17:19, 16/04/2024

Khảo sát tìm nguyên nhân tôm hùm bông chết bất thường tại Vạn Ninh 

THÀNH NAM

Ngày 16-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh và một số ban, ngành liên quan đi khảo sát 2 vùng nuôi tôm hùm tại xã Vạn Hưng và xã Vạn Thạnh để tìm nguyên nhân gần đây tôm hùm bông bị chết khá nhiều.

Đoàn công tác khảo sát tình hình tôm hùm bông bị chết tại 2 vùng nuôi.

Đoàn đã khảo sát thực tế tại một số hộ nuôi tôm hùm tại 2 xã; lấy mẫu nguồn nước, đo các chỉ tiêu môi trường khu vực xảy ra tôm hùm chết; điều tra thông tin dịch tễ vùng nuôi. Các kết quả thu thập được sẽ được gửi đến cơ quan chức năng có chuyên môn để xét nghiệm tìm ra nguyên nhân. Dự kiến kết quả sẽ được công bố vào ngày 20-4.

Tôm hùm của người dân bị chết khá nhiều trong thời gian gần đây.
Tôm hùm của người dân bị chết khá nhiều trong thời gian gần đây.

Theo nhận định nguyên nhân ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tôm hùm chết bất thường có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng ôxy hòa tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi, là cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập. Hiện nay, vùng biển phía bắc vịnh Vân Phong có khoảng 35.000 lồng tôm hùm của người dân địa phương thả nuôi, trong đó ở xã Vạn Thạnh có khoảng 10.000 lồng, xã Vạn Hưng có hơn 4.200 lồng, mật độ thả nuôi mỗi lồng 200 - 300 con tôm hùm.

THÀNH NAM