18:29, 11/12/2023

Tổ công tác liên ngành thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tỉnh: 
Tăng cường các giải pháp thu hồi nợ đọng 

MAI HOÀNG

Đảm bảo quyền tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, bền vững cho mọi người dân. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tổ công tác liên ngành thu nợ BHXH, BHYT tỉnh (sau đây gọi là Tổ công tác) đã tăng cường các giải pháp thu hồi nợ đọng BHXH năm 2023.

Chuyên viên Phòng Quản lý Thu - sổ, thẻ, Bảo hiểm xã hội tỉnh làm việc với đại diện một đơn vị nợ bảo hiểm xã hội.

Tiếp tục thực hiện Thông báo số 507 ngày 15-12-2022 của Tỉnh ủy về tăng cường các giải pháp thực hiện công tác thu, giảm tiền chậm đóng BHXH, BHYT và Văn bản số 9578 ngày 21-9-2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp để thu nợ, xử lý tiền đóng BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, từ tháng 10 vừa qua, Tổ công tác đã phát hành văn bản đôn đốc thu nợ hơn 1.000 đơn vị sử dụng lao động khắc phục nợ BHXH, BHYT để người lao động được thụ hưởng các quyền lợi khi ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; hưởng lương hưu... Tổng số tiền các đơn vị sử dụng lao động đã khắc phục nợ đến tháng 11 hơn 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 2 lần phát hành văn bản đôn đốc thu hồi nợ BHXH, BHYT, vẫn còn những đơn vị chưa khắc phục; chưa khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT cho người lao động.

Ngày 7-12-2023, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, ngày 11-12, Tổ công tác đã làm việc (lần 1) với 380 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH trên địa bàn tỉnh để đôn đốc, thu hồi nợ. Buổi làm việc có các thành viên của Tổ công tác là đại diện của các sở, ban, ngành như: Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Y tế; Công an tỉnh; Thanh tra tỉnh; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Khánh Hòa; Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa… Tại buổi làm việc, Tổ công tác đã lắng nghe ý kiến của các đơn vị sử dụng lao động về tình hình sản xuất, kinh doanh, khó khăn của doanh nghiệp. Tổ công tác cũng chỉ rõ để các đơn vị sử dụng lao động hiểu được nghĩa vụ phải tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động, đồng thời thực hiện đóng BHXH, BHYT kịp thời cho người lao động. Tổ công tác đã lập biên bản làm việc và đề nghị các đơn vị sử dụng lao động khắc phục nợ trước ngày 19-12.

Đại diện các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội tham gia buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành thu nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tỉnh.

Theo kế hoạch, ngày 20-12, Tổ công tác sẽ thực hiện kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng lao động chưa khắc phục nợ, đồng thời thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; kiến nghị áp dụng các biện pháp, chế tài theo các quy định của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Số liệu thống kê của BHXH tỉnh đến cuối tháng 11, toàn tỉnh có 1.509 đơn vị (đã loại trừ 401 đơn vị không còn hoạt động nhưng còn số thiếu) nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ 1 tháng trở lên với số tiền hơn 173,1 tỷ đồng, trong đó có 508 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên với số tiền nợ hơn 99,2 tỷ đồng. Theo ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác, Tổ công tác đã phát hành văn bản đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị sử dụng lao động có phát sinh nợ từ tháng 10-2023. Nếu các đơn vị này không khắc phục nợ, Tổ công tác thực hiện kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, kiến nghị các biện pháp xử lý theo quy định.

MAI HOÀNG