Tại cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất chủ trương cho phép đầu tư Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường nhằm giải quyết bất cập tại nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu (TP. Nha Trang).
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, tháng 9-2023, Nút giao thông Ngọc Hội chính thức thông xe 3/4 nhánh, trong đó nhánh phía nam là kết nối với đường Vành đai 2 chạy dọc sông Quán Trường đến điểm cuối là đường Nguyễn Tất Thành. Việc kết nối này giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang. Tuy nhiên, với lưu lượng xe rất lớn hiện nay đã phát sinh điểm xung đột giao thông giữa đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu ngay điểm giao cầu Quán Trường. Vào lúc cao điểm, tình hình giao thông tại khu vực nút giao này khá phức tạp, hỗn loạn, kẹt xe và có nguy cơ gây tai nạn giao thông. Trong khi đó, cầu Quán Trường hiện nay có bề rộng phần xe chạy hai chiều là 14m (2 làn xe mỗi bên) nhỏ hơn nhiều so với mặt cắt ngang đường Võ Nguyên Giáp là 46m dẫn đến tình trạng bị thắt nút cổ chai, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ngoài ra, khi đưa đường Vành đai 2 vào khai thác, lưu lượng trên cầu sẽ gia tăng đáng kể. Mặt khác, đây là cửa ngõ vào trung tâm TP. Nha Trang, cần đầu tư kiến trúc cảnh quan cầu để đảm bảo đồng bộ với các công trình xung quanh về thẩm mỹ.
Phối cảnh mở rộng cầu Quán Trường và làm hầm chui qua đường Tố Hữu. |
Từ thực trạng nêu trên, Sở Giao thông vận tải đã báo cáo xin chủ trương UBND tỉnh thông qua Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường. Việc đầu tư mở rộng cầu là cấp thiết để đảm bảo tuyến đường Võ Nguyên Giáp kết nối vào đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu được thông suốt, tạo nên tổng thể hài hòa và an toàn giao thông cho khu vực. Vì vậy, phương án được đơn vị tư vấn đưa ra là mở rộng 2 bên cầu Quán Trường, mỗi bên rộng thêm 15,7m, có bố trí cảnh quan ở lan can cầu tạo điểm nhấn tại cửa ngõ vào thành phố. Cầu sau khi mở rộng sẽ có 10 làn xe (5 làn mỗi hướng), mỗi làn xe rộng 3,5m và hai lề bộ hành, mỗi bên rộng 3,5m. Tại nút giao giữa đường Vành đai 2 với đường Tố Hữu (phần nhập vào cầu Quán Trường từ phía đường Tố Hữu), đơn vị tư vấn đề xuất làm hầm chui qua đường Tố Hữu. Theo đó, phần hầm kín khoảng có chiều dài 60m, phần hầm hở có chiều dài 610m; độ xuống hầm khoảng 4%, đảm bảo khống chế cao độ đáy kết cấu so với đáy hầm là 4,75m. Phần hầm rộng 17,7m, đảm bảo 2 làn xe/1 chiều, mỗi làn rộng 3,5m. Hầm chui qua đường Tố Hữu còn bố trí thu nước 2 bên và giữa hầm, dẫn về bể chứa bằng hệ thống cống ngầm rồi bơm cưỡng bức ra sông Quán Trường.
Cầu Quán Trường hiện nay. |
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Dự án Cải tạo, tổ chức giao thông nút giao đường Vành đai 2 và đường Tố Hữu, kết hợp mở rộng cầu Quán Trường có tổng vốn đầu tư 399 tỷ đồng. Sau khi UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho phép đầu tư, sở và đơn vị tư vấn sẽ nghiên cứu, tính toán, đảm bảo công trình được thông thoáng, khớp nối giao thông với các tuyến nhánh của một số khu đô thị hiện hữu. Hiện nay, sở đang chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để khởi công dự án đúng vào dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.
NHẬT THANH
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin