21:15, 01/10/2023

Ghi chỉ số tiêu thụ điện: Chốt vào ngày cuối tháng

ĐÌNH LÂM

Bắt đầu từ tháng 10-2023, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) thay đổi thời gian ghi chỉ số điện vào ngày cuối tháng trên địa bàn TP. Nha Trang. Dự kiến đến tháng 12-2023 sẽ hoàn thành việc thay đổi này cho 100% khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đã lắp 100% công tơ điện tử theo dõi từ xa 

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), bắt đầu từ tháng 10, PC Khánh Hòa chính thức thay đổi ngày ghi chỉ số điện hàng tháng. Thay vì ghi chỉ số điện vào khoảng ngày 6 đến 25 hàng tháng, PC Khánh Hòa sẽ chốt chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng vào đúng ngày cuối tháng.

Nhân viên Điện lực Trung tâm Nha Trang kiểm tra hệ thống công tơ điện tử.
Nhân viên Điện lực Trung tâm Nha Trang kiểm tra hệ thống công tơ điện tử.

Theo đại diện ngành Điện, trước đây, do hạ tầng công nghệ đo đếm điện năng chưa đáp ứng được nhu cầu, việc thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng trong cùng 1 ngày cho số lượng rất lớn khách hàng sử dụng điện là không thể thực hiện được. Vì vậy, trong một thời gian dài, Điện lực phải thực hiện phân bổ lịch ghi chỉ số điện vào nhiều ngày của tháng, tùy theo phân loại khách hàng và từng khu vực xa, gần. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, cùng với sự đầu tư mạnh mẽ về chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, việc ghi chỉ số điện trong cùng 1 ngày cho tất cả khách hàng không còn là vấn đề khó. Chính vì vậy, bắt đầu từ tháng 10, việc ghi chỉ số điện vào ngày cuối tháng sẽ thực hiện tại Nha Trang; tháng 11 sẽ tiếp tục tiến hành trên địa bàn TP. Cam Ranh và các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh; đến tháng 12 sẽ áp dụng với khách hàng của 2 huyện: Vạn Ninh và Cam Lâm.

Được biết, hiện nay, PC Khánh Hòa cung cấp điện cho khoảng 430.000 khách hàng. Để có thể đồng loạt chốt chỉ số tiêu thụ điện vào đúng ngày cuối tháng cho toàn bộ khách hàng, ngay từ tháng 3, PC Khánh Hòa đã hoàn thành việc lắp đặt 100% công tơ điện tử, có hệ thống theo dõi từ xa. Hệ thống này hỗ trợ ngành Điện trong việc giám sát chặt chẽ biến động về tiêu thụ điện năng cũng như dễ dàng ghi chỉ số điện tiêu thụ cùng lúc cho hàng ngàn khách hàng.

Lợi cả đôi bên

Việc thay đổi ghi chỉ số điện vào ngày cuối tháng được khách hàng đồng thuận. Ông Trần Lạc (phường Phước Tiến, Nha Trang) cho biết: “Việc ghi chỉ số điện vào ngày cuối tháng là hoàn toàn hợp lý. Làm như vậy, người dân sẽ dễ nhớ hơn, tránh nhầm lẫn, quên đóng tiền dẫn đến bị cắt điện. Cùng với đó, các gia đình cũng chủ động trong tính toán chi phí tiền điện cùng với các hóa đơn tiền nước, tiền rác thải và các chi phí sinh hoạt khác”.

Đối với ngành Điện, việc thay đổi này cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quản lý tài chính; dễ dàng hơn trong việc cân đối thu - chi trong tháng. Đặc biệt, thông qua việc thay đổi này sẽ giúp ngành Điện nâng cao chất lượng, hiệu quả, minh bạch trong công tác quản lý đo, đếm điện năng. 

Hướng dẫn lắp đặt công tơ điện tử tại PC Khánh Hòa.
Hướng dẫn lắp đặt công tơ điện tử tại PC Khánh Hòa.

Ông Trần Đăng Hiền - Phó Tổng Giám đốc PC Khánh Hòa cho biết, việc triển khai thay đổi ghi chỉ số điện vào cuối tháng sẽ được thực hiện có lộ trình theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế khai thác công tơ điện tử có đo xa cho các khách hàng. Đây chính là một trong những bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tăng tính hiệu quả, minh bạch trong công tác quản lý đo, đếm điện năng, ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện. Đồng thời, giúp khách hàng dễ nhớ, dễ giám sát, dễ kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện theo đúng số ngày trong tháng. 

Trước và trong quá trình triển khai thay đổi ngày ghi chỉ số điện, PC Khánh Hòa sẽ gửi thông tin thông báo đến khách hàng và hướng dẫn cách tính toán tiền điện, công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện qua các kênh thông tin chăm sóc khách hàng để thuận tiện trong theo dõi, kiểm tra. Đồng thời, PC Khánh Hòa cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Công Thương quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ để đơn vị hoàn thành việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện.

ĐÌNH LÂM