18:46, 22/10/2023

Chung sức bảo vệ quyền lợi của người lao động

VĂN GIANG

Những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tăng cường phối hợp với bảo hiểm xã hội (BHXH) các cấp triển khai những hoạt động đảm bảo quyền lợi chính đáng về chính sách cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Cùng với đó, hai ngành đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và NLĐ.

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Cam Lâm đã phối hợp với BHXH huyện tổ chức tư vấn pháp luật về lao động cho người sử dụng lao động và hơn 50 nhân viên Công ty TNHH Pegas Việt Nam - Chi nhánh Bãi Dài (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm). Tại đây, NLĐ được các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến nhiều nội dung, quy định về hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, chế độ nặng nhọc độc hại, ốm đau thai sản, hưu trí, bệnh nghề nghiệp… Đồng thời, NLĐ đặt nhiều câu hỏi và được giải đáp rõ về những chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Chị Lê Thị Thu, nhân viên công ty cho biết: “Đây là hoạt động rất thiết thực, giúp chúng tôi hiểu được nhiều quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho bản thân. Mong rằng, hoạt động này thường xuyên được tổ chức để NLĐ có thể nắm rõ quy định của pháp luật”…

Cán bộ công đoàn cơ sở phản ánh những bất cập trong thực thi chính sách bảo hiểm xã hội để tìm hướng tháo gỡ, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Cán bộ công đoàn cơ sở phản ánh những bất cập trong thực thi chính sách bảo hiểm xã hội để tìm hướng tháo gỡ,
đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc Quản lý, điều hành BHXH tỉnh, những năm qua, BHXH tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành hơn 200 văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế cho người dân nói chung, đoàn viên công đoàn nói riêng. Công tác tuyên truyền pháp luật về BHXH được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức qua website, các trang mạng xã hội. Trong đó, từ năm 2018 đến nay, hai ngành đã tổ chức 1.515 hội nghị tuyên truyền, đối thoại với 44.397 lượt đoàn viên, NLĐ; 64 hội nghị tập huấn, đối thoại với 19.379 chủ sử dụng lao động… Những năm dịch Covid-19 bùng phát, hai ngành đã kết hợp tổ chức 9 đợt Livestream để hướng dẫn NLĐ, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hưởng các chính sách hỗ trợ với hơn 200.000 lượt người theo dõi, tương tác; qua đó đã giải đáp hơn 3.500 câu hỏi.

Bên cạnh đó, hàng tháng, BHXH  tỉnh chủ động cung cấp thông tin những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế làm cơ sở để công đoàn lập kế hoạch kiểm tra, giám sát, đại diện khởi kiện ra tòa án nhằm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Qua đó, đã cảnh báo, yêu cầu đơn vị khắc phục hơn 40 tỷ đồng tiền nợ BHXH. Hàng năm, công đoàn và BHXH chủ động đôn đốc, kiểm tra hơn 400 doanh nghiệp, giúp thu hơn 30 tỷ đồng nợ BHXH. Ngoài ra, hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị sử dụng lao động được tăng cường. Từ năm 2018 đến nay, hai ngành đã thực hiện 1.419 lượt thanh tra, kiểm tra và đã thu được 88 tỷ đồng BHXH, bảo hiểm y tế; tham mưu quyết định xử phạt vi phạm hành chính 97 doanh nghiệp…

Tăng cường kết nối

Ông Bùi Hoài Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, từ sự phối hợp giữa hai ngành, BHXH các cấp đã chia sẻ thông tin, dữ liệu về tình hình doanh nghiệp, NLĐ đã tham gia BHXH cho tổ chức công đoàn, Trên cơ sở đó, giúp công đoàn tiếp cận vận động, yêu cầu doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên theo quy định của pháp luật. Qua đó, công đoàn chủ động trong việc triển khai các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 1.512 công đoàn cơ sở với hơn 88.700 đoàn viên. Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn tỉnh đặt mục tiêu kết nạp 33.000 đoàn viên. Để đạt mục tiêu này, thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh, các cấp, ngành, địa phương để khảo sát, nắm bắt và vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Đồng thời, bám sát cơ sở, mở rộng, đổi mới hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ sát thực, nhất là giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, tiền lương, việc làm cho NLĐ.

Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn và các cấp, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ để chăm lo tốt cho đoàn viên, NLĐ góp phần đảm bảo an sinh xã hội; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ trong mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; đổi mới các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút NLĐ, người sử dụng lao động tham gia, nắm bắt, thực hiện đúng quy định. Đồng thời, chủ động trao đổi thông tin, tình hình doanh nghiệp để công đoàn giám sát, đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tham mưu xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, chây ì nợ BHXH của NLĐ… Tất cả hướng tới đảm bảo hoàn thành mục tiêu BHXH, bảo hiểm y tế toàn dân và tăng nhanh số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 94,04%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 27,55%; tỷ lệ NLĐ sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp hưu trí xã hội đạt 27,26%. Toàn tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, có 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH; hơn 98% dân số tham gia bảo hiểm y tế; khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội.

VĂN GIANG