22:11, 28/02/2024

Trợ cấp an sinh xã hội: Tăng cường chi trả qua tài khoản

VĂN GIANG

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), UBND tỉnh, các ngành chức năng đang từng bước tháo gỡ vướng mắc, đưa ra nhiều giải pháp trong chi trả trợ cấp an sinh xã hội đến các đối tượng chính sách. Kết quả bước đầu đã cho thấy nhiều tiện lợi, đảm bảo an toàn chế độ chính sách nên toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2024, có hơn 30% đối tượng nhận trợ cấp qua tài khoản.

Nhiều tiện lợi

Em Tống Lâm Anh (17 tuổi, phường Phước Long, TP. Nha Trang) là đối tượng khuyết tật khiếm thính, được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng với mức hơn 600.000 đồng. Trước đây, mỗi lần nhận chế độ trợ cấp, đúng ngày hẹn đầu tháng, em Tống Lâm Anh cùng mẹ trực tiếp đi đến điểm chi trả của phường để nhận tiền mặt. Nhưng từ cuối năm 2023, em đã được nhận trợ cấp hàng tháng qua số tài khoản cá nhân. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh (mẹ của Tống Lâm Anh) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần nhận tiền trợ cấp, tôi phải xin nghỉ việc 1 buổi để chở cháu tới điểm nhận; có ngày đúng buổi học, cháu phải xin nghỉ học đi cùng mẹ, rất bất tiện và tốn thời gian. Từ ngày thực hiện chi trả trợ cấp qua tài khoản, khi có tin nhắn thông báo tới điện thoại, gia đình muốn rút khi nào cũng được hoặc để dồn trong tài khoản rút một lần, rất tiện lợi”.

Nhân viên bưu điện tới tận nhà chi trả chế độ cho người có công ở TP. Nha Trang.
Nhân viên bưu điện tới tận nhà chi trả chế độ cho người có công ở TP. Nha Trang.

Tương tự, cuối năm 2023, khoản tiền trợ cấp hàng tháng hơn 800.000 đồng của em Đặng Ngọc Gia Huy (phường Phước Hải, Nha Trang) - đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng và số tiền 400.000 đồng/tháng của người chăm sóc đều được chuyển qua tài khoản ngân hàng. Bà Đặng Thị Ngọc Trang (người trực tiếp nuôi dưỡng em Huy) cho biết: “Huy chỉ nằm một chỗ; mẹ bỏ đi từ lâu, bố mất do bệnh tật, tôi là cô phải cáng đáng nuôi cháu. Trước đây, hàng tháng, mỗi lần đi nhận trợ cấp bằng tiền mặt, tôi phải xin nghỉ 1 buổi phụ bán ở quán tạp hóa để trực tiếp tới nhận tiền cho cháu; có lúc tôi còn quên ngày hẹn tới nhận tiền. Từ ngày chính quyền địa phương, bưu điện chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, tôi thấy rất thuận tiện, đỡ mất thời gian”…

Theo lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH, thực hiện chỉ đạo của Bộ LĐ-TB-XH, UBND tỉnh về công tác chuyển đổi số trong triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt, thời gian qua, toàn ngành đã tích cực thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, được người dân đồng thuận, đánh giá cao. Toàn tỉnh hiện có 55.176 đối tượng chính sách nhận trợ cấp hàng tháng, trong đó có 4.792 đối tượng người có công với cách mạng và 50.384 đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện nay, có 6.262 đối tượng có tài khoản và đã có 5.995 đối tượng được thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng qua tài khoản, đạt 10,8%. Việc thực hiện chi trợ cấp qua tài khoản rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian, chi phí, chi tiền nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, tránh được tình trạng vòi vĩnh, trục lợi chính sách.

Phấn đấu hơn 30% đối tượng nhận qua tài khoản

Tuy bước đầu thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cho các đối tượng đạt được những kết quả thiết thực nhưng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Trong đó, phần lớn các đối tượng chưa có số tài khoản; nhiều đối tượng chưa biết sử dụng tài khoản nên chỉ muốn nhận tiền mặt; các trụ ATM của các ngân hàng chưa phủ sóng rộng khắp đến xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh khiến việc rút tiền mặt gặp khó khăn…

Chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách ở phường Phước Long (Nha Trang).
Chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách ở phường Phước Long (Nha Trang).

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, lâu nay, việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách đều do cán bộ LĐ-TB-XH cấp xã thực hiện, không đúng với chuyên môn. Hiện nay, việc chi trả trợ cấp của đối tượng bảo trợ xã hội do Bưu điện tỉnh thực hiện; còn đối tượng người có công với cách mạng do cán bộ LĐ-TB-XH chi trả. Do vậy, thời gian tới, việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội sẽ thực hiện qua dịch vụ nhằm tạo tiện ích, thuận lợi cho người thụ hưởng và để cán bộ ngành LĐ-TB-XH tập trung vào công việc chuyên môn chính. Những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong việc chi qua tài khoản sẽ được ngành phối hợp với bưu điện tháo gỡ. Qua học tập kinh nghiệm từ một số tỉnh, thành trong cả nước, thời gian tới, việc chi trả trợ cấp sẽ thông qua Bưu điện tỉnh. Trước tiên, thực hiện chi trả trợ cấp cho những đối tượng có số tài khoản, có mong muốn nhận qua tài khoản; đồng thời vận động, hướng dẫn các đối tượng còn lại lập tài khoản để nhận tiền qua tài khoản. Hàng tháng, Bưu điện tỉnh thực hiện chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng. Với những nơi chưa có trụ ATM, bưu điện xã, phường, thị trấn sẽ như cây ATM di động, đối tượng có thể tới để rút tiền mặt bất kỳ khi nào cần. Ngành phấn đấu đến cuối năm 2024, có hơn 30% đối tượng được chi trả trợ cấp an sinh qua tài khoản.

Bà Nguyễn Thị Mai Hiền - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, hiện nay, hệ thống bưu điện đã liên kết với 4 ngân hàng trong việc thực hiện các giao dịch, mở tài khoản cho người dân. Đồng thời, bưu điện đã mở ví điện tử PostPay cho phép người dùng nạp, rút, chuyển tiền đa nền tảng, an toàn, nhanh chóng, thuận tiện. Do vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB-XH, các địa phương để triển khai chi trả chế độ an sinh qua tài khoản. Bưu điện cam kết việc thực hiện vấn đề này không làm ảnh hưởng đến bản chất, chất lượng của chính sách an sinh xã hội; bảo đảm chi đúng, đủ, kịp thời cho người dân.

Tháng 1-2024, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương về triển khai chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng tự nguyện mở tài khoản phục vụ công tác nhận trợ cấp, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ cơ sở, lực lượng công an cấp xã phối hợp với ngành LĐ-TB-XH triển khai nhiệm vụ. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các cấp phối hợp triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 21, ngày 25-11-2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Sở LĐ-TB-XH hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát, làm sạch dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, người có công để kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư, làm nguồn phục vụ công tác chi trả trợ cấp an sinh không dùng tiền mặt.

VĂN GIANG