23:02, 25/01/2024

Khuyến khích người dân phản ánh về phân bón giả

H.Đ

Theo đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, năm 2023, chi cục đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai 3 đoàn thanh tra và phối hợp với Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, hóa chất và chế phẩm sinh học dùng trong trồng trọt.

Theo đó, tổng số mẫu sản phẩm đã lấy để kiểm tra hồ sơ, nhãn hàng hóa, chất lượng là 31 mẫu, trong đó có 25 mẫu (12 mẫu phân bón, 13 mẫu thuốc bảo vệ thực vật) được lấy để kiểm tra chất lượng sản phẩm. Kết quả kiểm tra, kiểm nghiệm cho thấy, có 7 sản phẩm vi phạm về chất lượng (3 sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật và 4 sản phẩm phân bón). Ngoài ra, có 3 sản phẩm vi phạm về nhãn hàng hóa, 1 sản phẩm vi phạm về nguồn gốc xuất xứ. Cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền hơn 45 triệu đồng.

Năm 2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn người dân tra cứu danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Đồng thời, khuyến khích người dân phản ánh, cung cấp thông tin đến cơ quan chức năng khi phát hiện các cơ sở sản xuất, buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

H.Đ