20:25, 30/05/2024

Cảnh báo lừa đảo, mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội

MAI HOÀNG

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; BHXH các huyện, thị xã, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) về tình trạng lừa đảo, mạo danh cơ quan BHXH yêu cầu cập nhật hồ sơ, căn cước công dân vào ứng dụng VssID-BHXH số.

Vừa qua, đang trong giờ làm việc, anh Nguyễn Phùng Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) nhận được cuộc gọi tự xưng là cơ quan BHXH yêu cầu anh cầm căn cước công dân và sổ BHXH đến văn phòng BHXH để cập nhật lại thông tin. “Đối tượng còn thông báo ngay trong ngày cơ quan BHXH sẽ đóng hồ sơ và gửi lên sở nên phải cập nhật ngay. Khi tôi báo bận làm việc không đến văn phòng BHXH để cập nhật thông tin được thì đối tượng đề nghị kết bạn qua Zalo để gửi địa chỉ trang web VssID-BHXH số và hỗ trợ, hướng dẫn tôi tự cập nhật thông tin. Do đã được cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo nên tôi không làm theo yêu cầu của đối tượng này”, anh Long cho biết.  

Theo thông tin của BHXH tỉnh, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố gọi điện thoại cho người dân đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để đồng bộ dữ liệu, cài đặt VssID-BHXH số và hiệu chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo phản ánh của người dân, các đối tượng gọi điện thoại, nhắn tin yêu cầu lên trực tiếp BHXH tỉnh vào Phòng Tiếp nhận - Trả kết quả thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) gặp trực tiếp viên chức, lao động để được hướng dẫn nghiệp vụ. Điều đáng nói, các đối tượng nêu đúng tên, đúng người của bộ phận một cửa BHXH tỉnh. Thông tin chính xác này đã tạo được niềm tin của người dân, dẫn đến việc làm theo các hướng dẫn của đối tượng xấu. Cá biệt, một số trường hợp người dân không tin, các đối tượng đe dọa, nạt nộ, nếu không cung cấp thông tin để điều chỉnh thì sổ BHXH, thẻ BHYT không còn giá trị sử dụng; người đang tham gia BHXH tự nguyện nếu không cung cấp thông tin để điều chỉnh thì toàn bộ quá trình đóng sẽ bị hủy. Việc này đã gây hoang mang trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng phục vụ của cơ quan ΒΗΧΗ.

Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, người dân cần liên hệ trực tiếp tại bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố gần nhất.
Khi có nhu cầu điều chỉnh thông tin cá nhân, người dân cần liên hệ trực tiếp tại bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố gần nhất.

Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh cho biết, để tránh tình trạng người dân tin và làm theo yêu cầu của những đối tượng giả mạo, BHXH tỉnh thông báo, trong mọi trường hợp có liên quan đến việc tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, hiệu chỉnh, đồng bộ thông tin BHXH, BHYT, cài đặt VssID-BHXH số, BHXH tỉnh không thực hiện việc gọi điện thoại để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. BHXH tỉnh đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt... cho người lạ để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Việc điều chỉnh thông tin cá nhân (nếu có) do nhu cầu, đề nghị người dân đến trực tiếp bộ phận Tiếp nhận - Trả kết quả thủ tục hành chính cơ quan BHXH tỉnh Khánh Hòa (địa chỉ số 5 đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Phước Tiến, Nha Trang); hoặc BHXH các huyện, thị xã, thành phố gần nhất để được hỗ trợ kiểm tra hoặc có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, trên VssID-BHXH số. Người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT khi có thắc mắc có thể gọi đến số điện thoại: (0258) 3820668 (Phòng Truyền thông); (0258) 3810235 (bộ phận Tiếp nhận - Trả kết quả thủ tục hành chính); (0258) 3827443 (Phòng Chế độ BHXH); (0258) 3810234 (Phòng Quản lý thu - Sổ thẻ) để được hướng dẫn.

BHXH tỉnh cũng đề nghị các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT thông tin đến người lao động, người dân trên địa bàn biết để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng đánh cắp dữ liệu cá nhân.

MAI HOÀNG