18:49, 17/01/2024

Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Áp dụng hệ thống giao thông thông minh

THÀNH NAM

Đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ áp dụng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động không dừng. Đây là hệ thống hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, vận hành, minh bạch thu phí.

Có 7 trạm thu phí 

Theo thiết kế, 2 tuyến đường bộ cao tốc thành phần Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do (không có barier), đầu ra ETC đơn làn (có barier) và không có làn thu phí hỗn hợp.

Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Trạm thu phí đầu tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Trên tuyến đường bộ Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí tại nút giao Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh. Quy mô các trạm gồm 4 làn thu phí (mỗi chiều có 2 làn). Hệ thống thu phí không dừng sẽ ứng dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) hiện đại, tự động nhận diện thông tin phương tiện đi vào làn thu phí và trừ tiền trong tài khoản giao thông. 4 trạm thu phí trên tuyến nhánh được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barier) và 1 giá long môn tại Km 53+600.

Đối với đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm vị trí cuối tuyến. Trong đó, trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barier). Trạm thu phí tạm cuối tuyến thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barier) cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.

Hệ thống thu phí không dừng, không có barie tại dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Hệ thống thu phí không dừng, không có barie tại công trình đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Ghi nhận thực tế, hiện nay, hệ thống giao thông thông minh của đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã cơ bản hoàn thành, chờ vận hành thu phí. Đối với công trình đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà thầu thi công hệ thống giao thông thông minh đang tổ chức hoàn thiện nhà điều hành trung tâm, trong tuần sau sẽ hoàn thành lắp đặt bảng điều khiển, màn hình quan sát. Hệ thống dây cáp dọc tuyến cũng đang được thi công, chuẩn bị hoàn thành; các giá long môn, camera sẽ được lắp đặt xong trong tháng 2.

Ông Nguyễn Văn Ngợi - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tổng công ty đầu tư - xây dựng 194 cho biết, công trình đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã thông tuyến. Nhà thầu thi công hệ thống giao thông thông minh đang thực hiện các hạng mục kéo cáp, xây dựng trung tâm chỉ huy. Dự kiến ngày 30-3, hệ thống này sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. 

Áp dụng công nghệ hiện đại

Ông Nguyễn Văn Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải cho biết, dọc tuyến đường sẽ có các giá long môn ghi thông tin dự án, đồng thời lắp đặt hệ thống camera AI (trí tuệ nhân tạo) nhận diện phương tiện với độ chính xác lên tới hơn 99% nhằm hỗ trợ quá trình định danh và ghi nhận hành vi vi phạm khác như sai làn, vượt quá tốc độ cho phép. Đây là một trong những hệ thống hiện đại, áp dụng công nghệ cao, không chỉ giúp quản lý vận hành được thuận lợi mà còn tổ chức xử trí các tình huống bất trắc xảy ra trong quá trình khai thác tuyến đường.

Hệ thống quan sát tại trung tâm chỉ huy điều hành giao thông tại dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Hệ thống quan sát tại trung tâm chỉ huy điều hành giao thông tại công trình đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Ngoài ra, dọc tuyến cũng lắp đặt hệ thống camera an ninh và được truyền trực tiếp về trung tâm điều hành thông minh. Việc thu thập dữ liệu sẽ hỗ trợ quá trình giám sát, theo dõi, vận hành cao tốc. Chỉ cần có sự cố giao thông trên tuyến, hệ thống trung tâm chỉ huy sẽ được phát cảnh báo. Nhân viên điều hành trung tâm sẽ nhận diện sự cố và phát đi cảnh báo giúp các phương tiện có thể nắm bắt tình hình và chủ động trong di chuyển, bảo đảm an toàn hơn, giảm thiểu các thiệt hại nếu có sự cố xảy ra. Dữ liệu thu thập được sẽ được hệ thống chuyển cho lực lượng chức năng làm bằng chứng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Việc giám sát 24/7 không chỉ trực tiếp kiểm soát và xử lý 100% các vi phạm mà còn góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu các trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra.

 Theo lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC của Bộ Giao thông vận tải: Giai đoạn 1 (2016 - 2023), các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở; giai đoạn 2 (2024 - 2025), không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí; giai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn có gắn thiết bị thu phí, các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí. Như vậy, mô hình của trạm thu phí đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo mới ở mức tiệm cận giai đoạn 2, bỏ barie ở lối vào nhưng vẫn duy trì để kiểm soát phương tiện ở đầu ra.

THÀNH NAM