23:26, 04/10/2023

Tỉnh lộ 7 và Tỉnh lộ Xuân Sơn bị hỏng do xe chở vật liệu: Yêu cầu khẩn trương khắc phục 

THÀNH NAM

Trong quá trình vận chuyển vật liệu phục vụ thi công đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang, các phương tiện đã làm hỏng một số đoạn của Tỉnh lộ 7 (thị xã Ninh Hòa) và Tỉnh lộ Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh). Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu các doanh nghiệp có nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến khẩn trương khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông.

Xe tải làm hư đường và gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa (đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên 2 tỉnh lộ nêu trên), thời gian qua, lượng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng trên 2 tỉnh lộ này tăng đột biến. Các phương tiện đã làm hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Theo thống kê của đơn vị bảo dưỡng, khoảng 110mmặt đường đá dăm láng nhựa của cả 2 tuyến đường bị hỏng; lề gia cố, rãnh dọc bị hỏng khoảng 10m; gãy đổ 53 cọc tiêu; khoảng 2.400m2 trên 2 tuyến cần phải hốt dọn vệ sinh đất rơi vãi mặt đường, lề đường. Được biết, những phương tiện này chủ yếu là của các đơn vị vận chuyển vật liệu phục vụ thi công đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Lưu lượng phương tiện chở đất đá lưu thông dày đặc trên tuyến Tỉnh lộ Xuân Sơn

Ghi nhận của phóng viên trong khoảng 3 tháng trở lại đây, trên 2 tỉnh lộ này, xe ô tô tải cỡ lớn lưu thông dày đặc, chạy với tốc độ cao làm hỏng mặt đường, nhiều ổ gà đã xuất hiện; các cọc mốc giới trên tuyến đều bị những phương tiện làm đổ gãy. Không chỉ vậy, xe chạy với mật độ lớn, che chắn không kỹ càng khiến bụi, đất rơi vãi ra ngoài gây ô nhiễm môi trường trong khu vực, ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Trần Mạnh Tâm (xã Vạn Hưng, Vạn Ninh) bức xúc: "Tỉnh lộ Xuân Sơn có mặt đường nhỏ hẹp, thế nhưng các phương tiện chở đất, đá dọc tuyến đua nhau chạy với tốc độ cao, thậm chí giành nhau vượt lên, làm các phương tiện khác phải tấp vào lề né tránh. Không chỉ vậy, tuyến đường đầy bụi đất khiến ngày nắng thì bụi mù mịt, còn ngày mưa thì bùn đất dơ bẩn, trơn trượt, rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến".

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân và đơn vị bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường, sở đã tổ chức đoàn đi khảo sát, đồng thời mời đại diện các doanh nghiệp vận tải có nhiều phương tiện thường xuyên chạy trên tuyến, gồm: Liên danh Công ty Cổ phần Lizen, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Hải Đăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VN CN E&C... lên họp để chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, làm hỏng kết cấu mặt đường đối với Tỉnh lộ Xuân Sơn và Tỉnh lộ 7.

Yêu cầu ký quỹ, khẩn trương khắc phục

Sở GTVT đã yêu cầu các doanh nghiệp nói trên trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng để thi công đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang phải có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc các quy định về tải trọng cầu đường; tốc độ giới hạn cho phép để đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, có giải pháp đảm bảo, hạn chế gây ô nhiễm môi trường (bụi, tiếng ồn), tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân xung quanh; có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến đường mà nhà thầu sử dụng. Cùng với đó, các đơn vị phải khẩn trương khắc phục những đoạn bị hỏng do các phương tiện giao thông của nhà thầu gây ra trên một số đoạn tuyến của 2 tỉnh lộ này.

Ông Nguyễn Văn Dần cho biết, để duy trì việc nhà thầu khắc phục các đoạn đường bị hỏng phát sinh trên 2 tỉnh lộ này, trong thời gian tới, sở đề nghị Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) chủ trì ký quỹ hoàn trả nguyên trạng với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, các bên liên quan cũng cần sớm phối hợp ký hoàn thiện Biên bản kiểm tra hiện trường, thỏa thuận thống nhất sử dụng các tuyến đường hiện hữu của địa phương do Sở GTVT quản lý làm đường công vụ ngoại tuyến để phục vụ thi công đường bộ cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Nếu các đơn vị không thực hiện những yêu cầu nêu trên thì Sở GTVT sẽ tiến hành các biện pháp kiểm soát phương tiện lưu thông phù hợp với cấp quản lý của các tuyến đường nói trên (chỉ cho phép 80 xe ba trục hoạt động/ngày đêm).

THÀNH NAM