21:04, 12/01/2024

Lạc lối khi tham gia tổ chức phản động

TỔ PV NỘI CHÍNH

Sau một thời gian đọc các bài viết, xem video livestream tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, từ một công dân bình thường, Nguyễn Văn Ướt (sinh năm 1992, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã trở thành thành viên tích cực của một tổ chức phản động. Hành vi của Ướt sẽ phải trả giá khi vụ án đang được Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa chuẩn bị đưa ra xét xử.

Tham gia tuyên truyền, chống phá Nhà nước

Theo cáo trạng, từ năm 2017, Ướt truy cập vào các trang web, mạng xã hội tìm hiểu về tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, xem các video livestream của đối tượng Đào Minh Quân và hình thành tư tưởng chống đối chính trị với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đến năm 2019, Ướt dùng điện thoại truy cập vào trang web của tổ chức trên và gửi đơn xin tham gia. Sau đó, Ướt tự chụp hình chứng minh nhân dân của Ướt, chụp chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bị gạch chéo trên tờ tiền 1.000 đồng và gửi cho tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Ướt được kết nạp vào tổ chức trên, mang bí danh “Trần Thanh Toàn”, bí số A0735, sau đổi thành B20737 và A2100; được huấn luyện trực tuyến qua một phòng họp (mật khẩu tham gia phòng họp gửi đến email từng đối tượng trước khi tổ chức huấn luyện). Sau đó, Ướt được sắp xếp vào cái gọi là Ban Thuyết trình, Bộ Thông tin của truyền thông công lý thuộc tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”; được phân công thuyết trình tại cái gọi là “Lễ kỷ niệm Đệ tam Chu niên ngày Đức quốc công đăng quang Tổng thống đệ tam cộng hòa” vào ngày 13-11-2021.

Thực hiện chỉ đạo của cái gọi là Bộ Tư lệnh thuộc tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, Ướt đã có những hoạt động như: Sử dụng Facebook cá nhân chọn lọc các bài viết của một số tài khoản Facebook khác, trong đó có tài khoản của đối tượng Đào Minh Quân, có nội dung chính trị phản động, bôi nhọ, nói xấu Đảng, chính quyền, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tự biên soạn, đăng những bài viết có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam; tuyên truyền, cổ xúy cho cá nhân, tổ chức do Đào Minh Quân cầm đầu, sau đó đăng lên trang Facebook cá nhân của Ướt, để ở chế độ công khai, bất kỳ ai cũng có thể đọc, bình luận, chia sẻ; kích động, lôi kéo quần chúng và các thành phần khác tham gia ủng hộ tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Ướt còn thuyết trình trực tuyến nhiều bài có nội dung ủng hộ, ca ngợi tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và đối tượng Đào Minh Quân, trong đó có 2 bài diễn thuyết với chủ đề “Huyền thoại về chỉ huy biệt đội hắc hổ” và “Tình thương không chiến tuyến”; được Bộ Tư lệnh của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” xét duyệt, chỉ đạo Ướt ghi âm lại 2 bài thuyết trình này bằng điện thoại của Ướt rồi gửi file cho Nguyễn Bảo Kỳ (thành viên của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”) chỉnh sửa để làm tài liệu tuyên truyền trong tổ chức phản động này.

Ướt cũng đề nghị ủng hộ tiền cho tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” để phổ biến hình ảnh của đối tượng Đào Minh Quân trên ly uống nước hoặc quà lưu niệm. Nhưng khi được thành viên tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” yêu cầu Ướt in hình ảnh Đào Minh Quân trên các vật dụng để tuyên truyền cho tổ chức này thì Ướt sợ bị bắt nên không dám thực hiện.

Phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Theo kết luận giám định, 16 bài viết được in ra từ tài khoản Facebook của Ướt và 2 file âm thanh Ướt gửi cho Kỳ đều có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đả kích, bôi nhọ hệ thống chính quyền; xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xuyên tạc lịch sử cách mạng Việt Nam; làm ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh; gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam và sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Chính phủ và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tuyên truyền, cổ xúy cho cá nhân, tổ chức do Đào Minh Quân cầm đầu, qua đó kích động, lôi kéo quần chúng và các thành phần khác tham gia ủng hộ tổ chức phản động "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời".

Cơ quan chức năng xác định, hành vi của Ướt đã phạm tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, quy định tại khoản 1 Điều 109 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Ướt và Kỳ đều là thành viên của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” nhưng hoạt động độc lập và chỉ liên hệ với nhau khi có sự chỉ đạo của tổ chức. Kỳ đã chỉnh sửa 2 file âm thanh giúp Ướt để làm tài liệu tuyên truyền trong tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” nhưng Kỳ đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 6 năm tù về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, do đó không xem xét xử lý Kỳ với vai trò giúp sức cho Ướt.

TỔ PV NỘI CHÍNH