21:57, 15/12/2023

Sau bài viết "Xã Ninh Phú: Hoán đổi đất có "sổ đỏ" nhưng chỉ được cấp đất tạm thời":
UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo xử lý để đảm bảo quyền lợi người dân

THÁI THỊNH

UBND thị xã Ninh Hòa vừa có báo cáo gửi Ban Tiếp công dân tỉnh về nội dung Báo Khánh Hòa phản ánh trong bài viết "Xã Ninh Phú: Hoán đổi đất có "sổ đỏ" nhưng chỉ được cấp đất tạm thời", đăng ngày 11-12. 

Thửa đất nông nghiệp UBND xã Ninh Phú hoán đổi cho bà Cao Thị Trâm.
Thửa đất nông nghiệp UBND xã Ninh Phú hoán đổi cho bà Cao Thị Trâm.

Theo đó, công trình xây dựng chợ Ninh Phú được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình này vẫn chưa được nhận bồi thường, hỗ trợ và đền bù theo quy định (trong đó có trường hợp của bà Cao Thị Trâm và ông Huỳnh Hữu Lộc). Về vị trí xây dựng chợ Ninh Phú hiện nay chưa thống nhất về quy hoạch theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Ninh Phú giai đoạn đến năm 2020, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu kỳ quy hoạch sử dụng đất của thị xã Ninh Hòa. Công trình chợ Ninh Phú cũng chưa đăng ký danh mục công trình, dự án thực hiện trong năm 2023 của thị xã Ninh Hòa theo Quyết định số 942, ngày 26-4 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 thị xã Ninh Hòa và chưa có trong nghị quyết các công trình đăng ký thu hồi đất lúa của HĐND tỉnh năm 2023. Hiện nay, UBND xã Ninh Phú đang đề xuất điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đối với phần diện tích đất chưa phù hợp với quy hoạch và đăng ký bổ sung danh mục công trình, dự án thực hiện chuyển mục đích đất trồng lúa để thực hiện thu hồi đất theo quy định. 

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện công trình chợ Ninh Phú, UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND thị xã giải quyết dứt điểm vụ việc trên. UBND thị xã sẽ tiếp tục đôn đốc các cơ quan chuyên môn và UBND xã Ninh Phú giải quyết đơn cho công dân và báo cáo Ban Tiếp công dân tỉnh kết quả giải quyết theo quy định. 

THÁI THỊNH