22:33, 12/12/2023

Nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội cho các bạn trẻ

VĨNH THÀNH

Hiện nay, đa số các bạn trẻ đều có thói quen sử dụng mạng xã hội làm công cụ giao tiếp, đọc tin tức, kiếm tiền online... Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng, nhận biết đầy đủ những hành vi gây mất an toàn thông tin, an ninh mạng. Ngày 12-12, Tỉnh đoàn Khánh Hòa đã tổ chức hội nghị tuyên truyền an ninh mạng cho các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, qua đó, nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ về việc sử dụng Internet, mạng xã hội hiện nay.

Theo Trung tá Đinh Quang Hưng - Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Khánh Hòa, báo cáo viên tại hội nghị, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho đông đảo người dân, trong đó tỉ lệ lớn là người ở độ tuổi thanh niên như: Cung cấp nguồn thông tin khổng lồ; mở ra thế giới giải trí; kết nối bạn bè khắp mọi nơi; mua sắm trực tuyến; học tập trực tuyến; kiếm tiền trực tuyến... Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc sử dụng Internet, mạng xã hội không đúng cách cũng mang lại những ảnh hưởng tiêu cực như: Xao nhãng mục tiêu sống thực; mất tính bảo mật thông tin cá nhân, tính riêng tư; giảm tương tác trong cuộc sống thực với người thân, bạn bè; nguy cơ mắc bệnh trầm cảm...

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Đặc biệt, những vấn đề rộ lên trong thời gian gần đây là vấn nạn tin giả, tin không được kiểm chứng; tình trạng mất an toàn thông tin cá nhân; lừa đảo trên không gian mạng; việc sử dụng điện thoại di động chưa đúng cách dẫn đến bị lộ lọt quá nhiều thông tin cá nhân thông qua cho phép các ứng dụng truy cập nhiều vào kho dữ liệu trên điện thoại... Do đó, tại hội nghị, gần 200 đoàn viên, thanh niên là cán bộ đoàn, đoàn viên của các cơ sở đoàn trên toàn tỉnh đã được phổ biến nhiều nội dung bổ ích, sát với thực tế hiện nay.

Trong đó, các bạn trẻ được phổ biến kỹ năng để nhận biết, phân biệt tin giả trên mạng với 3 bước: Kiểm tra nguồn thông tin (tờ báo chính thống hoặc kênh chính thống, uy tín cao); xác minh độ phủ sóng; kiểm tra chéo giữa các nguồn tin. Những cách hữu hiệu bảo vệ dữ liệu cá nhân như hạn chế đăng thông tin cá nhân lên mạng xã hội, Internet; sử dụng xác thực nhiều lớp trong bảo mật tài khoản cá nhân; hạn chế sử dụng wifi công cộng, miễn phí... Đồng thời, các bạn trẻ được phổ biến những điểm nổi bật, cơ bản trong nội dung của Luật An ninh mạng, những hình thức xử lý các hành vi vi phạm mà đối tượng là người trẻ dễ mắc phải.

Anh Hà Hảo - Bí thư Đoàn xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh) cho biết: "Là người làm công tác đoàn ở cơ sở, thường xuyên đi tuyên truyền cho đoàn viên, nhưng cũng có nhiều kiến thức, thông tin mà tại hội nghị lần này, tôi mới nắm rõ, được cập nhật, đặc biệt là về những hình thức lừa đảo của tội phạm công nghệ cao; cách sử dụng điện thoại thông minh để tránh bị khai thác thông tin cá nhân. Qua đó, tôi sẽ tổ chức tuyên truyền cho các đoàn viên, thanh niên địa phương để cùng nắm rõ".

Còn với chị Nguyễn Thị Giang Quy - Phó Bí thư Đoàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), qua buổi tuyên truyền, chị đã nắm rõ hơn về những cách nhận diện tội phạm lừa đảo trên không gian mạng; những hành vi người trẻ dễ mắc phải khi sử dụng mạng xã hội như để lộ lọt thông tin cá nhân, xúc phạm người khác; nhận biết và tránh không tham gia những hội nhóm độc hại trên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi người dùng mạng xã hội... "Trước hết là tôi trang bị thêm kiến thức cho mình khi sử dụng mạng xã hội, thứ mà hầu như một ngày ai cũng dành khá nhiều thời gian cho nó. Cùng đó, bản thân tôi cũng sẽ cùng với đoàn xã tuyên truyền cho đoàn viên ở địa phương nắm được những thông tin bổ ích này" - chị Quy nói.

Anh Phạm Ngọc Hải - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về an ninh mạng đã được các cấp bộ đoàn triển khai dưới nhiều hình thức như tuyên truyền, hội thi trực tuyến và trực tiếp. Tuy nhiên, các nguy cơ, hành vi vi phạm trên không gian mạng ngày càng thay đổi, do đó, việc cập nhật, tuyên truyền thường xuyên là việc làm rất cần thiết để hạn chế tối đa việc đoàn viên, thanh thiếu niên vi phạm Luật An ninh mạng, đồng thời biết cách tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. "Trong năm 2024, Tỉnh đoàn sẽ đẩy mạnh nội dung hoạt động này, triển khai thường xuyên đến cấp cơ sở. Đồng thời, mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên cũng cần là một tuyên truyền viên để lan toả những thông tin cần thiết đến với người thân, bạn bè" - anh Hải nói.

VĨNH THÀNH