20:32, 24/05/2024

Dự án CCSEP Nha Trang: Nỗ lực hoàn thành các hạng mục hợp phần 1        

MẠNH HÙNG

Ban Quản lý (BQL) dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực phối hợp với các bên liên quan để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục thuộc hợp phần 1 Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (Dự án CCSEP Nha Trang).

Hợp đồng sẽ hết hiệu lực vào ngày 30-6

Theo hợp đồng ký kết với Ngân hàng Thế giới (WB), Dự án CCSEP Nha Trang sẽ kết thúc vào ngày 30-6. Hiện nay, BQL dự án phát triển tỉnh đang cùng với UBND TP. Nha Trang tháo gỡ những khó khăn về mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Nhà máy xử lý nước thải phía Bắc đang dần hoàn thiện.
Nhà máy xử lý nước thải phía Bắc đang dần hoàn thiện.

Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cảm ơn WB trong suốt thời gian qua đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, đặc biệt là hỗ trợ cao nhất cho các sở, ban, ngành và UBND TP. Nha Trang thực hiện Dự án CCSEP. Đồng thời, tỉnh tiếp thu đầy đủ các khuyến nghị của đoàn công tác WB. Ông Lê Hữu Hoàng giao BQL dự án phát triển tỉnh phối hợp với UBND TP. Nha Trang làm việc với BQL dịch vụ công ích Nha Trang rà soát tổ chức nghiệm thu hoàn thành các hạng mục đã thi công xong để quản lý vận hành khai thác; tiếp tục tuyên truyền về chính sách đấu nối nước thải đã được ban hành; tăng cường năng lực cho BQL dịch vụ công ích để tổ chức vận hành Nhà máy xử lý nước thải phía Bắc…

Đối với gói thầu "Nhà máy xử lý nước thải phía Bắc", hiện sản lượng ước đạt khoảng 70% khối lượng hợp đồng. Vướng mắc hiện nay là còn 1 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để tiếp tục hoàn thiện hạng mục hồ điều hòa và các hạng mục phụ trợ thuộc trạm bơm 5. Dự kiến gói thầu này sẽ hoàn thành trong tháng 6. Đối với gói thầu “Xây dựng trạm bơm nước mưa”, sản lượng ước đạt khoảng 50% khối lượng hợp đồng. Vướng mắc tại gói thầu này gồm: Hạng mục trạm bơm, bể trước trạm bơm, sân đường nội bộ, 27m đoạn tường rào còn lại chưa thể triển khai thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Mặt bằng phần diện tích còn lại vẫn chưa xác định được thời gian bàn giao, do đó không thể triển khai thi công, hoàn thành đưa công trình vào vận hành theo đúng kế hoạch. Đối với gói thầu “Xây dựng nhà máy xử lý nước thải phía Bắc; cung cấp và lắp đặt thiết bị cơ khí cho các trạm bơm nước thải”, sản lượng ước đạt hơn 95% khối lượng hợp đồng. Tuy nhiên, một phần tường rào, mương thu nước hiện còn vướng mặt bằng nên chưa thể thi công; dự kiến sẽ tiếp tục thi công hoàn thành trong tháng 6.

Ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám đốc BQL dự án phát triển tỉnh cho biết, đối với các hạng mục thuộc hợp phần 1, về tiến độ triển khai các gói thầu, sẽ tập trung thực hiện trong khoảng thời gian còn lại để hoàn thành tất cả khối lượng. Ngay khi được bàn giao mặt bằng, BQL dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các gói thầu này. Tuy nhiên, theo kế hoạch ngày 30-6 dự án sẽ kết thúc, một số hạng mục thi công không kịp mốc thời gian này. Ban sẽ tiếp tục đôn đốc để triển khai hoàn thành toàn bộ các gói thầu còn dang dở của hợp phần 1 trong thời gian tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, hiện nay, hợp phần 1 của dự án còn 8 trường hợp chưa hoàn thành thu hồi đất để thực hiện các hạng mục của dự án. Ngay sau khi có khuyến nghị của đoàn công tác WB, thành phố đã cho rà soát từng trường hợp cụ thể và lên kế hoạch giải quyết triệt để những trường hợp này, bảo đảm đúng quy định pháp luật, sớm bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Sớm nghiệm thu vận hành các hạng mục đã đầu tư

Ông Ahmed A. R. Eiweda - Trưởng Ban phát triển bền vững của WB tại Việt Nam cho hay, đối với hợp phần 1 đã có những tiến bộ nhất định. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thực tế rằng một số gói thầu của hợp phần 1 không thể hoàn thành trước ngày 30-6. UBND tỉnh cần sớm xây dựng kế hoạch để hoàn thành những công việc còn lại. Ngoài ra, việc bàn giao tài sản đã hoàn thành trong dự án cũng phải được khẩn trương triển khai trong thời gian tới.

Ông Ahmed A.R.Eiweda - Trưởng Ban phát triển bền vững của WB tại Việt Nam: Nhìn chung, dự án đã mang lại nhiều tác động tích cực đến những người dân trực tiếp được thụ hưởng. Để đảm bảo mục tiêu tối đa hóa lợi ích cho người được hưởng lợi, chúng tôi mong muốn 2 bên sẽ có những hành động cụ thể để giải quyết một số tồn tại trong các hợp phần dự án.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ nhiệm dự án (phía WB), đến thời điểm này có khoảng 100km đường ống cống đã được xây dựng xong nhưng chưa được giao cho đơn vị quản lý, mặc dù UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo giao cho BQL dịch vụ công ích thành phố tiếp quản các hạng mục này để sử dụng, khai thác có hiệu quả. Vì vậy, tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để sớm giải quyết những vấn đề liên quan đến bàn giao tài sản. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo BQL dự án phát triển tỉnh khẳng định, trong tháng 5, ban sẽ làm việc với BQL dịch vụ công ích TP. Nha Trang để khắc phục những nội dung còn thiếu sót trong quá trình bàn giao.  

Về hợp phần 2 của dự án, WB khuyến nghị tỉnh sớm thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, thực hiện trong thời gian sớm nhất. Ông Nguyễn Thanh Hiến cho hay, hợp phần 2 đang được UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hiện nay, UBND tỉnh đang trình HĐND tỉnh để xem xét cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh vào đầu tháng 6. Sau đó, tỉnh sẽ trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước ngày 30-6. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu thủ tục điều chỉnh dự án để có cơ sở sử dụng nguồn vốn đối ứng thực hiện các hạng mục còn lại thuộc hợp phần 2 ngay trong tháng 7.

MẠNH HÙNG