21:07, 23/10/2023

Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

H.NGÂN

Thời gian qua, công tác giáo dục kỹ năng sống đã được các trường quan tâm triển khai, góp phần hình thành cho học sinh những phẩm chất, năng lực theo tinh thần đổi mới giáo dục.

Đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ

Sáng 23-10, tiết sinh hoạt dưới cờ nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Nha Trang - Khánh Hòa kháng chiến (23-10-1945 – 23-10-2023) tại Trường THCS Âu Cơ (TP. Nha Trang) được các học sinh lớp 9/1 đứng ra tổ chức. Sau những nghi thức chào cờ truyền thống, các học sinh được trao quyền làm chủ sân khấu để tổ chức hoạt động. Em Man Quỳnh Trang làm MC điều khiển, dẫn dắt cuộc giao lưu, trò chuyện với bác cựu chiến binh của phường Phước Tân (Nha Trang), đặt câu hỏi tìm hiểu kiến thức cho các bạn học sinh; còn những học sinh khác trả lời câu hỏi, tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ... Không khí chương trình lúc lắng đọng, khi sôi nổi, hào hùng, thu hút các học sinh chăm chú tham gia, theo dõi.

Cô Trần Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Âu Cơ cho biết, từ năm học 2022 - 2023 đến nay, nhà trường đã đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ bằng cách cho từng lớp luân phiên đảm nhiệm tổ chức các tiết chào cờ đầu tuần. Dựa trên kế hoạch chung của nhà trường về triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, các khối chủ nhiệm sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể cho khối sáng và chiều để từng lớp tổ chức những hoạt động cụ thể theo từng chủ đề, chủ điểm của tuần, như: Thi đố vui, giao lưu, tổ chức trò chơi, văn nghệ... Vì vậy, các tiết chào cờ không còn khô khan mà tạo cho các em sự hào hứng, phấn khởi để bước vào một tuần học mới. Cách làm này cũng giúp các em rèn luyện sự tự tin, kỹ năng điều phối, nói trước đám đông; đồng thời có dịp thể hiện năng khiếu, sở trường, ôn lại những kiến thức đã được học trên lớp... Ngoài ra, để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm… thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú.

Học sinh Trường THCS Âu Cơ thực hành sử dụng bình chữa cháy.
Học sinh Trường THCS Âu Cơ thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Cần đa dạng hoạt động

Theo ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là nội dung quan trọng được đưa vào thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các trường. Thời gian qua, nhiều trường đã xây dựng các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường và từng đối tượng học sinh, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức thực hiện. Đối với cấp học mầm non, tiểu học, một số trường dạy trên cơ sở bộ sách “Thực hành kỹ năng sống” của tác giả Huỳnh Văn Sơn; hoặc liên kết với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kỹ năng sống và các trung tâm ngoại ngữ để dạy aerobic, âm nhạc, mỹ thuật, dạy Toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh, dạy tiếng Anh giao tiếp... Đối với cấp học THCS và THPT, tất cả trường đều triển khai hoạt động giáo dục kỹ năng sống lồng ghép vào một số môn học liên quan trong giờ học chính khóa, hoặc các hoạt động giáo dục chung cho học sinh thông qua giờ chào cờ đầu tuần, buổi sinh hoạt lớp, hoạt động tham quan trải nghiệm, các câu lạc bộ... Bên cạnh đó, nhiều trường đã xây dựng tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với những hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, vệ sinh môi trường; triển khai chương trình phát thanh học đường; tuyên truyền và ký cam kết về đảm bảo an toàn giao thông; phòng tránh tệ nạn xã hội; tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy…

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngày càng được coi trọng, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực cho các em. Thông qua các hoạt động đa dạng, học sinh nhận thức được những biến đổi của cuộc sống, xã hội xung quanh mình, trau dồi thêm kỹ năng, biết cách bảo vệ bản thân, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn. Ông Lê Đình Thuần nhận xét, bên cạnh các trường làm tốt, vẫn còn một số trường, giáo viên còn nặng về giảng dạy kiến thức so với việc rèn kỹ năng sống cho học sinh, chưa linh hoạt tích hợp giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa trong môn học. Mặt khác, việc tổ chức giáo dục hoạt động kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa còn gặp khó khăn do có những đặc thù riêng, nhất là về cơ sở vật chất, kinh phí để thực hiện. Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường trên cơ sở điều kiện của từng trường để linh hoạt chỉ đạo, định hướng công tác giáo dục kỹ năng sống và thực hiện tích hợp giáo dục kỹ năng sống qua các môn học. Đồng thời, đa dạng hóa nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động, bổ sung đầu sách cho thư viện về lĩnh vực này; tổ chức hiệu quả các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục gắn với hoạt động sản xuất, các danh lam thắng cảnh của địa phương…

H.NGÂN