20:09, 30/05/2024

Chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
Những "bông hoa" vượt khó

HOÀNG AN

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, bị mắc bệnh nan y, nhưng hai học sinh chúng tôi gặp đều nỗ lực vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, rèn luyện tốt. Các em như những "bông hoa" nhỏ trong vườn hoa ngát hương, được thầy cô, bạn bè cảm phục, yêu mến.

Nữ học sinh vượt khó

Sinh năm 2013, em Nguyễn Minh Hoàng Kiều Ý Vy - học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Vĩnh Trường (TP. Nha Trang) có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Ý Vy là chị cả của 2 em nhỏ, một em đang học lớp 1, một em mới 3 tuổi. Bố mẹ ly hôn, mẹ đi làm xa nhà, Ý Vy cùng các em ở với ông bà ngoại. Để có tiền nuôi 3 chị em ăn học, ông ngoại phải đi làm vườn, tưới cây thuê ở huyện Cam Lâm, vài tháng mới về nhà một lần. Vậy nên, một mình bà ngoại vừa phải đi làm thuê gần nhà, vừa phải lo cho sinh hoạt hàng ngày và việc ăn học của các cháu.

Nguyễn Minh Hoàng Kiều Ý Vy tranh thủ học bài trước khi đi làm thêm phụ giúp gia đình.
Nguyễn Minh Hoàng Kiều Ý Vy tranh thủ học bài trước khi đi làm thêm phụ giúp gia đình.

Thương ông bà ngoại khổ cực, sau giờ học, Ý Vy lại tranh thủ ra chợ để phụ giúp các hàng, quán công việc bưng bê, rửa ly, chén. Hơn 2 năm nay, em được hàng xóm hỗ trợ có việc làm thêm mỗi khi rảnh, mỗi buổi được khoảng 50.000 đồng để phụ giúp bà ngoại. "Nhìn cháu còn nhỏ đã phải đi làm phụ giúp gia đình, tôi cũng xót lắm. Cháu rất hiểu chuyện, biết hoàn cảnh khó khăn nên những lúc rảnh rỗi đi phụ hàng quán ở quanh chợ để kiếm thêm đóng tiền học. Có những lúc gia đình chưa xoay đủ tiền để đóng tiền bán trú cho cháu, Vy biết chuyện lại tủi thân, muốn nghỉ học để đi làm kiếm tiền, tôi và các cô giáo phải vận động nhiều để cháu hiểu và an tâm học", bà Trần Thị Kim Hoa - bà ngoại của Ý Vy bộc bạch.

Khó khăn là vậy, nhưng Ý Vy luôn ý thức được bản thân phải học tập tốt để không phụ công chăm sóc, nuôi dưỡng của gia đình. Suốt 5 năm liền, kết quả học tập của Ý Vy luôn đạt xuất sắc. Ở trường, em học đều các môn. Ngoài ra, Vy còn thường xuyên tham gia các hoạt động đội, phong trào của trường. Vy chia sẻ: "Do em rất thích các hoạt động tập thể nên ngoài giờ học, em tham gia sinh hoạt ở Câu lạc bộ Sao Mai Xanh ở phường để được học các kỹ năng như: cắm trại nhanh, dựng lều, giải mật thư, gút dây... Em chỉ mong có đủ điều kiện để được tiếp tục học tập đến khi tốt nghiệp lớp 12...".

Cô Tống Thị Thanh Thảo - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Vĩnh Trường cho biết, Ý Vy có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, không được bố mẹ chăm sóc như nhiều em khác. Tuy nhiên, em rất chăm ngoan, lễ phép, tích cực tham gia các hoạt động của trường. Vừa qua, Ý Vy còn tham gia và đạt giải nhì môn nhảy xa tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố và giải ba Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Em là một tấm gương vượt khó trong học tập, rèn luyện, được thầy cô, bạn bè cảm phục, yêu mến.

Giữ tinh thần lạc quan để học tập tốt

Nhìn nét vui tươi của em Phan Trần Bảo Ngọc, ít ai biết được cô học sinh lớp 9/2, Trường THCS Chu Văn An, thị xã Ninh Hòa đang mang trong mình căn bệnh nan y. Có biểu hiện bệnh từ nhỏ, nhưng gia đình khó khăn nên đến năm lên lớp 8, gia đình mới có điều kiện đưa Ngọc đi khám ở TP. Hồ Chí Minh và được kết luận mắc căn bệnh hiếm gặp là dị dạng mạch máu. Bà Trần Thị Kim Liên - mẹ em cho biết, căn bệnh khiến Ngọc thường bị đau đầu, khu vực tai bên phải thường bị nóng ran, to bất thường. Theo bác sĩ, căn bệnh này không điều trị dứt điểm được mà phải định kỳ kiểm tra, sử dụng thuốc để ngăn ngừa triệu chứng này xuất hiện ở các nơi khác trên cơ thể. Đồng thời, nếu không được điều trị hiệu quả, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Em Phan Trần Bảo Ngọc (bên phải) trao đổi với cô giáo chủ nhiệm.
Em Phan Trần Bảo Ngọc (bên phải) trao đổi với cô giáo chủ nhiệm.

Cứ thế, vài tháng một lần, bà Liên phải đưa Ngọc đi điều trị tại TP. Hồ Chí Minh. Một mình bà nuôi hai con gái ăn học, gánh thêm chi phí điều trị bệnh tốn kém khiến gia đình càng thêm khó khăn, bà phải xoay xở, vay mượn khắp nơi để có tiền chữa bệnh cho con gái. Thương mẹ, Ngọc luôn nỗ lực làm mẹ vui với thành tích học tập luôn đạt giỏi qua các năm. Với môn học yêu thích là Ngữ văn, vừa qua, em còn tham gia thi và đạt giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hảo - giáo viên chủ nhiệm lớp 9/2 cho biết, Bảo Ngọc là một học sinh rất đặc biệt. Dù mang trong mình căn bệnh nan y, nhưng em vẫn lạc quan, có tinh thần hiếu học và rèn luyện rất tốt. Do đó, nhà trường và lớp luôn nỗ lực vận động các nguồn lực hỗ trợ để em có thể tiếp tục con đường học tập và điều trị bệnh của mình. 

HOÀNG AN