22:22, 01/11/2023

Đường nối vào khu sản xuất ở thôn Vạn Khê (xã Ninh Lộc): Sẽ được gia cố, nâng cấp 

THÁI THỊNH

Sau khi hồ Sở Quan (thôn Vạn Khê, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) được cải tạo, nâng cấp cuối năm 2022, hệ thống đường, kè taluy mới của hồ được nâng cao khiến đường vào khu sản xuất 40ha của 22 hộ dân trong thôn gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. Các hộ đã kiến nghị chủ đầu tư nâng cấp đường nối vào khu sản xuất.

Khó khăn trong vận chuyển nông sản

Ông Nguyễn Danh (thôn Vạn Khê) cho biết, khu vực ven hồ Sở Quan là rẫy canh tác trồng mía, bưởi, keo… với diện tích khoảng 40ha của 22 hộ trong thôn. Để đi vào khu vực sản xuất, canh tác, mấy chục năm nay, vào mùa khô, người dân thường sử dụng con đường đất trong lòng hồ, còn mùa mưa lũ thì đi theo đường mòn nhỏ qua cống xả tràn. Cuối năm 2022, hồ chứa nước Sở Quan được cải tạo, xây dựng lại. Hệ thống đường, kè taluy mới của hồ được nâng cao hơn hiện trạng đường trước đây khoảng 1m, tạo độ dốc lớn khiến việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân rất khó khăn. Từ đầu năm 2023 đến nay, các hộ dân phải đi theo đường mòn cửa tràn, mà đường mòn này rất nhỏ, mặt đường quá thấp so với mặt đường đập và không được mở rộng, gia cố kè taluy dẫn đến nguy cơ sạt lở cao, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa lũ sắp tới. Vì vậy, 22 hộ dân thôn Vạn Khê đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư xem xét việc làm đường để người dân vận chuyển nông sản được thuận lợi.

Đường vào khu sản xuất của người dân thôn Vạn Khê có độ dốc lớn, khó khăn cho việc đi lại, vận chuyển nông sản.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực hồ chứa nước Sở Quan, con đường đất vào khu sản xuất của 22 hộ dân thôn Vạn Khê lọt thỏm giữa khu vực lòng hồ. Hiện tại, mực nước của hồ đang rất thấp, nhưng hiện trạng đã gần với đường đi của người dân. Ngoài con đường nêu trên, hiện nay, người dân còn đi vào khu sản xuất bằng con đường đất nhỏ hẹp qua đập tràn không đảm bảo an toàn.

Thống nhất gia cố đường vòng qua cửa tràn

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án Sửa chữa, nâng cấp hồ Sở Quan được UBND thị xã Ninh Hòa phê duyệt tại Quyết định số 681 ngày 24-2-2021, với tổng mức đầu tư hơn 10,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách UBND tỉnh, do Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2023. Dự án đã hoàn thành vào cuối năm 2022 với mục tiêu chứa nước, đảm bảo đủ nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp ở xã Ninh Lộc.

Ông Trịnh Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc cho biết, con đường đất mà người dân kiến nghị đã hình thành từ lâu đời, thuộc khu vực bên trong lòng hồ Sở Quan. Nhiều năm nay, vào mùa khô, mực nước hồ xuống thấp, người dân thường xuyên đi theo con đường này để vận chuyển nông sản; mùa mưa, đường ngập, người dân di chuyển theo đường vòng qua cửa tràn. Hiện nay, khi hồ Sở Quan bắt đầu tích nước, con đường đất ở lòng hồ sẽ bị ngập, người dân không đi được, trong khi đường qua cửa tràn là đường đất, nhỏ hẹp rất khó di chuyển. Do đó, nguyện vọng của người dân về việc làm đường để thuận tiện vào khu sản xuất là hoàn toàn chính đáng. UBND xã đã có văn bản kiến nghị Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa, Phòng Kinh tế thị xã xem xét các nội dung kiến nghị của người dân. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hoàng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng thị xã Ninh Hòa cho biết, đối với các kiến nghị của người dân thuộc khu vực hồ Sở Quan, thực hiện chỉ đạo của thị xã, ban đã tiến hành khảo sát hiện trạng, kiểm tra thực tế. Qua đó xác định, con đường ở trong lòng hồ Sở Quan hiện nay là do người dân tự mở, tự phát; ngoài ra, trong thiết kế của dự án nâng cấp hồ Sở Quan không có hạng mục làm đường. Tuy nhiên, để hỗ trợ người dân có đường đi vào khu sản xuất, ban đã làm việc với đơn vị thi công và thống nhất sẽ đầu tư, nâng cấp, mở rộng con đường vòng qua cửa tràn hồ Sở Quan hiện nay từ đường đất lên bê tông, gia cố các điểm có nguy cơ sạt lở (từ nguồn kêu gọi xã hội hóa) để 22 hộ dân thuận tiện trong việc đi lại vào khu sản xuất, vận chuyển nông sản.

THÁI THỊNH