17:56, 21/01/2024

Nâng cao nhận thức, hiểu biết về chuyển đổi số

GIANG ĐÌNH

Lần đầu tiên cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến về chuyển đổi số được UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức dành cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Với hàng nghìn lượt thí sinh dự thi, cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về chuyển đổi số trong đội ngũ những người đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Lan tỏa thông tin

Sáng 20-1, UBND tỉnh tổ chức lễ trao giải cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến Tìm hiểu về chuyển đổi số trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi diễn ra từ ngày 20-11-2023 đến 20-12-2023 trên trang  https://khaothi.khanhhoa.gov.vn, thu hút hơn 22.400 lượt thí sinh tham gia dự thi, với tổng số thời gian thực hiện bài thi hơn 7.800 giờ. Mỗi thí sinh tham gia thi lần lượt trả lời bộ 50 câu hỏi có nội dung về: Các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ liên quan đến chuyển đổi số; chương trình, kế hoạch, đề án về chuyển đổi số của Việt Nam qua các giai đoạn, thời kỳ; những chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch về chuyển đổi số của tỉnh; quan điểm, mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, giải pháp triển khai chuyển đổi số của tỉnh qua các giai đoạn, thời kỳ; những kiến thức cơ bản, vai trò, lợi ích và xu hướng phát triển của chuyển đổi số; thông tin về tình hình, kết quả chuyển đổi số của quốc gia, của tỉnh; chức năng, tiện ích sử dụng các ứng dụng, dịch vụ số đang được cung cấp phổ biến trên mạng Internet… Ngoài ra, người thi còn trả lời thêm câu hỏi phụ về dự đoán số lượng thí sinh tham gia cuộc thi.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông trao giải Nhất cuộc thi cho thí sinh Nguyễn Nam Hải.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông trao giải nhất cuộc thi cho thí sinh Nguyễn Nam Hải.

Để có thể thu hút số lượng thí sinh dự thi lớn như trên, Ban tổ chức đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Đăng tải kế hoạch, thể lệ cuộc thi trên cổng/trang thông tin điện tử, fanpage trên mạng xã hội Facebook do cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý; đề nghị các cơ quan báo chí của tỉnh, phòng văn hóa và thông tin, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền về cuộc thi... Điều đó đã giúp cho thông tin về cuộc thi được lan tỏa rộng rãi và thôi thúc, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia. “Sau khi nhận được văn bản của Liên đoàn Lao động thị xã Ninh Hòa gửi về trường để hướng dẫn, phát động tham gia cuộc thi, tôi đã phổ biến đến toàn thể cán bộ, giáo viên trong trường, đồng thời bản thân cũng dành nhiều thời gian tìm hiểu các thông tin liên quan đến công tác chuyển đổi số. Qua đó, tôi càng hiểu rõ hơn các quan điểm, tư duy về chuyển đổi số hiện nay nhằm trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng, chính xác”, thí sinh Hồ Thị Kim Toại (Trường Tiểu học Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) cho biết.

Nâng cao nhận thức

Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến về chuyển đổi số nhằm phổ biến về vai trò, lợi ích và xu hướng phát triển tất yếu của chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm, sự chủ động, tích cực tham gia hoạt động chuyển đổi số của mỗi người. “Chuyển đổi số là xu hướng chung hiện nay, nó làm thay đổi cách sống, cách làm việc, phương thức sản xuất đều áp dụng công nghệ số, nên đòi hỏi mỗi người phải nắm bắt kịp thời. Chính vì thế, cuộc thi giúp chuyển tải được thông điệp, tạo nên phong trào, khích lệ tinh thần của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh tiến lên xu hướng phát triển. Ở vị trí công tác của bản thân, tôi thấy việc chuyển đổi số đã giúp ích rất nhiều trong quá trình xử lý, giải quyết công việc được nhanh chóng, hiệu quả, chính xác hơn”, thí sinh Nguyễn Nam Hải (công tác tại Văn phòng UBND tỉnh) cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tuy được tổ chức lần đầu nhưng cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến về chuyển đổi số đã thu hút được số lượng đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh tham gia, góp phần lan tỏa tinh thần, thông điệp về chuyển đổi số được rộng rãi hơn. Thành công của cuộc thi cũng là cơ sở để Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức cuộc thi lần thứ hai với đối tượng thí sinh dự thi được mở rộng hơn chứ không chỉ trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Để cuộc thi có được sự thành công và tạo hiệu ứng tốt, chúng ta cần tăng cường thời lượng tuyên truyền về cuộc thi; các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thời gian đầu tư, nghiên cứu kiến thức, văn bản để dự thi đạt kết quả cao hơn.

Trong số hơn 22.400 lượt thí sinh tham gia cuộc thi, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ngành Giáo dục tham gia nhiều nhất với hơn 8.000 thí sinh (chiếm 35,7% tổng số thí sinh dự thi). Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải cho 16 thí sinh xuất sắc, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất thuộc về thí sinh Nguyễn Nam Hải, công tác tại Văn phòng UBND tỉnh; thị xã Ninh Hòa là địa phương có số lượng thí sinh đạt giải nhiều nhất (10/16 thí sinh). 

GIANG ĐÌNH