Những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang đã được quan tâm đầu tư tương đối đồng bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố, mới đây, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho phép đầu tư Dự án Đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung với tổng vốn dự kiến 1.491 tỷ đồng.
Phối cảnh nhìn từ trên cao đường D25 chạy qua sông Cái và kênh thoát lũ Vĩnh Trung nối vào sông Cái. |
Đến nay, nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn Nha Trang đã được đầu tư hoàn thiện, đưa vào khai thác. Để góp phần hoàn thiện hệ thống đường giao thông trên địa bàn, đồng thời điều tiết chống ngập cho thành phố, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép đầu tư Dự án Đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung.
Dự án đường D25 có điểm đầu giao với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Vĩnh Trung (Nha Trang); điểm cuối tại đường liên xã Vĩnh Phương đi xã Diên Phú đến đoạn giao với Quốc lộ 1, thuộc địa phận xã Diên Phú (huyện Diên Khánh). Toàn tuyến dài khoảng 3,56km, trong đó có 1,5km thuộc địa phận Nha Trang và 2,06km thuộc địa phận Diên Khánh. Còn tuyến kênh thoát lũ Vĩnh Trung có điểm đầu tuyến giáp nhánh Cửa Bé sông Quán Trường trên đường Võ Nguyên Giáp; điểm cuối giáp hạ lưu sông Cái. Kênh thoát lũ sẽ được đào mới, có chiều rộng đáy kênh khoảng 30m; sâu 3,5m; tổng chiều dài 1,24km. Theo thiết kế sơ bộ, trên đường D25, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường liên xã Vĩnh Phương đi Diên Phú có 2 tuyến chạy song song, kẹp giữa là kênh thoát lũ, có tổng bề rộng 106m, gồm: 4 làn xe 2 bên có tổng chiều rộng 26,5m; kênh thoát lũ Vĩnh Trung rộng 30m; đất dự trữ rộng 36m… Đoạn từ đường liên xã Vĩnh Phương đi Diên Phú đến Quốc lộ 1 (đoạn không có kênh thoát lũ) có chiều rộng 40m, gồm 4 làn xe 2 bên rộng 26,5m và dải an toàn, vỉa hè… Dự án Đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung có tổng mức đầu tư khoảng 1.491 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, tái định cư khoảng 225 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024 - 2027.
Phối cảnh Dự án Đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung. |
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Dự án Đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung. Đường D25 giúp kết nối 2 xã Vĩnh Trung (Nha Trang) và Diên Phú (Diên Khánh), hình thành mạng lưới giao thông khép kín liên hoàn nối Quốc lộ 1 với các tuyến giao thông khác, như: Võ Nguyên Giáp, đường liên xã Vĩnh Phương đi Diên Phú, Hương lộ 46… Tuyến kênh thoát lũ Vĩnh Trung được hình thành kết nối với sông Quán Trường nhằm giảm tải lưu lượng nước từ sông Cái về sông Quán Trường, cải thiện tình hình ngập lụt không chỉ trên địa bàn xã Vĩnh Trung mà còn góp phần hoàn thiện hệ thống thoát lũ đang được triển khai trên toàn địa bàn Nha Trang.
Phối cảnh kênh thoát lũ Vĩnh Trung nằm giữa đường D25 |
Kênh thoát lũ Vĩnh Trung sẽ đóng vai trò điều phối lũ theo 2 chiều từ sông Cái về nhánh Cửa Bé sông Quán Trường vào mùa mưa và ngược lại khi lũ lớn kéo dài, từ đó giảm thiểu tình trạng ngập lụt, cải thiện đời sống của người dân địa phương. Việc hình thành kênh thoát lũ Vĩnh Trung kết hợp với dự án nạo vét nhánh sông Quán Trường đang được triển khai song song trên địa bàn xã Vĩnh Trung sẽ góp phần rất lớn trong mục tiêu khai thông tình trạng ứ đọng nước gây ngập lụt trong khu vực. Với tình hình mưa lũ diễn biến ngày càng phức tạp như hiện nay thì việc đầu tư hoàn thiện kênh thoát lũ Vĩnh Trung nói riêng cũng như hạ tầng thoát nước trên địa bàn tỉnh nói chung đang trở thành mục tiêu quan trọng.
Ông NGUYỄN TẤN TUÂN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Dự án Đường D25 và kênh thoát lũ Vĩnh Trung cần đảm bảo mục tiêu giải quyết tình trạng ngập cục bộ của TP. Nha Trang và góp phần kết nối, hoàn thiện hệ thống giao thông của thành phố. Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu tạo ra các khu đô thị 2 bên đường D25 vừa đảm bảo quỹ đất tái định cư, vừa góp phần phát triển đô thị, hoàn thiện các tiêu chí góp phần đưa Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 theo định hướng tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, góp ý để xây dựng cầu qua sông Cái đảm bảo mỹ quan, tạo điểm nhấn và đảm bảo du lịch đường sông trong tương lai.
VĂN KỲ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin