20:52, 21/03/2024

Quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ nhiều tầng trên địa bàn 3 phường ở TP. Nha Trang: Yêu cầu khắc phục những thiếu sót 

MẠNH HÙNG

Qua thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn 3 phường: Lộc Thọ, Tân Lập và Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang), Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn 3 phường cơ bản đã tuân thủ trình tự, thủ tục; có thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với các công trình vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số thiếu sót cần các cơ quan liên quan của địa phương phải khắc phục.

Nhiều công trình vi phạm bị xử lý   

Thanh tra Sở Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn 3 phường ở TP. Nha Trang, gồm: Lộc Thọ, Tân Lập và Vĩnh Hòa. Theo đó, trong giai đoạn từ đầu năm 2019 đến ngày 30-9-2023, tại 3 phường này, UBND TP. Nha Trang đã cấp giấy phép xây dựng cho 235 trường hợp nhà ở riêng lẻ từ 5 tầng trở lên. Tuy nhiên, trong số này có 24 trường hợp xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng, 65 trường hợp tự chuyển đổi công năng sử dụng. Với các trường hợp xây dựng sai giấy phép, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nhưng chưa thực hiện cưỡng chế. Đối với 65 nhà ở đã tự chuyển đổi công năng, đoàn kiểm tra phát hiện có 51 trường hợp xây sai giấy phép xây dựng; trong đó có 24 trường hợp TP. Nha Trang đã xử phạt và ra quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả nhưng chưa thực hiện cưỡng chế, 27 trường hợp còn lại chưa xử lý vi phạm hành chính. Qua kết quả kiểm tra thực tế đối với một số trường hợp đã được cấp giấy phép xây dựng, hầu hết các trường hợp công trình nhà ở riêng lẻ chuyển đổi công năng ở sang kinh doanh các ngành nghề thuộc danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định được UBND TP. Nha Trang, UBND các phường và cơ quan chức năng quản lý theo các quy định về phòng, chống cháy nổ, đăng ký kinh doanh, môi trường, an ninh trật tự... Tuy nhiên, còn nhiều trường hợp chưa được cấp thẩm quyền tại địa phương quản lý theo các quy định về phòng, chống cháy nổ; đăng ký kinh doanh; an ninh trật tự. Cụ thể, có 30 trường hợp không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 52 trường hợp chưa được kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy. 

Địa bàn phường Lộc Thọ và Tân Lập có tỷ lệ nhà ở riêng lẻ cao tầng khá lớn.
Địa bàn phường Lộc Thọ và Tân Lập có tỷ lệ nhà ở riêng lẻ cao tầng khá lớn.

Ngoài ra, UBND TP. Nha Trang kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với 124 trường hợp xây dựng không có giấy phép; qua đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 104 trường hợp, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 20 trường hợp. Các trường hợp xử phạt đã chấp hành đóng tiền phạt và UBND thành phố đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nhưng chưa thực hiện cưỡng chế. Tất cả 124 trường hợp đều là nhà ở riêng lẻ, không có trường hợp nào chuyển đổi công năng sang các loại hình kinh doanh.

Khẩn trương khắc phục thiếu sót

Thanh tra Sở Xây dựng đánh giá, về việc cấp giấy phép xây dựng, cơ bản thành phố đã tuân thủ trình tự, thủ tục quy định. Về công tác quản lý trật tự xây dựng, thành phố và 3 phường đã thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn một số thiếu sót, cụ thể: Việc kiểm tra thực địa bằng phần mềm chụp ảnh vệ tinh để xác định hiện trạng làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng chưa thể hiện được ngày, giờ kiểm tra, chưa được cơ quan có thẩm quyền đồng ý... là chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng năm 2014. Trong số các hồ sơ cấp giấy phép xây dựng năm 2019 và 2020, có một số đơn đề nghị cấp phép xây nhà ở riêng lẻ chưa ghi đầy đủ thông tin đơn vị tư vấn thiết kế hoặc người thiết kế; bản vẽ thiết kế xây dựng được duyệt không ghi số thứ tự; một số giấy phép xây dựng thiếu nội dung mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất... Ngoài ra, các trường hợp bị xử phạt đã chấp hành đóng tiền phạt và TP. Nha Trang đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nhưng chưa cưỡng chế. Nhiều trường hợp qua kiểm tra phát hiện xây dựng sai giấy phép xây dựng nhưng chưa bị xử lý vi phạm…

Với những thiếu sót nêu trên, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Nha Trang thực hiện một số nội dung: Chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót trong công tác tham mưu cấp giấy phép xây dựng đã được đoàn thanh tra chỉ ra; kiểm soát chặt chẽ về các điều kiện cấp giấy phép xây dựng theo quy định, nhất là tập trung rà soát, xem xét điều kiện về phòng cháy, chữa cháy; xem xét xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thuộc Phòng Quản lý đô thị, UBND các phường: Lộc Thọ, Tân Lập, Vĩnh Hòa và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi chưa thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp xây dựng sai giấy phép xây dựng và chưa kiểm soát chặt chẽ các trường hợp nhà ở riêng lẻ chuyển đổi công năng sử dụng khi chưa đảm bảo các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, môi trường, đăng ký kinh doanh.

Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố và UBND các phường: Lộc Thọ, Tân Lập, Vĩnh Hòa kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn (bao gồm cả các công trình đã được Đoàn thanh tra kiểm tra), xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng (nhất là các trường hợp vi phạm nhưng chưa bị xử lý), vi phạm về tự chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang các loại hình kinh doanh, cương quyết cưỡng chế khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm theo quy định. UBND thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo quản lý trật tự xây dựng, tuân thủ theo giấy phép xây dựng được cấp; phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đơn thuần nhưng sau khi hoàn thành lại bán hoặc cho thuê theo hình thức nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ; thực hiện nghiêm việc quản lý trật tự xây dựng theo quy định; quản lý chặt chẽ các công trình nhà ở riêng lẻ chuyển đổi công năng theo quy định của Bộ Xây dựng.

MẠNH HÙNG