung của chung cư tính đến ngày 31-3 hơn 1,7 tỷ đồng; số tiền nước đã sử dụng của 704 căn hộ mà chủ đầu tư đã ứng trước đến ngày 31-3 khoảng 700 triệu đồng.

Với những lý do như vậy, chủ đầu tư sẽ ngừng truyền tải điện đối với các hệ thống thiết bị sử dụng chung của chung cư (thang máy, điện công cộng…); ngừng cấp điện đối với hệ thống bơm nước sinh hoạt của chung cư. Chủ đầu tư chỉ duy trì và đảm bảo cung cấp nguồn nước, nguồn điện sử dụng cho hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của tòa nhà. Việc này sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 5-6. Tuy nhiên, ngày 3-6, chủ đầu tư có thông báo dời việc cắt điện, nước vào ngày 13-6.

Ông Hoàng Bá Thái Bình - Trưởng ban Quản trị Chung cư Scenia Bay Nha Trang cho biết, đa số cư dân sẵn sàng hợp tác với chủ đầu tư để đóng tiền điện, nước nhưng phải trên cơ sở Ban quản trị và ban quản lý tòa nhà được kiểm tra làm rõ số liệu do chủ đầu tư tính toán. Nhiều cư dân đã phát hiện chủ đầu tư có sử dụng riêng điện cho một số căn hộ kinh doanh nhưng vẫn tính vào điện cho cư dân phải trả. Chưa hết, chủ đầu tư còn giữ hơn 1 tỷ đồng tiền phí vận hành từ trước ngày 31-5-2023 đến nay không quyết toán, trả lại cho cư dân. Ngoài ra, trục nước vẫn hoạt động bình thường, không có việc chiếm dụng như chủ đầu tư nêu.

Để tìm hiểu rõ hơn những bất cập mà cư dân phản ánh, phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Trần Đức Long - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Bay nhưng không nhận được phản hồi.

Không được tùy tiện cắt điện, nước

Từ việc mâu thuẫn kéo dài giữa chủ đầu tư và Ban quản trị Chung cư Scenia Bay Nha Trang, ngày 5-6, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang tổ chức cuộc họp giữa hai bên, có sự tham gia của đại diện Công an thành phố, UBND phường Vĩnh Hải, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết, Điện lực Vĩnh Hải là đơn vị ký kết hợp đồng cung cấp điện cho 701 khách hàng ở Chung cư Scenia Bay Nha Trang. Việc chủ đầu tư đề nghị ngừng cung cấp điện đối với khu vực công cộng không ảnh hưởng đến 701 khách hàng. Việc cắt điện là do cơ quan có thẩm quyền thực hiện và phải tuân theo trình tự của pháp luật.

Theo đại diện của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, công ty chỉ thi công và chịu trách nhiệm về tuyến ống, cụm đồng hồ tổng cấp nước cho Chung cư Scenia Bay Nha Trang; còn việc thi công đường ống sau cụm đồng hồ, đơn vị không thực hiện và không chịu trách nhiệm. Trường hợp chủ thể ký hợp đồng cấp nước không thanh toán tiền nước thì công ty sẽ ngừng cung cấp nước theo quy định. Hiện nay, Chung cư Scenia Bay Nha Trang chưa thanh toán phí cấp nước hơn 90 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải lo ngại, trường hợp chủ đầu tư ngưng cung cấp điện, nước tại chung cư sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cư dân, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, hình thành điểm nóng về an ninh, trật tự của khu vực. Vì vậy, chủ đầu tư phải tách việc quản lý điện, nước của khối nhà chung cư với khối thương mại dịch vụ, khách sạn thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư.

Còn theo đại diện Công an TP. Nha Trang, Ban quản trị và chủ đầu tư phải tuân thủ các nội dung đã ký kết tại hợp đồng mua bán căn hộ. Những nội dung của các bên thuộc về tranh chấp dân sự. Trường hợp cắt điện, nước làm phát sinh sự cố, các bên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau khi tổng hợp các ý kiến, đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố kết luận, việc cắt điện, nước các căn hộ phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và phải do ngành điện, nước thực hiện. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Điện lực Vĩnh Hải sẽ cung cấp chỉ số tiêu thụ điện của các công tơ điện công cộng cho Ban quản trị và chủ đầu tư qua hệ thống email. Tranh chấp giữa các bên cần phải giải quyết xong trước ngày 30-6, trường hợp không thống nhất được thì các bên liên quan có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo đúng thẩm quyền.

          MẠNH HÙNG