Trong quá trình thi công, vận hành khai thác Nút giao thông Ngọc Hội (TP. Nha Trang) đã xuất hiện một số bất cập. Nhà thầu cam kết sẽ khắc phục xong trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông và sinh hoạt của người dân ở khu vực này.
Những bất cập ảnh hưởng đến cuộc sống người dân
Thời gian gần đây, người dân phường Ngọc Hiệp (Nha Trang) và các tổ 1, 2 thôn Vĩnh Điềm Trung (xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) liên tục phản ánh những tồn tại, bất cập liên quan đến công tác thi công, vận hành Nút giao thông Ngọc Hội. Bà Lê Thị Kim Oanh, người dân sống ở khu vực Nút giao thông Ngọc Hội cho biết, việc đầu tư xây dựng công trình này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, dự án kéo dài rất nhiều năm, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như việc kinh doanh của người dân trong khu vực. Khi nút giao thông Ngọc Hội đưa vào khai thác, người dân đều phấn khởi. Tuy nhiên, cũng từ đây phát sinh nhiều bất cập. Đơn cử như hệ thống đường dưới cầu vòng xuyến chưa thi công bê tông nhựa nên việc đi lại khó khăn và khu vực này nhếch nhác, sình lầy. Không chỉ vậy, khi hoàn thành cầu vòng xuyến, trời mưa nước đổ thẳng xuống nền đường 23 tháng 10 phía dưới gây ngập nước làm nhiều người đi đường bị té ngã khi lưu thông qua đây.
Đường gom nhánh N3 dưới chân nút giao thông thường xuyên bị đọng nước khiến phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn. |
Một số người dân cho rằng, việc rào chắn lại đường sắt giao với đường 23 tháng 10 khiến nhiều nhà ở khu vực này như ở đường cụt, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của người dân. Không chỉ vậy, nhiều người còn bất chấp cảnh báo an toàn leo qua rào chắn để sang đường rất nguy hiểm. Một số hộ dân nêu, việc rào chắn đường sắt vô tình tạo thêm ùn tắc giao thông cho cầu vượt. Cơ quan chức năng cần có giải pháp để tổ chức giao thông hợp lý, tránh ùn tắc giao thông tại nút giao giữa đường A1 và đường 23 tháng 10.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, đường 23 tháng 10 phía dưới cầu vượt chưa được thảm nhựa. Khu vực này hiện nay là đường đất, nhiều ổ gà, đi lại trơn trượt, phương tiện lưu thông rất bất tiện. Đặc biệt, khu vực này thường xuyên bị ngập nước bởi chưa hoàn thiện thi công hệ thống cống thoát nước, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân dọc tuyến đường gom phía dưới chân cầu vượt.
Sẽ khắc phục xong trước Tết
Liên quan đến những bất cập nêu trên, ông Cao Đình Triết - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã liên tục đôn đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn phải có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công đường gom tầng mặt đất nhánh N1 và N3 để đảm bảo thời gian và tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Đồng thời, phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn trong thi công, đặc biệt là đối với những hạng mục trên đường 23 tháng 10 và trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa những vị trí bị hỏng, đọng nước trên mặt đường gom nhánh N1 và N3 để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công. Đối với nút giao đường A1 và đường 23 tháng 10, ban quản lý đã chỉ đạo nhà thầu mở rộng theo đúng chỉ giới nên hiện nay, giao thông tại khu vực này đã được đảm bảo, không còn tình trạng ùn tắc. Đối với những bất cập thi công đường gom, nhà thầu đang huy động nhân lực, máy móc thiết bị tổ chức thi công để hoàn thành trước Tết Nguyên đán.
Liên quan đến việc xây tường rào chắn đường sắt trên đường 23 tháng 10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thông tin: Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được duyệt và giấy phép xây dựng công trình của Cục Đường sắt cấp phép ngày 21-9-2018, khi đưa Nút giao thông Ngọc Hội vào khai thác, sử dụng thì đường ngang gác chắn hiện hữu phải được bãi bỏ, đường sắt phải được rào chắn, tuyệt đối không để phát sinh lối đi tự mở; đường ngang được bảo vệ bằng hệ thống hàng rào chắn hộ lan 2 tầng, khoảng cách từ mép ray ngoài cùng của đường sắt hiện tại đến hàng rào hộ lan về hai phía lớn hơn 7,5m.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định, công trình nút giao thông Ngọc Hội đã đưa vào khai thác nhánh N1, N2, N3 và vòng xuyến từ ngày 2-9. Do đó, việc thực hiện đóng đường ngang là phù hợp với yêu cầu của hồ sơ thiết kế và giấy phép xây dựng của Cục Đường sắt cấp; đồng thời để phục vụ tốt việc thi công các hạng mục của tầng ở mặt đất của công trình.
MẠNH HÙNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin