Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện lề lối làm việc; đa dạng các hình thức hỗ trợ, tư vấn… kịp thời giải đáp vướng mắc về thuế cho các tổ chức, cá nhân.
Tích cực hỗ trợ bằng nhiều hình thức
Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế. Trong đó, đơn vị thực hiện đầy đủ, minh bạch thông tin về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính (TTHC), các loại hình dịch vụ điện tử về thuế như: Khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và hóa đơn điện tử… đến NNT. Đồng thời, đa dạng các hình thức hỗ trợ NNT như: Tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp, trả lời vướng mắc qua website và bằng văn bản...; qua đó kịp thời giải đáp những vướng mắc về thuế đối với các tổ chức, cá nhân. Chi cục thường xuyên rà soát các TTHC, quy trình nghiệp vụ nhằm đảm bảo việc triển khai đúng, giảm thiểu phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tích cực tuyên truyền, hỗ trợ NNT tiếp cận đầy đủ các chính sách, pháp luật mới được ban hành, nhất là chính sách hỗ trợ về thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa trao đổi về chính sách thuế với đại diện Công ty TNHH Việt Hàn Bảo Gia. |
Theo bà Hoàng Thị Hồng - Giám đốc Công ty TNHH Việt Hàn Bảo Gia (TP. Cam Ranh), hiện nay, hệ thống mẫu biểu TTHC thuế ổn định đã góp phần tạo thuận lợi trong tiếp cận thông tin cho DN, giúp DN dễ thích ứng, tra cứu, tìm kiếm và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục thuế cần thiết; thời gian giải quyết các yêu cầu của DN ngày càng nhanh gọn hơn. DN đề nghị ngành Thuế, đối với các văn bản cấp trên chỉ đạo cần ngắn gọn, dễ hiểu và có thời gian để DN tiếp cận, thực hiện; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các dịch vụ thuế điện tử… Ông Nguyễn Hữu Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Hữu Thuận (huyện Cam Lâm) cho biết: “DN kinh doanh về xăng dầu. Thời gian qua, công tác CCHC của cơ quan thuế đã tạo thuận lợi rất nhiều cho DN, nhất là việc hướng dẫn triển khai thực hiện hóa đơn điện tử từng lần đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Hiện nay, hoạt động của DN đã được kết nối với ngành Thuế nên việc xuất hóa đơn, quản lý lượng hàng nhập, hàng xuất thể hiện rất cụ thể; khách hàng không mất thời gian chờ đợi khi có nhu cầu lấy hóa đơn…”.
4 tháng đầu năm, chi cục đã tư vấn qua điện thoại cho NNT gần 300 lượt, tư vấn trực tiếp 170 lượt, trả lời vướng mắc qua website và bằng văn bản 8 lượt. Chi cục đã duy trì thực hiện tổ chức tháng cao điểm đồng hành cùng NNT. Theo đó, công chức tại bộ phận một cửa làm việc ngày thứ Bảy nhằm hỗ trợ kịp thời quyết toán thuế năm. Công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chi cục thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 4 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa đã giải quyết gần 12.000 hồ sơ TTHC; trong đó 70% hồ sơ sớm hạn, còn lại đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách những tháng đầu năm của chi cục. Theo đó, 4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước của đơn vị được hơn 326,1 tỷ đồng, đạt 46% dự toán pháp lệnh năm 2024, đạt 106% so với cùng kỳ năm 2023.
Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp
Theo bà Nguyễn Thị Minh Sang - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC hiện nay vẫn còn gặp một số khó khăn do chính sách thuế sửa đổi, bổ sung chưa được triển khai kịp thời, đồng bộ gây khó khăn cho cả cơ quan thuế và DN trong việc cập nhật thông tin, thực hiện. Cụ thể như: Các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế chưa được hoàn thiện, còn mắc nhiều lỗi, chậm điều chỉnh nâng cấp lên phiên bản mới nên mỗi khi có chính sách thuế mới thay đổi gây khó khăn, bất tiện cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế, công chức mất thời gian cho việc nhận hồ sơ khai thuế của NNT. NNT thường đến sát thời hạn mới nộp tờ khai hoặc nộp tiền thuế nên dịch vụ thuế điện tử phải tiếp nhận và xử lý cùng một lúc lượng giao dịch lớn, dẫn đến quá tải, nghẽn mạng hoặc xử lý chậm,… đã ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ kê khai và nộp thuế điện tử.
Hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Hữu Thuận. |
Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả CCHC thuế, hỗ trợ NNT, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của các cấp về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, phục hồi tăng trưởng kinh tế; thực hiện quyết liệt CCHC, khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển DN. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, giảm thiểu chi phí cho NNT thông qua việc duy trì hoạt động ổn định các ứng dụng quản lý thuế hiện tại, tạo thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước; tăng cường rà soát, kiểm tra, cắt giảm các TTHC về thuế không cần thiết; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin căn cước công dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuyển đổi sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.
Bên cạnh đó, chi cục thường xuyên theo dõi, đánh giá và khảo sát sự hài lòng của NNT để làm cơ sở cho việc ban hành các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức…
Ông LỮ NGỌC TRUNG - Chánh Văn phòng UBND TP. Cam Ranh: Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tổ chức thực hiện cải cách TTHC; nhất là việc giải quyết hồ sơ liên thông lĩnh vực đất đai, đăng ký hộ kinh doanh - đăng ký thuế và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đơn vị đã niêm yết công khai các quy trình về TTHC của ngành Thuế tại trụ sở cơ quan tiếp dân, đảm bảo kịp thời, chính xác, rõ ràng, đầy đủ và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận. Thời gian tới, chi cục cần tiếp tục rà soát và đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực thuế, trong đó tập trung vào nghiên cứu giảm thời gian nộp thuế, giảm hồ sơ, giấy tờ và chi phí thực hiện TTHC liên quan trực tiếp tới NNT; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC…
C.VÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin